Blog
Ý nghĩa phía Mazda logo qua các giai đoạn phát triển
Chuyên mục : Blog - kiến thức thiết kế logo
29 Tháng năm, 2021 adminrb 8800 Lượt xem
Mazda – thương hiệu xe hơi nổi tiếng thế giới đã tồn tại và phát triển gần 100 năm nay. Bạn có bao giờ thắc mắc về lịch sử ra đời, ý nghĩa tên Mazda hay Mazda logo có ý nghĩa gì không? Cùng Rubee khám phá qua bài viết này.
Mục lục
1. Giới thiệu về Mazda
Mazda Motors Corporation là công ty đa quốc gia sản xuất xe hơi nổi tiếng của Nhật Bản. Trụ sở công ty tại Fuchū, Quận Aki, Hiroshima, Nhật Bản.
Mazda thành lập vào ngày 30 tháng 1 năm 1920 tại Hiroshima, Nhật Bản với tên Công ty TNHH Toyo Cork Kogyo. Năm 1927, Toyo Cork Kogyo đổi tên thành Toyo Kogyo Co., Ltd.
Năm 1931, Toyo Kogyo đánh dấu một bước phát triển, thay đổi từ sản xuất máy công cụ đến sản xuất xe ô tô. Trong suốt thế chiến thứ 2, công ty chuyên sản xuất vũ khí cho quân đội Nhật, nổi bật nhất là súng trường số 99 loại 30-35. Cho đến năm 1984, công ty chính thức lấy tên là Mazda.
Hãng xe Mazda đã từng trải qua nhiều biến cố, thăng trầm, từng được cứu nguy khỏi tình trạng phá sản vào cuối năm 1920. Sau đó Mazda vươn lên thành một trong những hãng xe được ưa chuộng. Cho đến năm 2015, Mazda trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 15 trên thế giới và đã có lượng khách hàng lớn ủng hộ dòng xe của hãng.
2. Tên thương hiệu Mazda có ý nghĩa gì?
Mazda là cái tên thương hiệu ngắn gọn, dễ nhớ, đã quen thuộc trên các dòng xe của Mazda nhưng có lẽ ít ai biết được nó có ý nghĩa gì nếu không được giải thích.
Tên gọi Mazda được giải thích theo 2 hướng. Một số thì cho rằng tên gọi này lấy từ tên của người sáng lập Jujiro Matsuda – đại diện cho nguồn gốc ra đời của công ty, niềm tự hào của công ty. Một số khác thì giải thích rằng tên gọi này xuất phát từ tên vị thần lửa Ahura-Mazda – tượng trưng cho sức mạnh, cho sự huyền bí sẽ đưa công ty nổi tiếng.
Dù được giải thích theo hướng nào thì sự nỗ lực không ngừng của thương hiệu đã góp phần tạo nên tạo nên một cái tên ý nghĩa, quen thuộc chứ không phải do bản chất ý nghĩa cái tên.
3. Ý nghĩa Mazda logo qua các giai đoạn
Mazda logo đã trải qua một vài lần đổi tên logo nhưng ý nghĩa mỗi lần khác nhau. Cùng tìm hiểu Mazda logo qua các giai đoạn.
3.1. Logo Mazda năm 1975
Năm 1975 Mazda đã thiết kế logo với biểu tượng mới là dòng chữ Mazda với phong cách 3d nổi giống như phong cách mà ngày nay chúng ta thấy. Biểu tượng ra đời khi hãng thống nhất được các sản phẩm mà hãng sản xuất ra thế giới. Chỉ tên thương hiệu nhưng biểu tượng Mazda logo khá nổi bật với thiết kế phong cách dập nổi, sử dụng màu sắc pha bóng tạo điểm nhấn.
3.2. Logo Mazda năm 1992
Năm 1992, Mazda logo đã đổi sang biểu tượng là hình thoi nằm bên trong hình elip. Biểu tượng chữ đã được thay thế sang hình ảnh. Tuy nhiên biểu tượng này có phần giống với Renault – biểu tượng của hàng xe của Pháp, vì vậy hãng xe đã thay đổi đôi chút để khác đi biểu tượng này.
Mazda logo sử dụng hình ảnh ngọn lửa đang bay hướng lên trên giống như ước vọng vươn lên tầm cao mới. Thêm nữa, biểu tượng ngọn lửa lại rất nhất quán, liên quan đến vị thần lửa như tên gọi của thương hiệu như đã được giải thích phía trên.
3.3. Logo Mazda cho đến ngày nay – cánh chim bay mãi không mỏi
Mazda logo cũng như logo cho các sản phẩm ô tô của ông được thiết kế bởi Rei Yoshimara – nổi tiếng bấy giờ. Mazda logo lấy biểu tượng chữ M cách điệu như cánh chim sải dài tượng trưng cho sựu linh hoạt, tốc độ, sự ổn định và sức mạnh.
Biểu tượng cánh chim sải dài trong Mazda logo lượn theo quỹ đạo đường tròn bao quanh như ý nghĩa một cánh chim bay mãi không mỏi, đầy khát khao vươn cao hơn, vươn xa hơn, chinh phục những đỉnh cao. Biểu tượng Mazda logo cũng tựa như chiếc vô lăng ấn tượng, thu hút.
Mazda logo sử dụng 2 gam màu chính là màu bạc pha và màu xanh dương ấn tượng. Màu bạc mang đến sự tinh tế, sang trọng thường được nhiều hãng xe nổi tiếng sử dụng. Trong khi đó màu xanh dương trong Mazda logo mang đến cảm nhận về sự tin tưởng, uy tín mà hãng muốn gửi gắm đến khách hàng.
Tổng thể Mazda logo đơn giản nhưng ấn tượng và thu hút, điều đặc biệt là nó mang thông điệp ý nghĩa, tích cực tạo cho khách hàng một cảm nhận an toàn, tin tưởng.
Hiện nay, số lượng người ưa chuộng dòng xe Mazda đông đảo cả ở thị trường Việt Nam và trên thế giới. Đó đã minh chứng cho sự nổi tiếng và thu hút của hãng xe này. Mazda logo, tên gọi hay nhận diện thương hiệu cùng những chiến dịch quảng bá sản phẩm đã góp phần làm nên sự nổi tiếng không ngừng của thương hiệu. Sư vươn lên của hãng như những cánh chim bay mãi không mỏi giúp cho cái tên Mazda được ghi nhớ sâu sắc hơn trong bộ phận khách hàng ưa chuộng dòng xe này.
Thiết kế logo chuyên nghiệp sẽ là sự khởi đầu tốt đẹp cho một thương hiệu mới. Bạn có thể liên hệ Rubee để được các chuyên viên tư vấn và báo giá thiết kế logo. Hotline: 090 222 8998 – 0936 438 238.