Blog
Tiki logo và câu chuyện khởi nghiệp từ niềm đam mê bán sách ngoại ngữ của nhà sáng lập
Chuyên mục : Blog - kiến thức thiết kế logo
31 Tháng năm, 2021 adminrb 6692 Lượt xem
Tiki là một trong số những sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam hiện nay thì ai cũng biết. Tuy nhiên, trong bài viết này, cùng Rubee tìm hiểu ý nghĩa Tiki logo, ý nghĩa tên thương hiệu Tiki và câu chuyện khởi nghiệp từ niềm đam mê bán sách ngoại ngữ của nhà sáng lập Tiki nổi tiếng.
Mục lục
1. Ý nghĩa Tiki logo
Tiki logo lấy ý tưởng chính từ tên thương hiệu Tiki và điểm nhấn ở hai biểu tượng mặt cười trên chữ “i”. Tiki logo có điểm tương đồng giống với các công ty đi đầu như Alibaba.com hay amazon.com vì cùng cách điệu nụ cười con người. Tuy nhiên, mỗi thiết kế logo lại có phong cách thiết kế khác nhau mang đến điểm nhấn khác biệt. Biểu tượng hai mặt cười của Tiki logo tượng trưng cho niềm vui mua sắm của người tiêu dùng.
Về màu sắc, Tiki logo cũng sử dụng gam màu xanh dương quen thuộc trong nhiều thiết kế logo của các thương hiệu lớn bởi nó mang lại sự trẻ trung, hiện đại. Màu xanh trong Tiki logo cũng tạo cảm giác an toàn, sự tin tưởng cho người mua hàng. Font chữ thể hiện trên Tiki logo không chân hiện đại, đậm nét tạo cảm nhận vững chắc, mạnh mẽ cho thương hiệu.
Tổng thể Tiki logo đơn giản, nhưng ấn tượng, dễ ghi nhớ vào tâm trí mua sắm của khách hàng. Ngày này Tiki logo đã trở thành một biểu tượng cực kỳ quen thuộc với fan mua sắm trên sàn thương mại điện tử.
Thiết kế logo chuyên nghiệp tham khảo ngay đơn vị thiết kế logo công ty Rubee.
2. Ý nghĩa tên thương hiệu Tiki
Tiki là một cái tên 2 âm tiết, dễ đọc, dễ nhớ, nếu chỉ đọc lên thì không ai biết được ý nghĩa của nó là gì.
Tuy nhiên theo như CEO và Founder của Tiki – ông Trần Ngọc Thái Sơn thì thương hiệu này có ý nghĩa là viết tắt hai chữ cái đầu của cụm từ “Tìm Kiếm & Tiết Kiệm”. Bởi mục đích ban đầu khi đặt tên là Tiki muốn phát triển thành một website mua bán trực tuyến mọi sản phẩm, làm sao để khách hàng “tìm kiếm” sản phẩm đơn giản nhất và “tiết kiệm” nhiều chi phí nhất.
Dịch vụ đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp, sáng tạo tham khảo tại công ty thiết kế thương hiệu Rubee.
3. Tiki là gì và do ai sáng lập?
3.1. Tiki là gì?
Tiki hiện là một sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam được thành lập từ tháng 3/2010 từ một trang bán sách tiếng Anh online. Tiki hiện cung cấp hàng trăm nghìn sản phẩm thuộc 10 ngành hàng chính như: Sách; Điện thoại – máy tính bảng; Thiết bị số – Phụ kiện số; Điện gia dụng; Nhà cửa đời sống; Làm đẹp – Sức khỏe; Thiết bị văn phòng phẩm; Đồ chơi – Đồ lưu niệm; Thời trang; Mẹ và bé.
3.2. Công ty Tiki do ai sáng lập?
Ông Trần Ngọc Thái Sơn sinh năm 1981vừa là người sáng lập và điều hành công ty Tiki. Ông đã từng tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành thương mại điện tử của Đại học New South Wales, Úc. Hiện ông đang sinh sống tại thánh phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
Sau hơn 8 năm xuất hiện trên thị trường Việt Nam, ông Trần Ngọc Thái Sơn đã giúp Tiki trở thành địa chỉ quen thuộc của người tiêu dùng Việt Nam khi nhắc đến mua sắm.
4. Tiki và câu chuyện khởi nghiệp từ niềm đam mê bán sách ngoại ngữ
Trang Tiki.vn của Trần Ngọc Thái Sơn bắt đầu khi ông mới 30 tuổi. Khi ấy ông nhận thấy nhu cầu đọc sách và mua sách cả người Việt Nam bắt đầu có xu hướng tăng, đặc biệt sách ngoại ngữ. Vì vậy ông nghĩ đến một công cụ nào đó có thể giúp họ mua sách dễ dàng hơn. Trang Tiki.vn được mở vào tháng 3/2010 với số vốn 5000 USD tiền tiết kiệm của ông.
Thời điểm ban đầu Tiki chỉ bán sách tiếng Anh với khoảng hơn 100 đầu sách. Kho sách tại gara xe, văn phòng chính là phòng ngủ của ông Sơn. Mọi việc đều do mình ông quán xuyến từ đóng gói, giao hàng, chăm sóc khách hàng. Tuy khó khăn liên tiếp, nhưng thành quả đến sau 2 năm Tiki được người tiêu dùng bình chọn là “Dịch vụ chăm sóc khách hàng được ưa thích nhất”, “Giao hàng được ưa thích nhất” và “Website thương mại điện tử mô hình B2C chuyên ngành sách được yêu thích nhất”.
Tháng 3/2012, Soichi Tajima – Chủ tịch và CEO của Quỹ đầu tư CyberAgent Ventures Inc đã đầu tư vào Tiki.
Tháng 8/2012, Tiki có 80 nhân viên và đạt vị trí nhà sách trực tuyến số 1 tại Việt Nam.
Năm 2016 chính là dấu mốc lịch sử của Tiki khi nhận được khoản đầu tư lên tới 384 tỷ vnđ từ Công ty Cổ phần VNG. Nhờ vậy, Tiki bắt đầu phát triển hệ thống phần mềm, công nghệ nhiều hơn.
Sau đó, ông nhận thấy thói quen mua sắm, tiêu dùng của người Việt Nam có xu hướng sang trực tuyến, Tiki đã được chuyển đổi thành website bán lẻ đa ngành. Với tham vọng của ông biến Tiki trở thành một trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam. Kể từ đó cho đến nay Tiki tiếp tục cung cấp hàng trăm nghìn sản phẩm đa ngành phục vụ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng Việt.
Ông Sơn chia sẻ các yếu tố dẫn đến thành công như ngày hôm nay: “Để khởi nghiệp thành công, phải hội đủ ba yếu tô: đam mê, kinh nghiệm, thị trường.”
Ý nghĩa Tiki logo, ý nghĩa cái tên thương hiệu Tiki hay câu chuyện khởi nghiệp từ đam mê bán sách của chàng trai 30 tuổi Trần Ngọc Thái Sơn có lẽ sẽ là một trong những nguồn cảm hứng lớn để thúc đẩy những người trẻ Việt. Đam mê, kinh nghiệm và nắm bắt xu hướng thị trường chính là những chìa khóa mang tới thành công cho các start-up trẻ.