Blog
Ý nghĩa logo VPBank cũ và mới
Chuyên mục : Blog - kiến thức thiết kế logo
2 Tháng sáu, 2021 adminrb 10706 Lượt xem
Trong những năm vừa qua, hàng loạt ngân hàng ráo riết thay đổi hình ảnh và bộ nhận diện thương hiệu của mình. Cùng với thời gian, mục tiêu hoạt động của ngân hàng cũng không ngừng thay đổi để đáp ứng hiệu quả hoạt động. Do vậy, việc thay đổi tên và logo ngân hàng là phù hợp với mong muốn kế thừa được những lợi thế của quá khứ và thể hiện được mục tiêu chiến lược của giai đoạn mới. VPBank là một trong số những ngân hàng thành công trong việc thay đổi bộ mặt thương hiệu, nâng cấp hình ảnh và diện mạo mới.
Mục lục
1. Giới thiệu khái quát VPBank
VPBank hay còn được gọi là Ngân hàng TMCP Việt Nam thịnh vượng được thành lập từ năm 1993, thuộc nhóm các ngân hàng TMCP thành lập sớm nhất tại Việt Nam. Trong suốt chiều dài lịch sử từ lúc thành lập cho đến nay, VPBank đã có những bước phát triển vô cùng vững chắc và là địa chỉ tin cậy đối với nhiều khách hàng.
Đến năm 2016, sau gần 23 năm hoạt động, VPBank đã phát triển mạng lưới lên 210 điểm giao dịch với đội ngũ trên 12.400 cán bộ nhân viên. Tính đến hết quý I/2016, vốn điều lệ của VPBank đã tăng lên mức 9.181 tỷ đồng.
Là thành viên của nhóm 12 ngân hàng hàng đầu Việt Nam (G12), VPBank đang từng bước khẳng định uy tín của một ngân hàng năng động, có năng lực tài chính ổn định và có trách nhiệm với cộng đồng.
1.1. Giá trị cốt lõi của VPBank
- Lấy khách hàng làm trọng tâm
- Hiệu quả
- Tham vọng
- Phát triển con người
- Tin cậy
- Tạo sự khác biệt
1.2. Slogan của VPBank
“Hành động vì ước mơ của bạn”
1.3. Sự cần thiết phải thay đổi logo VPBank
Một diện mạo mới tràn đầy hi vọng và tiềm năng là điều mà các lãnh đạo VPBank kì vọng khi quyết định thay đổi tên và logo ngân hàng.
Theo đó, tên cũ của ngân hàng là “Ngân hàng TMCP các doanh nghiệp ngoài Quốc doanh Việt Nam”là quá dài, phức tạp trong giao dịch đồng thời trong các giấy tờ chính thức của Ngân hàng, gây khó nhớ đối với cả cổ đông và khách hàng.
Ngoài ra, nhận thức được tầm quan trọng trong hiệu quả kinh doanh của những giá trị vô hình khi thương hiệu được định vị trong tâm trí khách hàng, khác biệt với các đối thủ cạnh tranh cũng đang ráo riết trong cuộc đua làm mới thương hiệu, VPBank đã quyết định thay đổi, nâng cấp hình ảnh và diệm mạo mới.
Đồng thời, với định hướng trở thành một ngân hàng đa năng, hiện đại, thay đổi logo và tên ngân hàng cũng là một phần quan trọng trong chiến lược tái định vị thương hiệu của ngân hàng.
Vì những lý do cấp thiết trên, lãnh đạo VPBank đã quyết định thay đổi tên ngân hàng và logo theo hướng khác biệt, phong cách hiện đại, đặc sắc, mới mẻ và gần gũi.
2. Logo VPBank cũ
Logo cũ của VPBank được đặc trưng bởi hai màu chủ đạo là màu xanh lá cây và màu đỏ, trong đó biểu tượng của logo là chữ V và P được cách điệu để tạo thành một khối tròn thống nhất trong sự bao bọc của hai dải màu xanh. Phần chữ VPBank sử dụng phông chữ cứng tạo sự vững chãi. Bên dưới logo là hàng chữ cùng kiểu phông nhưng được in nhỏ hơn, là tên tiếng Việt của ngân hàng “Ngân hàng ngoài quốc doanh”.
3. Logo VPBank mới
Logo mới của VPBank được thay đổi hoàn toàn so với logo cũ về các phương diện như hình ảnh, biểu tượng, màu sắc nhưng vẫn kế thừa những giá trị từ logo cũ.
Về màu sắc, logo vẫn sử dụng hai màu chủ đạo là màu xanh và màu đỏ, tuy nhiên màu sắc có độ tươi mới và sáng sủa hơn. Màu đỏ đem lại sự giàu có và may mắn, tinh thần làm việc nhiệt huyết, hăng say trong khi màu xanh lá cây mang lại sức sống với ý nghĩa đem đến thành công vững bền cho khách hàng cũng như sự thành công và phát triển của chính ngân hàng.
Đồng thời, kiểu chữ được thiết kế thoáng và đơn giản hơn mang cái nhìn và cảm nhận hiện đại, đồng thời thể hiện sự minh bạch trong hoạt động khách hàng. Những đường cong mềm mại thể hiện sự linh hoạt, phục vụ tận tụy và thủ tục đơn giản.
Logo VPBank mới vẫn giữ lại hình ảnh chữ VPBank như trong logo cũ, tuy nhiên có sự thay đổi về biểu tượng. Biểu tượng mới được tạo thành từ hai chữ V, tượng trưng cho đất nước Việt Nam và bông hoa sen đang nở, loài hoa tiêu biểu cho đất nước Việt Nam. Điều này thể hiện mong muốn của VPBank trong việc đóng góp vào sự phát triển của đất nước cũng như sự phát triển mạnh mẽ và trường tồn cho mỗi cá nhân và toàn xã hội.
Hình dáng biểu tượng này cũng có thể hiểu như hai đôi bàn tay ấp ủ mầm non đang vươn lên. Đôi bàn tay bên trên tượng trưng cho sự đi lên không ngừng của khách hàng. Đôi bàn tay bên dưới là cơ sở, là chỗ dựa vững chắc, tin cậy cho sự phát triển và phồn thịnh đó.
Điểm nhấn của logo là chữ K ở cuối logo được tạo thành cánh hoa sen màu đỏ hướng lên trên, thể hiện quyết tâm của VPBank muốn đem đến khách hàng những sản phẩm và dịch vụ độc đáo, khác biệt với chất lượng tốt nhất, phong cách hiện đại, chuyên nghiệp và đáng tin cậy nhất, giúp khách hàng biến ước mơ thành hiện thực thông qua những nỗ lực hành động.
Cùng với hình ảnh cánh hoa sen, cánh hoa trong chữ K thể hiện sự nhất quán, kiên định với định hướng phát triển bền vững của ngân hàng, xây dựng hình ảnh VP Bank là đối tác uy tín cho sự hợp tác bền chặt và phát triển với khách hàng.
Có thể thấy, hình ảnh logo mới mang phong cách hiện đại, khác biệt và phù hợp với những định hướng mới mà ngân hàng hướng tới. Đó chính là sự CHUYÊN NGHIỆP – vận dụng kiến thức và kinh nghiệm để cung cấp những sản phẩm và dịch vụ ngân hàng hiện đại, đáng tin cậy và phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng; sự TẬN TÌNH – phát triển dịch vụ ngân hàng thân thiện, đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân nhằm tạo sự thoải mái cho khách hàng; sự NĂNG ĐỘNG – lường trước, quản lý rủi ro và tích cực đổi mới và phát triển kinh doanh nhằm đạt được kết quả tối ưu; và sự GIẢN TIỆN – tập trung xây dựng một hệ thống dịch vụ ngân hàng dễ dàng và thuận tiện nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
Sự thay đổi logo VPBank đã đáp ứng được những thay đổi về mục tiêu cũng như định hướng của ngân hàng, đồng thời đem lại diện mạo, hình ảnh mới mẻ và nguồn sức sống mới cho các hoạt động của ngân hàng và nhân viên.