Blog
Logo Vinamilk thay đổi sau lịch sử gần 5 thập kỷ phát triển bền vững
Chuyên mục : Blog - kiến thức thiết kế logo
31 Tháng năm, 2021 adminrb 28224 Lượt xem
Vinamilk là một trong những hãng sữa nội địa được tin dùng tại thị trường Việt Nam. Ngày 6/7/2023, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk chính thức công bố bộ nhận diện thương hiệu mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được thông điệp ý nghĩa trên logo Vinamilk. Rubee sẽ cung cấp thông tin về logo Vinamilk cùng lịch sử gần 5 thập kỷ phát triển tạo nên thương hiệu sữa nổi tiếng này.
Mục lục
1. Tên thương hiệu Vinamilk có nghĩa là gì ?
Tên thương hiêu Vinamilk cũng vô cùng ấn tượng, dễ nhớ với ý nghĩa sâu sắc mang bản sắc dân tộc.
VINA mọi người đều hiểu đó là từ thu gọn của tên dân tộc VIỆT NAM
VI còn là VICTORY theo tiếng Anh có nghĩa là sự chiến thắng, thể hiện cho tinh thần quyết liệt, luôn vượt qua mọi thử thách, khó khăn để đến với đỉnh vinh quang.
MILK thì khá rõ ràng, khi dịch nghĩa tiếng Anh chính là Sữa, ý muốn nhấn mạnh các sản phẩm của Vinamilk có nguồn gốc từ sữa.
VINAMILK chính là sữa của người Việt, dinh dưỡng Việt, giúp bổ sung nguồn dinh dưỡng cho trẻ em Việt.
VINAMILK một lần nữa cũng khẳng định niềm tự hào khi sữa Việt có mặt cả trên thị trường quốc tế với thương hiệu Việt nổi tiếng.
Một cái tên đơn giản đến nỗi ai đọc lên cũng hiểu, nhưng lại không hề đơn giản khi nó mang những hàm ý sâu sắc, truyền tải những thông điệp mang tầm vóc dân tộc Việt.
Qua thời gian Vinamilk tiếp tục khẳng định vị thế của mình trên thị trường trong và ngoài nước và cái tên thương hiệu Vinamilk có mặt trên hầu khắp các siêu thị, cửa hàng của Việt Nam.
Bạn có muốn một cái tên thương hiệu vừa ý nghĩa lại dễ đọc, dễ nhớ? Tham khảo dịch vụ đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp tại Rubee.
2. Logo Vinamilk cũ có ý nghĩa như thế nào?
Logo Vinamilk lấy ý tưởng từ sự kết hợp biểu tượng cách điệu chữ và hình khối tròn với những thông điệp ý nghĩa.
Biểu tượng hình khối tròn trong logo Vinamilk tượng trưng cho sự tròn đầy, hoàn hảo, cùng như sự bảo vệ che chở. Bên trong có hai biểu tượng điểm lượn trên và dưới của logo Vinamilk tượng trưng cho những giọt sữa ngọt ngào, thanh mát đầy dưỡng chất. Tiếp theo là biểu tượng chữ VNM cách điệu nối liền với nhau tạo nên hình tượng dòng sữa mềm mại.
Logo Vinamilk sử dụng hai tone màu chủ đạo là xanh dương và màu trắng nhẹ nhàng, thuần khiết. Màu xanh tượng trưng cho niềm hy vọng, sự tin tưởng, sự bảo đảm như cam kết của Vinamilk về sự an toàn chất lượng sản phẩm. Màu trắng trong logo Vinamilk vừa là sự thuần khiết tinh khôi vừa là đại diện cho màu sản phẩm của công ty, màu của sữa, màu của sức sống mãnh liệt.
Logo Vinamilk vừa mang nét đặc trưng cho thương hiệu sữa, vừa mang thông điệp về sự cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất và chât lượng nhất. Tên thương hiệu Vinamilk bên dưới logo Vinamilk sử dụng font chữ không chân đơn giản nhưng hiện đại, khỏe khoắn và vững chãi.
Tổng thể logo Vinamilk là sự phối hợp hài hòa của tone trắng – xanh và những biểu tượng với những thông điệp ý nghĩa tạo nên dấu ấn trong mắt người tiêu dùng. Ngoài biểu tượng thiết kế logo của hãng khá ấn tượng, thương hiệu còn được nhớ đến với những hình ảnh cánh đồng cỏ xanh bát ngát và những chú bò vui vẻ nhảy múa, hát ca truyền tải thông điệp về sự gần gũi thiên nhiên, nguồn nguyên liệu sữa tươi chất lượng.
Hình ảnh logo công ty và logo nhãn hàng cũ của Vinamilk:
3. Ý nghĩa logo Vinamilk mới – logo Vinamilk 2023
3.1. Vinamilk tái định vị thương hiệu năm 2023
Ngày 6/7/2023, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk chính thức công bố bộ nhận diện thương hiệu mới, tái định vị thương hiệu sau 47 năm hình thành và phát triển (1976-2023). Theo đại diện của hãng, lần tái định vị này chỉ là bước đầu trong chiến lược 5 năm tiếp theo của hãng. Cùng với đó là sự thay đổi hàng loạt về chuyển đổi số, tuyển dụng nhân sự, quy trình quản trị,… Mục tiêu của thương hiệu là làm sao có thể tiếp cận với người tiêu dùng nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Bộ nhận diện mới của Vinamilk sẽ bắt đầu thay đổi từ tháng 7 này và tiếp tục cập nhật trên toàn bộ hệ thống Vinamilk từ biển bảng, website, các điểm bán, các ấn phẩm, bao bì sản phẩm,..
3.2. Logo Vinamilk mới do ai thiết kế?
Bộ nhận diện mới của Vinamilk là thành quả sau một năm dài chuẩn bị của các chuyên gia, nhà tư vấn chiến lược hàng đầu của Việt Nam và Quốc tế. Hãng cho biết, lần tái định vị này là sản phẩm của Bà Megan Bowker – Giám đốc Sáng tạo của Vinamilk và Duy Đào – Giám đốc Sáng tạo của Studio DUY cùng chuyên gia chiến lược thương hiệu Karrin Fyhrie của Sovereign Objects. Cũng theo hãng cho biết, ngôn ngữ thiết kế mới này là sự cân bằng tinh tế các khía cạnh cốt lõi của thương hiệu bao gồm: giá trị truyền thống & bước tiến mới; di sản Việt & khát vọng vươn tới toàn cầu.
Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk đã có bài phát biểu, chia sẻ rõ hơn về chiến lược tái định vị lần này, trong đó có trích dẫn: “Nỗ lực tái định vị đánh dấu bước đầu tiên của chúng tôi để hiện đại hóa trải nghiệm và tạo đà bứt tốc trong tương lai. Vinamilk đã chăm sóc cho mọi người dân Việt suốt những năm qua, và sẽ tiếp tục mở rộng sứ mệnh này để nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người mọi nhà thông qua những sản phẩm thực phẩm tốt nhất”.
3.3. Ý nghĩa logo Vinamilk mới
Về biểu tượng
Logo Vinamilk mới được cập nhật từ dạng phù hiệu (emblem) sang dạng chữ (wordmark) với phần chữ “Vinamilk” được viết tay mạnh mẽ, phóng khoáng. Thiết kế logo Vinamilk mới này đơn giản hơn mà táo bạo hơn, thể hiện được bản sắc riêng “luôn là chính mình” theo định hướng mới của thương hiệu.
Bên cạnh đó là điểm nhấn tinh tế ở các biểu tượng trong phần chữ tưởng như đơn giản này. Biểu tượng “chấm” trên chữ “I: như nét cười – tăng cảm giác thân thuộc đối với người tiêu dùng. Phần bụng của chữ “a” được cách điệu như hình ảnh “giọt sữa” – thể hiện đặc trưng sản phẩm, dịch vụ của hãng. Tiếp theo là dòng chữ “Est 1976” – chính là năm thành lập hãng – như một sự khẳng định giá trị thương hiệu bền vững trong 47 năm qua. (“Est” là viết tắt của từ tiếng Anh “established” – được thành lập).
Về màu sắc
Thiết kế logo Vinamilk mới sử dụng hai màu sắc chủ đạo “Xanh rực rỡ” và “Kem sữa ngọt ngào” để lại ấn tượng thị giác sâu đậm, thể hiện một tinh thần táo bạo, quyết tâm nhưng vẫn giữ nét truyền thống của hãng.
Bên cạnh đó, hãng còn cho ra mắt một bảng màu nhiệt đới là màu của món ăn thức uống trải dài khắp Việt Nam, thể hiện sự phong phú, dồi dào của đất Việt.
Về font chữ
Ở bộ nhận diện mới này, Vinamilk giới thiệu 3 kiểu chữ được thiết kế riêng cùng hệ thống hoạ tiết và thư viện hình minh hoạ vẽ tay ấn tượng đầy màu sắc và sức sống. Điều này giúp hãng truyền thông những câu chuyện và thông điệp một cách đồng nhất và chân thật nhất.
Font chữ chính của Vinamilk phần trên là kiểu chữ có chân – thể hiện sự hoài niệm, sự mềm mại và phần dưới là kiểu chữ không chân – thể hiện sự đơn giản, hiện đại. Thương hiệu gọi đây là font chữ “lai” kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.
Logo Vinamilk trend
Là một người dùng mạng xã hội thường xuyên, chắc chắn bạn không thể bỏ qua một trend logo Vinamilk đã gây bão mạng xã hội trong mấy ngày ra mắt. Hãng đã đặc biệt cho ra mắt một website riêng giúp người dùng có thể tự tay tạo một logo riêng có thiết kế giống với logo vinamilk. Đây chính nguồn cơn logo do người dùng đăng tải giống với logo Vinamilk được lan truyền khắp các mạng xã hội.
Logo Vinamilk gây tranh cãi?
Ngoài những đánh giá tích cực về lần ra mắt bộ nhận diện mới này thì cũng có những ý kiến trái chiều về màu xanh tím mới của hãng sẽ gây khó khăn cho thiết kế hay in ấn trên bao bì. Mặt khác cụm từ EST và 1976 nằm cách xa nhau cũng gây tranh cãi.
Tuy nhiên, có thể nhận thấy rằng, dù logo Vinamilk có được lòng công chúng hay không thì không thể phủ nhận rằng nó vẫn là lợi thế khi nổi bật trên kệ hàng do màu xanh khác biệt này. Và dù dư luận có đồng thuận hay phản đối thì logo Vinamilk mới này đã làm tốt vai trò truyền thông khi quảng bá thương hiệu rộng rãi đến công chúng, thu hút sự chú ý của công chúng và còn tạo ra trend hot “rần rần” trong những ngày mới ra mắt.
4. Slogan của Vinamilk qua các năm
Slogan của Vinamilk không chỉ là một thông điệp từ năm này qua năm khác mà mỗi slogan khi ra đời đều gắn với một sứ mệnh khác nhau, truyền tải những chiến dịch khác nhau. Nhưng dù có đổi qua nhiều lần thay đổi slogan thì Vinamilk vẫn luôn hướng tới giá trị tốt đẹp cho cuộc sống, thêm phần khẳng định niềm tin vào chất lượng sản phẩm. Điểm danh một số slogan nổi bật của Vinamilk qua các thời kỳ :
– Chất lượng quốc tế – Chất lượng Vinamilk
– Tận hưởng cuộc sống
– Vì thế hệ tương lai vượt trội
– Gía trị tự nhiên
– Chia sẻ cộng đồng
– Cuộc sống tươi đẹp
– Vươn cao Việt Nam
5. Lịch sử gần 5 thập kỷ phát triển bền vững
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, tên thương hiệu là Vinamilk được thành lập ngày 20/08/1976 là một công ty sản xuất, kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa hàng đầu Việt Nam
Ban đầu công ty có tên gọi là Công ty Sữa – Cà Phê Miền Nam, sau đó tiếp quản 3 nhà máy sữa của chế độ cũ để lại gồm : nhà máy sữa Thống Nhất, nhà máy sữa Trường Thọ, nhà máy sữa Bột Dielac.
Năm 1982, công ty đổi tên thành xí nghiệp liên hiệp Sữa – Cá Phê – Bánh kẹo.
Tháng 3 năm 1992, xí nghiệp chính thức đổi tên thành Công ty Sữa Việt Nam như hiện nay.
Sau gần 5 thập kỷ xây dựng và phát triển, Vinamilk đã đạt được nhiều thành tựu nhất định với vị thế: xếp thứ 36 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu; xếp thứ 6 thương hiệu sữa có giá trị nhất toàn cầu với định giá 2.8 tỷ USD. Hãng cũng được đánh giá là thương hiệu tiềm năng nhất toàn cầu năm 2022.
Hiện nay hãng sở hữu 15 trang trại, 17 nhà mảy trong và ngoài nước, xuất khẩu sản phẩm đi gần 60 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Hơn 47 năm thành lập và phát triển với bản lĩnh vững vàng, đón đầu công nghê, sáng tạo và năng động, Vinamilk đã trở thành điểm sáng kinh tế của Việt Nam. Logo Vinamilk, slogan hay bộ nhận diện thương hiệu của hãng sữa này sẽ tiếp tục được truyền thông nhắc đến và được người tiêu dùng ủng hộ vì những giá trị tốt đẹp mà Vinamilk mang tới cộng đồng.
Tham khảo dịch vụ thiết kế logo công ty tại Rubee, liên hệ với chuyên viên tư vấn Rubee qua hotline: 090 222 8998 – 0936 438 238.