Blog
Lý giải ý nghĩa logo cafe của các thương hiệu lớn
Chuyên mục : Blog - kiến thức thiết kế logo
31 Tháng năm, 2021 adminrb 17638 Lượt xem
Các hãng café như Starbucks, Trung Nguyên, Highlands,..có lẽ đã quá quen thuộc. Nhưng mấy ai trong chúng ta biết được những ẩn ý thú vị phía sau logo café ấy. Cùng Rubee tìm hiểu ý nghĩa thú vị đằng sau logo cafe nổi tiếng này.
Mục lục
1. Logo cafe Starbucks
Starbucks có lẽ đã trở thành một thương hiệu cà phê quá quen thuộc trong đời sống không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Không quá ngạc nhiên khi hãng cafe này đã có trên 49 quốc gia với hơn 17.800 quán cafe mang thương hiệu Starbucks.
Không ai có thể biết được trước khi trở nên nổi tiếng như hiện nay, thương hiệu Starbucks mới thành lập chỉ là một quán nhỏ tại số 2000 Western Avenue (Seattle Washington) năm 1971.
Tên Starbucks là tên một nhân vật trong tiểu thuyết Moby – Dick, tượng trưng cho sự lãng mạn của sóng biển dâng cao và truyền thống đi biển của những nhà buôn cà phê đầu tiên trên thế giới.
Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam vào đầu năm 2013, cửa hàng cafe tại TP.HCM đã tạo nên cơn sốt với các bạn trẻ khi Starbucks không chỉ mang đến một hương vị phong cách cafe mới mà còn chứa đựng “giấc mơ của người Mỹ”.
Hãng cà phê nổi tiếng như vậy, nhưng ít ai hiểu được ý nghĩa ẩn chứa phía sau logo cafe Starbucks quen thuộc vậy. Sau một số lần thay đổi thiết kế logo thì cho đến đầu năm 2011, logo cafe Starbucks đã thay đổi để phù hợp với giai đoạn phát triển của công ty.
Logo cafe Starbucks mới này đã được thiết kế tối giản hết mức, dường như chỉ giữ lại biểu tượng chính là hình ảnh nàng tiên cá. Logo cafe này với hình ảnh nàng tiên cá nhưng không còn rốn, ngực được che sau lớp tóc, trên đầu đeo vương miện, một ngôi sao tỏa sáng. Ý nghĩa của hình ảnh này được lý giải là để chống lại các cáo buộc về hình ảnh “gợi dục”. Màu sắc logo cafe chỉ đơn giản 2 màu trắng và xanh lá cây.
Dù thay đổi logo cafe nhiều lần nhưng Starbucks luôn giữ lại giá trị cốt lõi của thương hiệu và luôn là những hình ảnh đồng nhất.
2. Logo cafe Highlands
2.1. Logo cafe Highlands cũ
Highlands Coffee cũng là một thương hiệu cà phê khá quen thuộc đã có mặt tại Việt Nam cách đây khoảng 11 năm. Thời điểm đó mọi người chuộng những trải nghiệm hương vị cà phê quốc tế và cũng chính là cơ hội giúp Highland có chỗ đứng. Cho đến hôm nay, thương hiệu Highlands Coffee được biết đến như cà phê của giới doanh nhân, cà phê dành cho giới tri thức thu nhập cao.
Logo cafe Highlands cũng là một điểm nhấn để thương hiệu được phổ biến rộng rãi và ghi nhớ trong tâm trí khách hàng. Logo cafe Highlands lấy ý tưởng từ biểu tượng của sự hòa quyện của núi, đất và dòng chảy của nước nơi vùng đất Cao Nguyên đầy nắng gió. Hình ảnh này cũng đồng thời khẳng định nguồn gốc hay chất lượng café của hãng. Những cây café được trồng tại vùng đất Tây Nguyên có hàm lượng cafein mạnh, vị đậm và chua, nhưng mỗi vùng đất lại có hương vị thơm, ngậy khác nhau.
Màu nâu trong thiết kế logo cafe là màu của đất, cũng là màu của những hạt café thơm ngon. Màu đỏ tượng trưng cho đam mê, kích thích vị giác, màu trắng mang đến sự thanh khiết, tinh tế. Tên thương hiệu khá nổi bật trong biểu tượng khối tròn mang đến sự hoàn hảo, trọn vẹn của hương vị cà phê.
Rất nhiều ý nghĩa tích cực được truyền tải từ thiết kế logo chuyên nghiệp của hãng, nhưng hơn hết để ghi dấu trong lòng khách hàng còn là cả một quá trình xây dựng, chăm chút cho thương hiệu mỗi ngày.
Với định vị “café của doanh nhân” từ ngày mới thành lập cùng với chuỗi 62 cửa hàng café Highlands tại Việt Nam và hơn 20 cửa hàng tại nước ngoài, Highlands tự hào mang thương hiệu Việt đi khắp muôn nơi.
2.2. Highlands Coffee đã làm mới logo đánh dấu 23 năm phát triển
Vào ngày 23/11/2022, Highlands Cofffe công bố thay đổi logo sau 23 năm hình thành và phát triển.
Thiết kế logo Highlands Coffee về cơ bản vẫn dựa trên sự kế thừa của phiên bản logo cũ. Đó vẫn là hình ảnh hạt cà phê, hoà quyện với ba yếu tố núi – nước – đồng bằng cùng dòng sông đang cuộn chảy. Đây là các biểu tượng gợi liên tưởng đến vùng đất cao nguyên Việt Nam trù phú, đầy nắng gió.
Mặt khác, các yếu tố trong biểu tượng logo Highlands Coffee còn thể hiện triết lý Âm Dương – Ngũ hành – là một nét văn hoá Á Đông. Điều này nhằm khẳng định việc thương hiệu vừa giữ gìn bản sắc Việt nhưng đồng thời vẫn hướng tới tương lai, hoà mình vào nhịp sống thời đại.
Điểm mới của logo café Highlands lần này nằm ở màu sắc nhận diện thương hiệu. Nếu phiên bản logo cũ là sự kết hợp của 3 màu: đỏ, nâu cà phê, nâu đất thì nay chuyển thành lớp màu duy nhất: màu đỏ trên nền trong suốt. Màu đỏ theo như thương hiệu lý giải là thể hiện cho tinh thần yêu nước, niềm đam mê, sự trân quý di sản cà phê và tinh thần tận tâm phục vụ khách hàng. Viêc nhấn vào nền trong suốt giúp logo dễ tuỳ biến trên các màu nền còn nhất quán với thông điệp hoà mình vào cộng đồng của thương hiệu.
Tổng thể logo được tối giản hơn, hiện đại hơn, cởi mở và thân thiện hơn, hướng đến cộng đồng. Cũng theo kênh chính thức của Highlands Coffee, sở dĩ logo mới hướng đến cộng động là bởi để có được sự phát triển như hôm nay: “là nhờ tất cả mọi người, là nhờ các cộng đồng thân thương, là nhờ các đối tác đã luôn yêu thương và đồng hành cùng.”
Bên cạnh với việc làm mới diện mạo, thương hiệu cũng đồng thời truyền tải thông điệp “Highlands Coffee® Là Của Chúng Mình” với 4 yếu tố chính “Đam mê – Tình thân – Quý trọng – Tương trợ”.
3. Logo cafe Trung Nguyên
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng nhấn mạnh: “Hàng hóa phải là hình ảnh con người, là nét văn hóa của quốc gia chứ không chỉ đơn thuần là hàng hóa để bán”. Bởi vậy mà thương hiệu café Trung Nguyên của ông được xem là niềm tự hào của dân tộc. Sau hơn 20 năm ra đời, năm 2016 logo cafe Trung Nguyên đã công bố mẫu mới đánh dấu giai đoạn mới của tập đoàn này.
Về tổng thể có thể dễ dàng nhận thấy logo cafe Trung Nguyên có nhiều nét tương đồng với mặt trống đồng Việt Nam, mang những tinh hoa của truyền thống Việt.
Biểu tượng mặt trời tỏa sáng với 8 tia sáng đại điện cho các yếu tố của vũ trụ Trời, Đầm, Lửa, Sấm, Gió, Nước, Núi, Đất. Ánh sáng tỏa ra từ trung tâm mang ý nghĩa chiếu sáng khắp muôn nơi, xua đi những hung khí.
Biểu tượng nhật nguyệt và hình trái tim đan xen tượng trưng cho sự vận động, hòa hợp của quy luật vũ trụ và quy luật tình cảm.
5 vạch trên logo cafe Trung Nguyên được lý giải tượng trưng cho 5 loại năng lượng: sáng tạo, giàu có, thành công, hạnh phúc, yêu thương.
Lý giải về mũi tên màu đỏ nổi bật nhất trong logo cafe này, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho biết: hình ảnh mũi tên chính là cách điệu của ngôi nhà rông Tây Nguyên – nguồn cảm hứng cho những hạt café ra đời. 3 vạch trắng trong mũi tên là cách điệu cho những bậc thang, lối dẫn lên ngôi nhà. Hình mũi tên hướng lên trên tượng trưng cho khát vọng chinh phục, vươn lên.
Một logo cafe nhưng mang quá nhiều ý nghĩa về phong thủy và hàm ý những thông điệp tích cực. Cùng với những chiến lược xây dựng thương hiệu, ông đã đưa thương hiệu ra toàn cầu và làm cho logo cafe của mình xuất hiện ở khắp muôn nơi.
03 logo cafe của 3 thương hiệu khác nhau. Họ cùng nổi tiếng nhưng theo những cách xây dựng thương hiệu khác nhau. Nếu bạn cũng muốn logo cafe hay logo của bất kỳ ngành hàng nào của mình mang những biểu tượng có ý nghĩa như vậy, hãy để Rubee giúp bạn.
Doanh nghiệp có nhu cầu thiết kế logo công ty, liên hệ ngay với Rubee để được các chuyên viên tư vấn chuyên sâu. Hotline: 090 222 8998 – 0936 438 238.