Blog
Sự biến mất của những Thương hiệu nổi tiếng trong 10 năm qua
Chuyên mục : Blog - Kiến thức xây dựng thương hiệu
10 Tháng sáu, 2021 adminrb 2397 Lượt xem
Trong vòng 10 năm qua, đã có rất nhiều thương hiệu biến mất hoàn toàn khỏi thị trường, dù trước đó đã rất nổi tiếng. Những thương hiệu ấy đã tồn tại suốt một thời gian dài trước khi biến mất. Và mỗi người trong số chúng ta có khi đã dùng hoặc vẫn còn dùng sản phẩm ấy.
XEM THÊM: THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?
Mục lục
1. Các công ty sản xuất sản phẩm công nghệ cao
1.1. Sony Ericsson
Thương hiệu đầu tiên phải kể đến là Sony Ericsson, đây là thương hiệu được liên doanh giữa hai công ty là Sony (Nhật Bản) và Ericsson (Thụy Điển) vào năm 2001 và khẳng định vị trí thứ 36 trên bảng xếp hạng 100 Thương hiệu đắt giá cùng năm ấy. Dòng sản phẩm điện thoại mang tên thương hiệu này đã một thời làm mưa làm gió trên thị trường điện thoại di động, khi tích hợp máy nghe nhạc và chụp ảnh vào điện thoại. Công nghệ hiện đại, với thiết kế nhỏ gọn, góc cạnh, màu sắc sang trọng, cùng biểu tượng thương hiệu trên máy là sự thể hiện đẳng cấp ấn tượng.
Người dùng không dễ gì quên hai dòng sản phẩm T68i và K750i đầu tiên ra mắt thị trường của thương hiệu này. Không quá khi so sánh tại thời điểm đỉnh cao, các sản phẩm của Thương hiệu này nóng không khác gì Iphone của Apple ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, sự ra đời của một loạt các dòng điện thoại thông minh đặc biệt là Iphone của Apple, Sony Ericsson dần vắng bóng trên thị trường. Nó đã biến mất hoàn toàn vào ngày 16 tháng 2 năm 2012, khi Tập đoàn Sony mua lại toàn bộ cổ phần của Ericsson trong liên doanh và đổi tên công ty thành Sony Mobile Communications Inc và chỉ sử dụng thương hiệu Sony cho sản phẩm mobile của mình.
1.2. Compaq
Compaq là công ty được thành lập vào năm 1982, trong quá trình hoạt động đơn lẻ của mình hãng Thương hiệu này chuyên bán và phát triển các dịch vụ máy tính, là công ty đầu tiên hợp pháp bẻ khóa các sản phẩm máy tính cá nhân của IBM, là nhà cung cấp lớn nhất hệ thống máy tính trước khi bị HP mua và sát nhập vào cuối năm 2001 đầu năm 2002 bằng 25 tỉ USD. Sự sáp nhập này tạo ra thương hiệu Hpcompaq nổi tiếng với dòng sản phẩm chính là máy tính xách tay. Tuy nhiên, sự hợp tác này không hề mang lại hiệu quả như các nhà quản lý mong muốn, khi vẫn bị IBM vượt mặt, doanh số của cả 2 công ty đều sụt giảm.
Tháng 5 vừa qua, HP tuyên bố sẽ xóa bỏ nhãn hiệu HP Compaq và thương hiệu Compaq sẽ chỉ được sử dụng cho các sản phẩm cấp thấp. Theo đại diện bán hàng của HP ở Wal-Mart, các cửa hàng vẫn cung cấp máy tính Compaq nhưng HP đã không còn bán máy tính Compaq nữa.
XEM THÊM: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU VỚI 3 BƯỚC ĐẦU TIÊN
1.3. Cingular Wireless
Cingular Wireless được thành lập năm 2000 là sự hợp tác giữa SBC và 40% chủ sở hữu BellSouth. Thương hiệu này nhanh chóng trở thành một một thương hiệu có tiếng của Hoa Kỳ. Năm 2007, thương hiệu của hãng này có giá trị trên 9,2 tỷ USD, theo đánh giá của Brand Z. Tuy vậy, sau một số vụ sáp nhập, bao gồm các công ty mẹ của Cingular đã làm phức tạp thương hiệu này. Năm 2005, SBC đã mua AT&T và đổi tên thành AT&T. Công ty AT&T mới sau đó đã sáp nhập với BellSouth.
2. Các công ty tài chính
2.1. Washington Mutual
Washington Mutual (viết tắt là WaMu), ban đầu là Hội liên hiệp tiết kiệm và cho vay Hoa Kì, đến năm 1983 ngân hàng này từ bỏ hình thức hỗ trợ và chính thức tham gia thị trường chứng khoán khi nó ra Sở giao dịch chứng khoán New York. Trụ sở của WaMu được đặt tại Seattle, đã phát triển chóng mặt sau khi Kerry Killinger lên làm giám đốc điều hành vào năm 1990, khi liên tục mua lại các tổ chức tài chính nhỏ trong hai thập kỷ tiếp theo.
WaMu luôn tập trung vào quảng bá thương hiệu và tiếp thị bản thân với các chiến dịch lớn, vàthường chế nhạo các ngân hàng khác, trong đó có J.P. Morgans Chase & Co– ngân hàng sau này sẽ mua lại WaMu . Ngày 25 tháng 9 năm 2008, đúng 119 năm sau ngày thành lập của WaMu, văn phòng Giám sát Tiết kiệm (OTS) Hoa Kỳ tuyên bố tịch thu ngân hàng này và sẽ bán phần nhiều tài sản hoạt động của nó cho JPMorgan Chase với giá 1,9 tỷ USD.Ba tháng trước khi sụp đổ, WaMu có 2.300 chi nhánh và giữ 182 tỷ USDcủa khách hàng.Trongcuộc khủng hoảng tài chính, chính WaMu đã trở thành vụ phá sản ngân hàng lớn nhất lịch sử Hoa Kỳ, và cũng đặt dấu chấm hết cho Thương hiệu này.
2.2. Lehman Brothers
Lehman Brothers được thành lập năm 1850 bởi ba anh em nhà Lehman là Henry, Emanuel và Mayer. Trước khi sụp đổ, Lehmanlà một tập đoàn chứng khoán và tập đoàn ngân hàng đầu tư lớn thứ 4 của Hoa Kỳ, có trụ sở chính ở Thành phố New York, và hai trụ sở khác ở London và Tokyo, cũng như nhiều văn phòng đại diện khắp thế giới.
Lĩnh vực chính của tập đoàn là ngân hàng đầu tư, buôn bán cổ phiếu và trái phiếu, nghiên cứu thị trường, quản lý đầu tư, và ngân hàng tư nhân, là ngân hàng nhận được sự kính trọng nhất trên phố Wall. Ngày 15 tháng 9 năm 2008, tập đoàn tuyên bố phá sản với khoản nợ 613 tỷUSDMỹ, và được mua lại bởi ngân hàng Barclays của Anh với toàn bộ doanh nghiệp ngân hàng cũng như hàng loạt tài sản ở Manhattan.Giống với WaMu, sự sụp đổ của Lehman là do những tổn thất hàng loạt từ hoạt động cho vay đầu tư thế chấp – hệ quả của cuộc khủng hoảng nhà đất toàn cầu năm 2007 và 2008.
2.3. Wachovia
Được thành lập tại Winston-Salem vào ngày 16 tháng 6năm 1879, Wachovia đã phát triển thành một trong những công ty dịch vụ tài chính đa dạng lớn nhất tại Hoa Kỳ. Nó được giao dịch trên sàn chứng khoán New York dưới biểu tượng WB. Wachovia cung cấp một loạt các ngân hàng bán lẻ, môi giới, tài sản và quản lý tài sản, và các sản phẩm ngân hàng doanh nghiệp và đầu tư và các dịch vụ cho khách hàng. Năm 2008, Wells Fargo & Company mua Corporation Wachovia để tạo ra hệ thống phân phối rộng lớn nhất của Bắc Mỹ cho các dịch vụ tài chính, Wells Fargo cung cấp dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm, đầu tư, thế chấp, và tài chính thương mại thông qua hơn 9.000 cửa hàng, 12.000 máy ATM, Internet ( wellsfargo.com), và các kênh phân phối khác trên khắp Bắc Mỹ và quốc tế. Vào tháng 1/2009, Wells Fargo & Co hoàn tất việc mua lại Wachovia với giá 15,1 tỷ USD