Blog

Những điều chúng ta lầm tưởng về thương hiệu
Chuyên mục : Blog - Kiến thức xây dựng thương hiệu
10 Tháng 6, 2021 adminrb 1214 Lượt xem

Nếu bạn hỏi bất cứ một doanh nghiệp lớn điều gì là quan trọng nhất, chắc chắn sẽ là xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu lại là một quá trình khó hiểu và nhiều vướng mắc, khó định hướng nên phần lớn các doanh nghiệp đều đi sai hướng khi thiết kế thương hiệu cho bản thân. Tại sao lại thế?
XEM THÊM: MỘT VÀI ĐIỀU CẦN BIẾT KHI BẮT ĐẦU MỘT THƯƠNG HIỆU MỚI
Các công ty lớn sẽ huy động một agency để chạy quảng cáo cho họ, một đơn vị khác để thiết kế văn phòng cho họ và một công ty thiết kế để thiết kế thương hiệu. Nhưng điều này có nghĩa là các thành phẩm đều rất rời rạc và khác biệt quá xa để có thể tạo lên sự ĐỒNG NHẤT VÀ NHẤT QUÁN trong thương hiệu. Bằng cách đó, họ không bao giờ tạo được kết nói và quan hệ với khách hang vì họ không hiểu nổi sự gắn kết giữa những mảnh vụn đó.
Mục lục
Có một thực tế mới cho xây dựng thương hiệu

Trong một thị trường mới đầy bất ổn như hiện nay, thương hiệu của bạn phải vượt lên khỏi khuôn khổ của việc bạn bán sản phẩm gì, mà nó phải nói lên được giá trị của doanh nghiệp. Nó phải khiến nhân viên bạn cảm thấy gắn kết với hệ thống, nó phải là văn hóa của công ty và nó phải là cầu nối thân thiện với khách hang của bạn. Xây dựng thương hiệu không chỉ là thiết kế logo, tung một mớ quảng cáo hay thiết kế website, nó phải đồng bộ và nhất quán với hai câu hỏi sau : “BẠN LÀ AI?” và “TẠI SAO CẦN CÓ BẠN?”
Hầu hết các công ty khởi nghiệp hay thậm chí các tập đoàn lớn cũng nhiều lúc nhầm lẫn những khái niệm này, và kết quả xây dựng thương hiệu mình dở tệ. Việc trả lời được hai câu hỏi này luôn luôn và sẽ là định hướng tất yếu để xây dựng một thương hiệu vững mạnh, khiến cho mọi người phải chú ý.
Có những tập đoàn lớn như Apple hoặc Google, đã thực sự làm được điều đặc biệt này. Xây dựng thương hiệu, bạn liệu đã hiểu kĩ chưa?
Khái niệm “xây dựng thương hiệu” đã bắt đầu hang ngàn năm. Lúc bắt đầu, nó chỉ là một dấu hiệu để khách hang nhận biết xem họ có thể mua sản phẩm nào an toàn. Khi công nghệ và sản xuất phát triển mạnh mẽ trong vòng 200 năm sau, khái niệm tiêu dùng khác đi và chất lượng cũng như khối lượng được thay đổi; thì xâ dựng thương hiệu cũng tiến hóa theo hướng mới.
Xây dựng thương hiệu giờ đã mở rộng trong vòng vài thập kì, thế giới đã trở nên ít quan tâm về chất lượng mà dần hướng tới những cộng đồng mà sản phẩm của công ty quan tâm và phát triển.
Hôm nay, thương hiệu là ý nghĩa.
Khi ý nghĩa đó đồng điệu với giá trị và niềm tin của chúng ta thì chúng ta sẽ mua chúng. Chúng ta thích thú những người cùng quan điểm với chúng ta và cũng mua sản phẩm như vậy. Vì thế chúng ta có cộng đồng chung của những người uống Starbucks, dùng iPhone 6, nghe nhạc Beats và xem Netflix.
Sau đây là một số hiểu nhầm căn bản về Thương Hiệu. Nếu bạn đồng ý với các câu nói này, thì hãy cố cởi mở hơn và nghĩ thoáng ra. Hãy làm điều đó, nếu bạn không muốn trở thành người đi sau thời đại.
XEM THÊM: XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TĂNG KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ
Các thương hiệu luôn muốn bán gì đó cho tôi?
Thương hiệu đã không còn là đế chế ma quỷ cố gắng lừa gạt bạn mua sản phẩm. Ngày nay, Thương hiệu thuộc về cộng đồng: những người lien kết với nhau bởi cùng niềm tin, cùng giá trị. Họ nói chuyện giống nhau, cư xử giống nhau và sử dụng một hệ thống thể hiện được bản chất của họ.
Chúng tôi đổi logo và website, thế là xây dựng xong thương hiệu rồi

Logo và website chỉ là một phần của thương hiệu vì chúng giúp khách hang biết tới bạn, nhưng chúng không phải là THƯƠNG HIỆU. Từ bao bì tới thiết kế sản phẩm, văn phòng đại diện và các ấn tượng về cửa hang, từ ngữ miêu tả công ty, sản phẩm có mùi gì… tóm lại là tất cả những gì công ty và sản phẩm bạn đưa ra.
Chỉ có sản phẩm với dịch vụ mới là Thương Hiệu
Không hẳn. Nếu bạn nghĩ về thương hiệu như một cộng đồng, thì bạn cần hiểu cộng đồng là những con người và sản phẩm với mục đích chung. Đó cũng là thương hiệu.