Blog

Giải mã những ý nghĩa biểu tượng Adidas logo qua các thời kỳ
Chuyên mục : Blog - kiến thức thiết kế logo
31 Tháng 5, 2021 adminrb 4185 Lượt xem
Trong quá trình hình thành và xây dựng nhận diện thương hiệu, Adidas đã nhiều lần thay đổi hình ảnh biểu tượng logo của mình để phù hợp với từng giai đoạn. Cùng Rubee giải mã ý nghĩa Adidas logo qua từng thời kỳ.
Nhắc đến Adidas có lẽ không ai không biết đến một thương hiệu giày thể thao nổi tiếng thế giới. Hãng giày này ra đời vào năm 1949 và hướng tới mục tiêu thể thao. Bởi vậy mà dù có đổi qua nhiều logo, Adidas logo vẫn hướng tới biểu tượng thúc đẩy tinh thần Olympic, tinh thần thể thao là mục tiêu. Cốt lõi của logo vẫn lấy biểu tượng “3 vạch” làm nguồn cảm hứng. Qua mỗi thời kỳ phát triển, Adidas logo lại khoác thêm áo mới với những ý nghĩa độc đáo.
Mục lục
1. Adidas logo “3 sọc” thời kỳ đầu tiên – năm 1967

Logo của hãng Adidas ở những năm đầu tiên là biểu tượng “3 sọc” được sáng lập bởi 2 anh em là Adolf Dassler và Rudolf Dasslermay. Ban đầu chi tiết 3 vạch chéo được thiết kế trên thân giày với mục đích giúp đôi giày ổn định và bám vào mu bàn chân chắc chắn hơn, di chuyển dễ dàng hơn. Sau này, năm 1967, Adolf mới chính thức mua lại bản quyền logo thương hiệu ba vạch chéo của thương hiệu thể thao thuộc Finland – Karhu với giá 1.800 USD. Adidas logo ngày nay vẫn được biết đến với biểu tượng 3 sọc nổi tiếng.
2. Adidas logo “3 lá” thời kỳ 1971

Cuối thập niên 60, thương hiệu Adidas mở rộng thêm lĩnh vực may mặc và vì vậy đã thúc đẩy Adidas thay đổi biểu tượng logo để tăng tính nhận diện thương hiệu.
Adidas logo đã được thay mới thành biểu tượng “3 lá” vào tháng 8/1971 khi lựa chọn từ hơn 100 ý tưởng thiết kế Adidas logo. Logo “3 lá” mang biểu tượng của tinh thần Olympic, “3 lá” là sự kết nối tinh thần 3 mảng lục địa chính. Logo còn là biểu tượng cho sự đa dạng trong lĩnh vực hoạt động của thương hiệu. Adidas logo “3 lá” lần đầu tiên được đưa vào sử dụng chính thức năm 1972.
3. Adidas logo “3 thanh” thời kỳ 1997
Adidas logo mới này được thiết kế từ năm 1990 – một tác phẩm của giám đốc sáng tạo Peter Moore. Adidas logo “3 thanh” vẫn lấy cảm hứng từ Adidas logo “3 sọc” từ những thập niên 60 nhưng “3 thanh” mang những ý nghĩa khác. 3 thanh xếp từ thấp đến cao khiến người nhìn hình dung đến một ngọn núi cao, mỗi thanh là một nấc thang để lên tới đỉnh núi. Adidas logo này truyền tải thông điệp về sức mạnh, ý chí vượt qua thử thách của các vận động viên, lên tới đỉnh vinh quang.
Thiết kế logo này ban đầu không được đón nhận vì cho là nhạt nhẽo, không mới mẻ. Nhưng cho đến năm 1997, khi Adidas nhận thấy sự lỗi thời trong logo của mình và cần một biểu tượng mới mẻ hơn để thay thế. Và logo 3 thanh cuối cùng đã được chọn và chính thức thông qua vào năm 1997. Adidas logo này vẫn mang biểu tượng cho tinh thần thể thao, tinh thần Olympic, khuyến khích các vận động viên vượt qua thử thách. Logo sau này chỉ được sử dụng cho các sản phẩm truyền thống như Stan Smith, Rod Laver.
4. Adidas logo – Salomon AG thời kỳ 1998
Logo mới này được ra đời vào tháng 8/1998 để kỷ niệm sự sát nhập của 2 thương hiệu Adidas – Salomon AG.
Biểu tượng logo Adidas là 2 khoảng màu xanh, đỏ và ở giữa là hình ảnh cánh tay dơ lên – tượng trưng cho sự vinh quang, chiến thắng. Các mảng màu xanh dương, đen, đỏ kết hợp với nhau nhìn tổng thể biểu tượng như một viên kim cương đa màu sắc. Màu xanh dương đại diện cho thương hiệu Adidas, màu đỏ đại diện cho Salomon.
Tuy nhiên, phiên bản logo này ít được biết đến vì nó không được xuất hiện trên các sản phẩm của thương hiệu mà chỉ xuất hiện trên các tài liệu về sự hợp tác của 2 bên.
5. Adidas logo bằng chữ Word Mark thời kỳ 2005

Từ năm 2005, Adidas đưa vào sử dụng logo bằng chữ đơn giản, rõ ràng, đáng tin cậy và thể hiện đẳng cấp. Adidas logo mới này tuy đơn giản nhưng lại rất dễ nhìn và ấn tượng.
6. Adidas logo hiện tại với biểu tượng hình tròn

Và đây là Adidas logo cuối cùng tính cho tới thời điểm hiện tại. Logo này có biểu tượng hình tròn cùng ba vạch cắt. Đây là biểu tượng cho dòng Adidas NEO giá phải chăng và những BST lifestyle kết hợp. Logo này vẫn lấy cảm hứng từ Adidas logo “3 vạch” ở những thập niên 60 – giai đoạn đầu mới thành lập nhưng Adidas logo mới mang phong cách hiện đại hơn, cởi mở hơn, cân đối hơn và sáng tạo hơn.
Hình tròn biểu tượng cho quả địa cầu, hướng tới sự toàn cầu của thương hiệu. Hình tròn còn giúp tạo tỷ lệ cân đối cho mắt nhìn. Hình tròn mở mang hơi hướng phóng khoáng, thân thiện, cởi mở và gần gũi. Biểu tượng 3 vạch mềm mại và uyển chuyển hơn tạo nên nét độc đáo trong tổng thể logo.
Như vậy, dù Adidas logo có đổi qua rất nhiều biểu tượng logo để phù hợp với từng giai đoạn phát triển nhưng logo nào cũng vẫn mang những nét đặc trưng, biểu tượng cốt lõi “3 vạch” và tinh thần thể thao làm mục tiêu. Và dù có đổi qua nhiều logo nhưng logo nào của Adidas cũng mới mẻ, sáng tạo và độc đáo.
Doanh nghiệp có nhu cầu thiết kế logo công ty, liên hệ ngay với Rubee để được các chuyên viên tư vấn chuyên sâu. Hotline: 090 222 8998 – 0936 438 238.