Blog
Logo Nokia – thương hiệu công nghệ vàng son một thời
Chuyên mục : Blog - kiến thức thiết kế logo
28 Tháng năm, 2021 adminrb 6140 Lượt xem
Nokia đã đi qua thời kỳ hoàng kim nhưng không thể phủ nhận hãng đã từng là một thương hiệu công nghệ nổi tiếng một thời. Cùng Rubee tìm hiểu về logo Nokia, lịch sử hình thành và các thông tin về thương hiệu vàng son một thời này.
Mục lục
1. Nokia là thương hiệu của nước nào?
Nokia là một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Keilaniemi, Espoo gần thủ đô Helsinki, Phần Lan. Nokia từng là nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới chiếm thị phần 40% (số liệu quý 2 năm 2008 theo Wiki). Nokia từng có cơ sở ở 120 quốc gia với 129.746 nhân viên và sản phẩm được bán tại hơn 150 quốc gia trên toàn thế giới.
2. Lịch sử Nokia – từ một nhà máy chế biến gỗ
Trước khi trở thành một tập đoàn Nokia nổi tiếng về công nghệ, tập đoàn này đã từng xuất phát điểm là công ty Nokia (Nokia Aktiebolag), công ty cao su Phần Lan Finnish Rubber Works Ltd (Suomen Gummitehdas Oy) và công ty cáp Phần Lan Finnish Cable Works Ltd (Suomen Kaapelitehdas Oy).
Năm 1865 một nhà máy chế biến gỗ giấy công nghiệp được xây dựng bởi kĩ sư người Phần Lan Fredrik Idestam bên bờ thác ghềnh Tammerkoski để sản xuất giấy.
Năm 1868, ông tiếp tục xây dựng nhà máy thứ 2 tại một thị trấn tên là Nokia.
Năm 1871, công ty có tên là Nokia được điều chỉnh lại cơ cấu và cái tên được tồn tại cho đến tận ngày nay.
Đến cuối thế kỉ 19, nhà đồng sáng lập Nokia là Michelin muốn mở rộng kinh doanh sang điện tử nhưng bị phản đổi. Đến năm 1896, Idestam nghỉ hưu, Michelin giữ vị trí chủ tịch công ty và ông đã bổ sung thêm sản xuất điện năng.
Ngày nay, hãng kinh doanh 3 mảng chính chuyên về mạng viễn thông, dịch vụ bản đồ và công nghệ thông tin nói chung.
Sản phẩm chính
- Điện thoại di động
- Điện thoại thông minh
- Máy tính đa phương tiện
- Hệ thống viễn thông
3. Ý nghĩa tên thương hiệu Nokia
Qua quá trình hình thành của thương hiệu có thể thấy rõ tên gọi Nokia xuất phát từ địa điểm đặt nhà máy này. Tên Nokia bắt đầu được sử dụng chính thức từ năm 1871. Tập đoàn bắt đầu được biết đến trên các phương tiện truyền thông từ 1960 và đã từng là người dẫn đầu ngành công nghiệp trên toàn cầu.
4. Thiết kế logo Nokia đơn giản, hiệu quả
Logo Nokia đầu tiên năm 1865 là hình chú cá – lấy cảm hứng từ một con sông Nokiavirta gần ngay trụ sở công ty.
Thiết kế logo tiếp theo của hãng năm 1966 đã thay đổi khác hẳn khi không còn hình ảnh chú cá, thay vào đó là tên thương hiệu Nokia ở trung tâm.
Ở những năm 1990 trở đi logo Nokia tối giản hơn khi không còn biểu tượng khối tròn. Thay vào đó là biểu tượng chữ tên thương hiệu và hình mũi tên đang chuyển động về phía trước. Biểu tượng cho thấy một sự vận động mạnh mẽ của thương hiệu, sự linh hoạt các hoạt động kinh doanh. Logo Nokia từ phiên bản này đã sử dụng màu xanh dương cho đến các phiên bản logo tiếp theo. Màu xanh dương mang đến một cảm nhận về sự đảm bảo, tính chắc chắn của thương hiệu, là gam màu trung tính và thường được nhiều thương hiệu lớn sử dụng.
Logo Nokia từ những năm 2006 tối giản hơn nữa với biểu tượng chữ tên thương hiệu, không còn biểu tượng mũi tên nhưng lại thêm khẩu hiệu phía dưới logo. Thời điểm này hãng đã được biết tới do đó chỉ cần biểu tượng chữ đơn giản cũng khiến khách hàng nhận biết khá rõ. Câu slogan phía dưới biểu tượng với thông điệp ý nghĩa đã giúp cho hãng truyền tải tầm nhìn lớn lao tới khách hàng.
Thiết kế logo chuyên nghiệp của Nokia năm 2007 được sử dụng cho đến ngày nay cực kỳ đơn giản khi chỉ sử dụng duy nhất biểu tượng tên thương hiệu NOKIA và dừng việc sử dụng slogan bên dưới. Tuy tối giản nhưng thiết kế logo Nokia lại sử dụng một font chữ nét đậm, tạo cảm nhận về sự chắc chắn. Màu xanh dương trong logo Nokia có thay đổi gam màu một chút và đậm nét hơn.
5. Slogan/ Câu khẩu hiệu của Nokia
“Connecting People” tạm dịch là “kết nối mọi người”
Câu khẩu hiệu của Nokia xuất hiện vào năm 1992 và chưa hề thay đổi câu khẩu hiệu này qua nhiều thập kỷ qua. Slogan này được đánh giá là một khẩu hiệu xuất sắc của tập đoàn này.
Rõ ràng là câu khẩu hiệu chỉ vẻn vẹn có 2 từ nhưng lại truyền tải được thông điệp về định hướng và tầm nhìn của công ty là “kết nối mọi người” với nhau, xóa nhòa mọi khoảng cách. Ý nghĩa của slogan này ý nghĩa rõ ràng, trực tiếp góp phần giúp khách hàng dễ ghi nhớ.
Dịch vụ sáng tác slogan tại công ty thiết kế thương hiệu Rubee sẽ giúp bạn sở hữu một câu khẩu hiệu truyền tải thông điệp ý nghĩa, tích cực.
Tháng 9/2013 đánh dấu chấm hết cho tập đoàn lừng lẫy một thời khi Nokia bị Microsoft thâu tóm với giá 7,2 tỷ USD. Hãng lúc này đã không còn sản xuất điện thoại nữa mà chỉ còn là một công ty thiên về công nghệ và kinh doanh bản quyền.
Mặc dù Nokia đã biến mất hoàn toàn trên thị trường di động nhưng không thể phủ nhận vai trò quan trọng của hãng trong lịch sử phát triển điện thoại. Logo Nokia, khẩu hiệu hay hình ảnh những chiếc điện thoại Nokia vẫn là những ký ức khó quên của nhiều thế hệ người dùng Việt Nam và trên thế giới
Doanh nghiệp có nhu cầu thiết kế logo công ty, liên hệ ngay với Rubee để được các chuyên viên tư vấn chuyên sâu. Hotline: 090 222 8998 – 0936 438 238.