Blog
Logo Gmail qua các giai đoạn
Chuyên mục : Blog - kiến thức thiết kế logo
27 Tháng năm, 2021 adminrb 5472 Lượt xem
Chỉ tính riêng đến tháng 4 năm 2018, số lượng người dùng Gmail lên tới 1,4 tỷ người. Nhưng lịch sử ra đời của Gmail thế nào và logo Gmail đã trải qua những phiên bản nào không phải ai cũng biết. Hãy cùng Rubee tìm hiểu những thông tin ngay sau đây.
Mục lục
1. Gmail là gì?
Hiểu một cách đơn giản nhất thì Gmail là một dịch vụ email giúp mọi người gửi các file thông tin cho nhau bằng việc sử dụng các thiết bị có kết nối internet. Để sử dụng Gmail mỗi người dùng cần đăng ký tài khoản cá nhân bao gồm các thông tin liên quan đến cá nhân nhằm bảo mật thông tin tốt nhất. Bản thử nghiệm của Gmail phát hành vào ngày 1 tháng 4 năm 2004 và kết thúc vào ngày 7 tháng 7 năm 2009.
Thời điểm ban đầu dung lượng lưu trữ cho mỗi người dùng Gmail chỉ là 1GB, nhưng ngày nay Gmail đã cho phép lưu trữ 15GB dung lượng miễn phí cho mỗi tài khoản người dùng. Người nhận email dung lượng đến 50 MB, trong khi người gửi email tới 25 MB. Nếu muốn gửi các file đính kèm với dung lượng lớn hơn, người dùng có thể chèn tệp từ Google Driver vào thư.
Số liệu tháng 2 năm 2016, Gmail có 1 tỷ người dùng đồng thời là ứng dụng đầu tiên có 1 tỷ lượt cài đặt trên Google Play. Tháng 4 năm 2018, con số người dùng là 1,4 tỷ người dùng. Chỉ tính riêng đến năm 2014, Gmail đã có tới 60% công ty Mỹ cỡ trung và 92% công ty mới thành lập sử dụng.
Ngày nay, Gmail đã trở thành một dịch vụ phổ biến với hầu hết các công ty để liên lạc nội bộ cũng như với các đối tác để giao dịch làm ăn.
2. Lịch sử ra đời Gmail
- Loại dịch vụ: Email trên nền Website
- Chủ sở hữu: Google LLC (công ty con của Alphabet Inc)
- Ra mắt: 1 tháng 4, 2004
- Website chính thức: mail.google.com
- Số người dùng: 1,4 tỷ (tháng 4/2018)
- Ngôn ngữ có sẵn: 105 ngôn ngữ.
Paul Buchheit – nhà phát triển của Google đã tạo ra dự án Gmail vài năm trước khi Gmail được biết đến rộng rãi với mục đích ban đầu chỉ để dùng nội bộ cho chính nhân viên Google.
Sau đó Gmail được công bố vào ngày 1 tháng 4 năm 2004. Nhưng đó là ngày “cá tháng tư – ngày nói dối” nên việc công bố bao trùm sự nghi ngờ của giới công nghệ. Tuy nhiên, phía Google thi giải thích rằng họ không hề coi đó là trò đùa và rằng Jonathan Rosenberg, phó giám đốc sản phẩm của Google cũng lên tiếng “Chúng tôi rất nghiêm túc về Gmail”.
3. Logo Gmail qua các giai đoạn
Trước khi tạo ra một phiên bản logo Gmail đơn giản và chuyên nghiệp như hiện tại, logo Gmail đã trải qua một vài phiên bản trước đó.
3.1. Thiết kế logo Gmail đầu tiên năm 2004
Theo như trích dẫn của cựu nhà thiết kế Google Kevin Fox trên một bài đăng trên Quora thì phiên bản thiết kế logo Gmail đầu tiên này được tạo ra vào đêm trước khi Gmail được công bố. Và người thiết kế ra đó không ai khác chính là Googler Dennis Hwang – người tạo ra hầu hết các hình tượng trưng của Google vào thời điểm đó.
Bản logo Gmail đầu tiên ra mắt cho việc thử nghiệm (bản beta) vì vậy thiết kế logo đầu tiên này biểu tượng chính là Google, phía dưới là chữ “Mail” và chữ bé “beta” để nhấn mạnh rằng phiên bản gmail ra mắt này là bản thử nghiệm. Chữ “Mail” trong logo Gmail này sử dụng biểu tượng chiếc phong bì – liên tưởng đến những bức thư cũng chính là chữ M – trong chữ M rất tinh tế.
3.2. Logo Gmail 2004 – 2010
Logo Gmail giai đoạn này đã sử dụng chính tên dịch vụ làm biểu tượng chính, khác hẳn với phiên bản đầu tiên. Duy chỉ có biểu tượng bao thư và chữ mail là không thay đổi. Biểu tượng logo Gmail giai đoạn này có thêm dòng tagline “by Google” phía dưới như khẳng định chủ quyền và chữ “TM” bé xíu phía trên logo.
Về màu sắc, logo Gmail vẫn giữ màu nhận diện của Google, không tập trung màu nào là chủ đạo cả.
3.3. Logo Gmail 2010 – 2013
Logo Gmail phiên bản này không có gì khác nhiều so với phiên bản thiết kế gmail giai đoạn trước. Chỉ thay đổi vị trí tagline từ bên trái sang bên phải, ngoài ra màu sắc có phần thay đổi đậm hơn một chút. Mọi thứ vẫn được giữ từ font chữ đến biểu tượng trong logo Gmail này.
3.4. Logo Gmail 2013 – nay
Logo Gmail hiện tại được xem là lột xác, thoát hẳn khỏi lớp vỏ thiết kế logo từ những phiên bản cũ. Duy chỉ có biểu tượng bao thư là được giữ lại như một biểu tượng cốt lõi của dịch vụ này. Thiết kế logo Gmail lần này đã được tối giản hoàn toàn nhưng không hề mất đi giá trị nhận diện. Và đây chính là phiên bản logo Gmail mà hàng ngày chúng ta vẫn đang nhìn thấy nó.
Với những gì chúng ta đã được chia sẻ, có thể nói để ra đời những dịch vụ giúp người dùng trải nghiệm tốt nhất, các công ty đã bỏ ra rất nhiều nỗ lực qua từng năm tháng. Để ra một phiên bản thiết kế logo chuyên nghiệp cũng đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng. Logo Gmail cũng trải qua nhiều giai đoạn như thế để thực sự gần gũi và phổ biến với người dùng như hiện nay.
Doanh nghiệp có nhu cầu thiết kế logo công ty, liên hệ ngay với Rubee để được các chuyên viên tư vấn chuyên sâu. Hotline: 090 222 8998 – 0936 438 238.