Đặt tên thương hiệu

Đặt tên thương hiệu là hạng mục đầu tiên trong hành trình khởi tạo và xây dựng nhận diện thương hiệu. Không đơn giản là một cái tên dễ nhớ, dễ đọc, tên thương hiệu cần có ý nghĩa, liên quan đến linh vực kinh doanh, phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Và yếu tố quan trọng hàng đầu là tên thương hiệu cần có khả năng bảo hộ để đảm bảo tính pháp lý, đảm bảo cho quá trình kinh doanh về sau.

1. Tiêu chí đặt tên thương hiệu hay

tiêu chí đặt tên thương hiệu

1.1. Ngắn gọn, dễ nhớ, dễ đọc

Đây là tiêu chí quan trọng nhất khi đặt tên thương hiệu. Khách hàng sẽ không thể nhớ tới bạn khi họ không thể đọc to dễ dàng, không thể ghi nhớ do quá dài, quá khó nhớ. Vậy ngay từ khi bắt tay xây dựng tên thương hiệu, doanh nghiệp cần lưu ý tiêu chí ngắn gọn, dễ đọc, dễ ghi nhớ và dễ tìm kiếm trên internet.

1.2. Gần gũi với lĩnh vực kinh doanh

Đặt tên thương hiệu cần sự gần gũi với lĩnh vực hoạt động của thương hiệu ấy. Ví dụ bạn hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm thiên nhiên bạn không cần một cái tên mang tính thực phẩm như món ăn, nhưng bạn cần một cái tên thể hiện được tính thiên nhiên của nó.

1.3. Có thể là một cái tên không có nghĩa

Tên thương hiệu có thể có ý nghĩa, có thể không có ý nghĩa. Dù không có ý nghĩa rõ ràng nhưng một phần tên thương hiệu phải truyền tải được thông điệp mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng. Tên thương hiệu cần ngắn gọn, dễ nhớ, để khi kết hợp cùng logo, slogan, chúng sẽ giúp bạn xây dựng một câu chuyện thương hiệu hoàn hảo/

1.4. Không trùng lặp

Đặt tên thương hiệu không trùng lặp với một tên thương hiệu cùng ngành nghề để đảm bảo tính bảo bộ, tuy nhiên, bạn cũng đừng đặt tên thương hiệu trùng với lĩnh vực trái ngược. Ví dụ bạn là công ty du lịch, bạn không thể trùng tên với một thương hiệu chuyên cứu nạn.

2. Nguyên tắc đặt tên thương hiệu

nguyên tắc đặt tên thương hiệu

Trước khi bắt tay vào công cuộc đặt tên thương hiệu, doanh nghiệp cần lưu ý những nguyên tắc dưới đây để việc đầu tư lớn vào truyền thông không bị lãng phí.

2.1. Đảm bảo khả năng bảo hộ thương hiệu

Tên thương hiệu không được bảo hộ thương hiệu sẽ gây ra nhiều rủi ro cho doanh nghiệp dù nó có tuyệt vời cỡ nào. Tên thương hiệu được bảo hộ sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo tính pháp lý khi kiện tụng, giúp doanh nghiệp tránh bị nhái, làm giảm danh tiếng thương hiệu.

2.2. Đảm bảo tên miền còn tồn tại

Tên miền chính là địa chỉ website của doanh nghiệp, liên quan đến các hoạt động trên internet. Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, đặt tên thương hiệu cần đảm bảo tên miền có sẵn để đảm bảo các hoạt động kinh doanh online. Nếu khi kiểm tra tên miền không có sẵn, doanh nghiệp hãy cân nhắc tới phương án tên khác. Và khi đã chọn được tên thương hiệu có sẵn tên miền, cần nhanh chóng mua sớm nhất để tránh bị đơn vị khác mua trước.

2.3. Dễ đọc, dễ viết

Để khách hàng có thể đọc to tên thương hiệu và viết xuống dễ dàng hay nói về thương hiệu với người khác chính là nguyên tắc cần thiết khi đặt tên thương hiệu.

Doanh nghiệp có thể lưu ý tới những tên chứa nguyên âm như: o, a, e, i. Đây là những nguyên âm giúp tạo hình chữ cân đối, đẹp đồng thời giúp cho việc phát âm dễ dàng hơn.

Ví dụ: Amazon, Cocacola, Honda, Yamaha

2.4. Tránh những tên dễ liên tưởng đến yếu tố tiêu cực

Doanh nghiệp cần tránh những tên dễ liên tưởng đến các yếu tố tiêu cực có thể về ý nghĩa hoặc cách đọc. Một ví dụ điển hình là tên Sagami – thương hiệu mì của Việt Nam, lại trùng với tên của hãng bao cao su Sagami tại Nhật.

2.5. Gần gũi với ngành nghề

Đặt tên thương hiệu gần gũi với ngành nghề giúp khách hàng liên tưởng đến sản phẩm dễ dàng chính là một lợi thế. Chúng sẽ giảm bớt gánh nặng truyền thông khi cái tên đã góp phần giúp người tiêu dùng dễ ghi nhớ.

Ví như thương hiệu bất động sản thường kèm hậu tố “land”, thương hiệu sữa thường kèm chữ “milk”: Vinamilk, TH True Milk,..

2.6. Phù hợp với phân khúc khách hàng

Sản phẩm dành cho khách hàng ở phân khúc nào thì đặt tên thương hiệu ở tầm đó sẽ giúp họ cảm thấy phù hợp và gần gũi. Nếu phân khúc khách hàng ở thị trường Việt Nam sẽ khác với phân khúc khách hàng ở thị trường nước ngoài. Khách hàng có phân khúc thấp, phân khúc trung, phân khúc cao. Doanh nghiệp cần lưu ý điều này để đặt tên phù hợp nhất.

2.7. Khác biệt

Tên thương hiệu cần thật sự khác biệt với đối thủ để cạnh tranh lành mạnh. Không sử dụng những tên thương hiệu na ná đối thủ sẽ khiến doanh nghiệp không tạo nên sự riêng biệt cho chính mình.

3. Quy trình đặt tên thương hiệu

quy trình đặt tên thương hiệu

Quy trình đặt tên thương hiệu là một quy trình gồm nhiều bước, không đơn giản và dễ dàng. Nếu không có chuyên môn và kinh nghiệm, để cho ra đời một cái tên thương hiệu đảm bảo các yếu tố cần thiết là rất khó.

3.1. Xác định định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu chính là hiểu chính thương hiệu mình từ phân khúc khách hàng, định hướng phát triển, thông điệp thông qua tên thương hiệu.

3.2. Nghiên cứu thị trường

Việc tìm hiểu thị trường từ đối thủ, phân khúc khách hàng sẽ giúp việc đặt tên thương hiệu phù hợp và có cơ hội cạnh tranh cao hơn.

3.3. Đưa ra nhiều ý tưởng

Ở bước này, hãy đưa ra thật nhiều ý tưởng đặt tên khác nhau từ lợi ích cuả thương hiệu, lợi ích của sản phẩm, theo phong thuỷ hoặc tên viết tắt. Hãy suy nghĩ tới nhiều cái tên khác nhau xoay quanh thương hiệu.

3.4. Rút gọn danh sách

Sau khi đưa ra danh sách các tên, hãy rút gọn danh sách bằng cách chọn ra khoảng 10 cái tên đáp ứng tiêu chí được đưa ra ngay từ ban đầu.

3.5. Tra cứu tên miền và khả năng bảo hộ

Với danh sách rút gọn trên, bạn tiếp tục tra cứu những tên đáp ứng cả hai yếu tố là tên miền có sẵn và có khả năng bảo hộ. Tên miền rất quan trọng để sử dụng cho các hoạt động kinh doanh trên internet. Bảo hộ thương hiệu giúp doanh nghiệp đảm bảo các yếu tố liên quan đến pháp luật.

3.6. Chọn lựa

Nếu sau các bước kể trên bạn còn 1-3 cái tên đáp ứng yêu cầu, xin chúc mừng bạn. Hãy lựa chọn 1 trong số chúng. Và ngược lại, nếu đến bước 5, vẫn chưa có cái tên nào đáp ứng yêu cầu. Hãy quay lại bước 3 và tiếp tục suy nghĩ về các ý tưởng khác.

3.7. Tra cứu chuyên sâu

Tra cứu chuyên sâu là bước cuối để hoàn thiện quy trình đặt tên thương hiệu. Việc tra cứu này cần tới đơn vị có thẩm quyền tra cứu chuyên sâu và mất phí. Nếu tên thương hiệu có khả năng bảo hộ, bạn hoàn toàn yên tâm làm hồ sơ đăng ký bảo hộ. Nếu tên thương hiệu khó có khả năng bảo hộ thì chắc chắn rồi, hãy tiếp tục đưa ra những tên mới.

4. Dịch vụ đặt tên thương hiệu tại Rubee

dịch vụ đặt tên thương hiệu Rubee

Nếu sau các bước đặt tên thương hiệu kể trên, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, hãy tìm đến đơn vị đặt tên thương hiệu Rubee. Tại đây, doanh nghiệp sẽ được tư vấn triển khai với những cam kết rõ ràng giúp doanh nghiệp yên tâm hợp tác.

  • Doanh nghiệp sẽ được tư vấn đặt tên thông qua bản định hướng được Rubee khai thác.
  • Rubee sẽ đưa ra nhiều phương án tên khác nhau kèm bản thuyết minh ý nghĩa tên thương hiệu để doanh nghiệp lựa chọn.
  • Doanh nghiệp có thể lựa chọn phương án ưng ý nhất hoặc Rubee sẽ tiếp tục gửi các phương án nếu doanh nghiệp chưa chọn được phương án nào.
  • Rubee có dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu cho doanh nghiệp để doanh nghiệp yên tâm triển khai xây dựng thương hiệu.
  • Doanh nghiệp sẽ được tư vấn định hướng thiết kế bộ nhận diện chuyên nghiệp nếu có nhu cầu.

Việc đặt tên thương hiệu trải qua quy trình nhiều bước, liên quan đến cả việc bảo hộ thương hiệu. Vì vậy, doanh nghiệp hãy tìm đến các dịch vụ đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp để đảm bảo quá trình kinh doanh hợp pháp, dài lâu. Ngoài ra, một cái tên hay, ý nghĩa chính là khởi đầu cho việc kinh doanh may mắn, thuận lợi.

Hãy liên lạc cho bộ phận chăm sóc khách hàng của chúng tôi ngay bây giờ để được tư vấn miễn phí:

CÔNG TY CỔ PHẦN RUBEE VIỆT NAM

Website: www.rubee.com.vn

Email: contact@rubee.com.vn

Hotline: 090 222 8998 – 0936 438 238

DỰ ÁN Đặt tên thương hiệu

Hãy tham khảo những dự án thiết kế thương hiệu mà Rubee đã thực hiện

KHỞI TẠO GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU
XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU VỮNG MẠNH THEO THỜI GIAN

090-222-8998

Hồ sơ năng lực

Đề nghị báo giá

Về chúng tôi

Rubee Việt Nam cung cấp các dịch vụ sáng tạo về thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam, cùng với đội ngũ nhân viên chuyện nghiệp chúng tôi sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu nhất quán, khác biệt và nổi tiếng, Rubee Việt Nam cùng xây dựng một thương hiệu Việt

Video

Khách hàng tiêu biểu

VP Bank
Techcom Bank
Mobi phone
Jet star
Giovina
CMC