Blog

Logo bánh và ý nghĩa thú vị phía sau
Chuyên mục : Blog - kiến thức thiết kế logo
28 Tháng 5, 2021 adminrb 4748 Lượt xem
Rất nhiều các thương hiệu bánh đã trở nên nổi tiếng và quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta. Mỗi một thương hiệu sử dụng những biểu tượng nhận biết khác nhau và đều có những điểm độc đáo riêng. Cùng Rubee tìm hiểu những điều thú vị phía sau logo bánh nổi tiếng thế giới như McDonald’s, Domino’s Pizza.
1. Logo bánh Domino’s Pizza

Domino’s Pizza là tên một chuỗi nhà hàng pizza Mỹ ra đời vào ngày 10/6/1960 tại xã Ann Arbor, Quận Washtenaw, Michigan, Hoa Kỳ, gần Ann Arbor, Michigan, Hoa Kỳ. Tiệm bánh được sáng lập bởi Tom Monaghan và là chuỗi cửa hàng pizza lớn thứ 2 Hoa Kỳ (chỉ sau Pizza Hut). Trên thế giới hiện nay đã có 10.000 tiệm bánh mang tên Domino’s Pizza tại 70 quốc gia. Domino’s Pizza ra mắt công chúng năm 2004 sau khi được bán lại cho Bain Capital năm 1998.
- Logo bánh Domino’s Pizza có điểm gì thú vị?
Tại sao lại là hình ảnh chiếc domino? Tại sao lại là 3 dấu chấm mà không phải nhiều dấu chấm?
Logo bánh Domino’s Pizza được thiết kế bởi Tom – nhà sáng lập cửa hàng bấy giờ. Biểu tượng logo bánh này chính là chiếc domino – cũng chính là tên gọi của tiệm bánh.
Ngày bắt đầu ý tưởng logo bánh này, Tom chỉ có 3 cửa hàng, do đó 3 dấu chấm này là tượng trưng cho 3 cửa hàng bánh đó. Khi thiết kế logo bánh này, nhà sáng với mong muốn đơn giản rằng cứ mỗi một cửa hàng được mở thêm, ông sẽ tăng thêm số chấm của logo. Tuy nhiên, bất ngờ xảy ra khi chuỗi cửa hàng ngày càng nhiều và ông hiểu rằng không thể nào thể hiện hết số dấu chấm trên logo được. Do đó, 3 chấm trên logo bánh được giữ nguyên.
Hai hình vuông nhỏ và 1 hình chữ nhật tạo nên một hình vuông lớn, được bo các góc vừa khéo léo lại vừa vững chắc. Đồng thời logo bánh này vẫn không quên nhiệm vụ khi gây chú ý ở tên thương hiệu khá rõ ràng.
Về màu sắc thể hiện trên logo bánh Domino’s Pizza gồm 2 màu chính là đỏ và xanh lá. Màu đỏ trong logo bánh thu hút sự chú ý, thể hiện sự nhiệt huyết, đam mê, sôi động và màu xanh dương tạo cảm giác tin tưởng, trung tính, hài hòa.
Logo bánh Domino được xem là một thiết kế khá sáng tạo vừa phù hợp với tên thương hiệu, lại vừa gợi mở những ý nghĩa sâu xa từ nhà sáng lập. Khi biết được câu chuyện thú vị phía sau logo bánh này hẳn nhiều người sẽ cảm thấy ngưỡng mộ hơn ở những nhà sáng lập tài ba.
2. Logo bánh McDonald’s

Tiệm bánh McDonald’s đã có mặt tại hơn 118 quốc gia với chuỗi 35.000 cửa hàng trên khắp thế giới. Mỗi ngày trên toàn cầu, thương hiệu này phục vụ hơn 70 triệu người tiêu dùng để thấy sự nổi tiếng và quen thuộc của nó. Tuy vậy, logo tiệm bánh quen thuộc này có gì thú vị?
Biểu tượng chữ M nổi bật trong thiết kế logo của McDonald’s từng gây tranh cãi suốt nhiều năm khi có người cho rằng đó là viết tắt cho tên thương hiệu. Vậy câu chuyện thú vị thực sự phía sau logo chuỗi cửa hàng bánh này là gì? Đó là một câu chuyện liên quan đến lịch sử hình thành ban đầu của chuỗi cửa hàng nổi tiếng này.
Biểu tượng chiếc cổng vàng hình chữ M do một kiến trúc sư M – Stanley Meston thiết kế. Ông đồng thời cũng chính là người thiết kế cho nhà hàng đầu tiên của chuỗi cửa hàng bánh McDonald’s và chiếc cổng chữ M nằm trong công trình đó. Chiếc cổng ngoài thiết kế độc đáo thì nó còn có mục đích tránh mưa gió cho khách hàng khi vào cửa hàng. Tuy nhiên, hiệu ứng quá tốt dành cho chiếc cổng ấn tượng này, vì vậy khi tiệm bánh bắt đầu quá trình xây dựng thương hiệu, họ đã để biểu tượng này vào logo bánh Mcdonald’s như một sự ghi nhớ độc đáo với khách hàng.
Ngoài biểu tượng ấn tượng trong logo bánh McDonald’s thì màu sắc của logo này khá nổi bật, có thể nói không có gam màu nào nổi bật hơn gam màu đỏ kết hợp với vàng này. Gam màu đỏ vàng mang đến sự thu hút nhất định nhưng đồng thời nó thể hiện sự nhiệt huyết, đam mê của thương hiệu với việc cung cấp bánh cho khách hàng.
Nhớ chất lượng bánh ngon, dịch vụ tốt cũng như quá trình xây dựng nhận diện thương hiệu tuyệt vời mà McDonald’s đã nổi tiếng khắp thế giới như chúng ta đã biết.
Không chỉ có logo bánh McDonald’s hay logo tiệm bánh Domino’s Pizza mà hầu hết các thiết kế logo thương hiệu lớn trên thế giới đều gắn liền với những câu chuyện thương hiệu thú vị. Đôi khi đó chỉ là sự đơn giản của nhà sáng lập, đôi khi nó gắn liền với sự kiện và đôi khi nó đem đến những câu chuyện hoàn toàn gây bất ngờ khi chúng ta tìm hiểu nó.
Vậy nên, nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo bánh hay bất kỳ lĩnh vực nào, hãy chia sẻ những trăn trở, suy nghĩ, những trải nghiệm của quá trình hình thành thương hiệu của bạn đối với đơn vị thiết kế để kết nối những ý tưởng và tạo nên câu chuyện logo thật sự ý nghĩa và mang giá trị độc đáo.
Doanh nghiệp có nhu cầu thiết kế logo công ty, liên hệ ngay với Rubee để được các chuyên viên tư vấn chuyên sâu. Hotline: 090 222 8998 – 0936 438 238.