Blog
Thuyết minh ý nghĩa logo FPT qua các thời kỳ
Chuyên mục : Blog - kiến thức thiết kế logo
31 Tháng năm, 2021 adminrb 10660 Lượt xem
FPT – một trong những công ty về dịch vụ công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam hiện nay. Logo FPT đã trở nên quen thuộc, nhưng ít ai biết những ý nghĩa ẩn sau những logo FPT. Rubee xin tổng hợp lại ý nghĩa logo FPT qua các thời kỳ để chúng ta hiểu thêm về tập đoàn lớn này.
Mục lục
1. Về tập đoàn FPT
Tập đoàn FPT được thành lập ngày 13/9/1988 với tên gọi đầu tiên là Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm. (Chữ gốc FPT ban đầu có nghĩa là The Food Processing Technology Company – Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm). Ban đầu công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sấy, công nghệ thông tin, công nghệ tự động hóa.
Sau một vài lần đổi tên, thì cho đến ngày 19 tháng 12 năm 2008, Tập đoàn FPT đổi tên thành Công ty Cổ phần FPT” viết tắt là “FPT Corporation”.
Tập đoàn FPT được xem là công ty dịch vụ công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam với việc kinh doanh các dịch vụ liên quan đến công nghệ thông tin.
- FPT là doanh nghiệp lớn thứ 14 của Việt Nam năm 2017– theo thống kê của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc.
- Là doanh nghiệp tư nhân lớn thứ 3 của Việt Nam năm 2012 – theo VNReport.
Tháng 3 năm 2019, ông Nguyễn Văn Khoa được bổ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc FPT, người đang giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc FPT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Hệ thống thông tin FPT.
2. Logo FPT qua các thời kỳ
Trải qua hơn 30 năm hoạt động, FPT đã đổi thiết kế logo 3 lần, và mỗi lần mang những ý nghĩa khác nhau.
2.1. Logo FPT lần đầu tiên giai đoạn 1988 – 1990
Yêu cầu của logo FPT này dựa trên yêu cầu của chủ tịch FPT ngày đó – ông Trương Gia Bình:” Ấn tượng, mang tính riêng biệt, đậm nét Á Đông và phải bao hàm các chữ cái đầu tiên của những người sáng lập”. Logo FPT đầu tiên này được thiết kế bởi ông Phạm Hùng, tuy nhiên logo này chỉ tồn tại 2 năm từ 2988-1990 và sau đó biến mất.
Theo như chủ tịch FPT từng mô tả về ý nghĩa logo thì logo FPT đầu tiên này lấy ý tưởng từ 2 biểu tượng: hình que và hình dầu hỏi. Phong cách logo thì vừa đặc sắc, vừa như chữ Tây, vừa như chữ Tàu. Điều quan trọng là nó có ý nghĩa khi nó có chữ đầu tiên của tất cả những thành viên sáng lập: Bình, Kỳ, Hùng, Tiến, Phan, Thăng, Cẩn, Bảo, Nam…. Nhưng sự thực là nó quá hay nên ít ai hiểu được ý nghĩa của logo này.
Còn theo ông Đỗ Cao Bảo – thành viên HDDQT FPT, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hệ thống Thông tin FPT (FIS) thì mô tả logo tập đoàn FPT này như sự kết hợp của 4 giọt lệ. Giọt lệ đầu tiên như đường lượn của chữ F. Giọt lệ thứ 2 nằm dưới giọt lệ đầu tiên thể hiện cho chữ T. Giọt lệ 3 là đường chạy dọc của chữ T, P. giọt lệ thứ 4 như mái vòm của P.
Bản logo FPT đầu tiên này vừa là chữ FPT – tên thương hiệu, vừa là tên chữ cái đầu của mọi người sáng lập FPT như chữ Bình (Bình, Bảo), chữ K (Kỳ), chữ T (Tiến), chữ H (Hà, Hùng), chữ N (Nam), chữ M (Mai).
2.2. Logo FPT thứ 2 giai đoạn 1991- 13/9/2010
Sau hơn 2 năm hoạt động, chủ tịch Trương Gia Bình đã có những ý tưởng, định hướng rõ ràng cho tập đoàn, vì vậy mà ông thấy logo FPT không còn phù hợp. Ông quyết định thay logo mới để phù hợp với tập đoàn về công nghệ hơn sao cho ấn tượng, dễ nhớ.
Người được giao trọng trách thể hiện ý tưởng logo FPT này là Họa sĩ Trương Văn Nội, bạn học của Chủ tịch FPT Bình và TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc. Ông Nội đã phác thảo hơn 10 mẫu logo để lựa chọn. Đặc điểm chung của các mẫu logo FPT này là hình bình hành, chỉ khác nhau ở 3 màu trong nền logo và kiểu chữ của 3 chữ cái F, P, T. Ngoài ra còn khác nhau ở kiểu chữ: 3 chữ thẳng hàng hoặc chữ P thấp hơn 2 chữ còn lại.
Ông Trương Gia Bình đã sử dụng việc bỏ phiếu để bầu chọn logo FPT bằng cách dán hết 10 mẫu logo FPT lên bảng đen ở hành lang làm việc. Ai thích mẫu nào thì ký tên vào mẫu logo đó.
Kết quả sau 1 tuần có 13 người chọn logo 3 màu: xanh lam, cam, xanh lá cây, chữ P viết thấp hơn. Và logo này được lựa chọn làm logo FPT thứ 2 của tập đoàn.
2.3. Logo FPT lần thứ 3 giai đoạn 13/9/2010 đến nay
Logo FPT lần thứ 3 mang theo ý tưởng của sự hội tụ và kết thừa. Những nét cong dựa trên đường tròn với ý nghĩa hội tụ những tinh hoa của FPT. Biểu tượng 3 đường cong liên tiếp, uyển chuyển có xu hướng vươn lên, tạo cảm giác như những ngọn lửa thổi bùng nhiệt huyết, tràn đầy năng động.
Logo FPT vẫn giữ được nét chủ đạo của những logo thời kỳ đầu. Vẫn là tên thương hiệu FPT, vẫn là 3 tông màu chủ đạo xanh lam, cam, xanh lá cây nhưng logo mới toát lên sự hiện đại, tinh tế và ý nghĩa hơn rất nhiều. Những gam màu chủ đạo trong các thiết kế logo FPT luôn thể hiện sự nhiệt huyết và kích thích sáng tạo, đem đến những ấn tượng thu hút giới trẻ.
Logo FPT mới này vừa hội tụ tinh hoa vừa kế thừa những giá trị cốt lõi của thương hiệu thể hiện qua logo là như vậy.
Trải qua 3 logo qua các thời kỳ phát triển, logo FPT vẫn luôn đem đến những mới lạ, ấn tượng, kích thích sự sáng tạo nơi giới trẻ và là điểm tựa niềm tin cho khách hàng. Thiết kế logo chuyên nghiệp của tập đoàn đã góp phần tạo nên dấu ấn thương hiệu trong lòng khách hàng.
Doanh nghiệp có nhu cầu thiết kế logo công ty, liên hệ ngay với Rubee để được các chuyên viên tư vấn chuyên sâu. Hotline: 090 222 8998 – 0936 438 238.