Blog
Thương hiệu bia hàng đầu thế giới của Châu Á
Chuyên mục : Blog - Kiến thức xây dựng thương hiệu
10 Tháng sáu, 2021 adminrb 1684 Lượt xem
Châu Á trong những năm trở lại đây được xếp là Châu lục tiêu thụ bia lớn nhất Thế Giới. Theo thống kế vào năm 2011, Châu Á tiêu thụ trung bình 67 tỉ lít bia mỗi năm, và Nhật bả là Quốc gia tiêu thụ bia nhiều nhất Châu Á. Tuy nhiên trên bảng xếp hạng những thương hiệu bia được ưa chuộng nhất Thế giới (tính theo số lượng bán ra hàng năm), thì trong danh sách 10 hãng bia đứng đầu Thế Giới Châu Á chỉ có 2 hãng bia được nằm trong danh sách này: Snow Beer (Trung Quốc) và Asahi Super Dry (Nhật Bản).
Bài viết là cái nhìn khái quát về hai hãng bia danh tiếng này, cũng như quá trình xây dựng thương hiệu của họ.
XEM THÊM: CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU
1. Asahi Super Dry Beer
Asahi Super Dry là thương hiệu bia bán chạy nhất Nhật Bản, là niềm tự hào của người dân Nhật Bản khi đã chinh phục được giới sành bia trên hơn 80 quốc gia. Đây cũng là dòng bia rất phổ biến ở Châu Âu.
Năm 1987 chính là năm tạo ra thương hiệu của dòng bia này. Vào thời điểm thập niên 80, các doanh nghiệp trên Thế giới đã đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả. Asahi đã mang đến thị trường một cái tên rất dài, kết hợp giữa một cái tên Nhật Bản “Asahi” và một phong cách rất Tây Âu “Super Dry”. Để tạo dấu ấn và xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp đã mang đến cho thị trường một trào lưu, một làn sóng mới trên thị trường nước uống, bởi đây là bia KARAKUCHI (tiếng Nhật); DRY (tiếng Anh) đầu tiên trên thế Giới, là một sản phẩm thay đổi ngành bia hiện đại ở Nhật Bản.
Asahi Super Dry được dân sành miêu tả như một loại bia có hương vị mạch nha nặng hơn của đối thủ cạnh tranh, một nét đặc sắc, hương vị khô gợi nhớ của một số loại bia bắc nước Đức. Với sự ra mắt rất thành công này đã tạo ra sự gia tăng đáng kể trong nhu cầu tiêu dùng vượt qua rất nhiều doanh nghiệp khác về doanh thu và lợi nhuận.
2. Snow Beer
Nếu như Asahi Super Dry chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu bằng thế mạnh riêng biệt của mình thì Snow Beer hoàn toàn khác. Sản lượng bia hàng đầu Thế Giới của thương hiệu này lại được tạo ra từ thị trường bia lớn nhất thế giới là Trung Quốc, Như Quartz đã chỉ ra, Trung Quốc là thị trường bia lớn nhất thế giới tính theo khối lượng, và vượt qua Mỹ vào năm 2002.
Nếu bạn sống bên ngoài Trung Quốc, bạn có thể không bao giờ được nghe nói về Snow, một dòng bia nhạt do SABMiller và China Resources Enterprise tạo ra. Nhưng nó đã trở thành thương hiệu bia bán chạy hàng đầu trên thế giới về khối lượng từ năm 2008, khi nó vượt qua Bud Light. SABMiller nói rằng trong năm 2012 thương hiệu này bán đủ bia để lấp đầy 12 bể bơi tiêu chuẩn Olympic mỗi ngày trong một năm.
Tuy gấp 2 lần Mỹ về số lượng bán ra, nhưng Mỹ vẫn dẫn đầu về giá trị bán hàng. Bởi dòng bia này được bán với giá khá rẻ, chỉ 3 nhân dân tệ cho 330 ml và theo SABMiller, nó hoạt động tốt với các bữa ăn nhiều gia vị Trung Quốc.
Như một nhà phê bình giải thích: “Có một số loại bia bạn mua vì họ hương vị tuyệt vời và cũng có thể bạn mua vì chúng rất rẻ.”
XEM THÊM: XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU ĐÚNG CÁCH
Nhưng trong những năm trở lại đây, bia rượu chất lượng thấp có thể mất lợi thế với người tiêu dùng Trung Quốc. Năm ngoái, sản lượng sản xuất bia trong nước của Trung Quốc giảm 1%, mức giảm đầu tiên trong mười năm liên tiếp tăng trưởng.
Trong khi đó, nhập khẩu bia từ Đức, Bỉ, Hà Lan, Pháp, và các thị trường khác đang ngày càng phát triển. Đặc biệt hơn cửa hàng bia thủ công và quán bar xuất hiện xung quanh các thành phố như Bắc Kinh và Thượng Hải, cho Mỹ cơ hội tương tự như rượu vang nhập khẩu một thập kỷ trước.
Có lẽ nếu muốn tiếp tục dẫn đầu với sản lượng của mình, Snow Beer cần thay đổi, cần dần xây dựng ấn tượng về thương hiệu mình với người tiêu dùng.