Blog

/ Kiến thức xây dựng thương hiệu

Phương Phạm
Phương Phạm Phương Phạm

Brand awareness là gì? Làm thế nào để xây dựng brand awareness hiệu quả cho doanh nghiệp?

Chuyên mục: Kiến thức xây dựng thương hiệu

Chắc hẳn bạn đang tìm kiếm “brand awareness là gì?” mà khiến các nhãn hàng lớn chi hàng triệu, hàng tỷ đô mỗi năm cho quảng cáo mặc dù đã rất nổi tiếng. Không khó để bắt gặp hàng ngày, hàng giờ các thương hiệu liên tục làm nổi bật mình trên thị trường bằng các sự kiện, các clip viral, … Vậy brand awareness là gì? Nó mang lại những lợi ích gì và cách xây dựng cũng như đo lường ra sao? Cùng Rubee đi tìm lời giải chi tiết dưới đây.

1. Brand awareness là gì?

Brand awareness là gì

Brand awareness được hiểu là nhận thức thương hiệu. Đó là mức độ quen thuộc và khả năng ghi nhớ của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Các thương hiệu thường thông qua các công cụ truyền thông để thúc đẩy quá trình nhận thức thương hiệu này đối với người tiêu dùng. Mục đích chính là khiến họ nhanh chóng nhận ra sản phẩm của thương hiệu và quyết định mua hàng, quay trở lại mua hàng lần sau.

Nhận thức thương hiệu không cứ là khách hàng phải nhớ cụ thể tên thương hiệu mà có thể là một cảm giác thân thuộc nào đó. Khi vô tình mà bắt gặp sản phẩm, khách hàng sẽ nhanh chóng nhận ra và quyết định mua hàng.

Ví dụ, khi vào siêu thị, bạn muốn mua kem đánh răng, bạn không nhớ tên cụ thể của sản phẩm đó. Nếu để đọc tên, trình bày với nhân viên siêu thị sẽ khó khăn. Nhưng kỳ lạ là khi đi lướt qua sản phẩm, bạn sẽ ngay lập tức nhận ra loại yêu thích do sự quen thuộc, do màu sắc nhận diện gợi nhớ.

2. Vai trò của brand awareness trong việc xây dựng thương hiệu

Vai trò của brand awareness trong việc xây dựng thương hiệu
Khi hiểu được brand awareness là gì, chúng ta mới thấy được brand awareness chỉ là một tài sản vô hình. Tuy vậy, nhưng nó lại mang đến những lợi ích bất ngờ khiến các thương hiệu không ngừng cạnh tranh để xây dựng nó. Một số những lợi ích to lớn của brand awareness như:

2.1. Gia tăng lòng trung thành

Có nhiều cách thức mà người tiêu dùng biết đến thương hiệu của bạn, từ thông qua người thân, bạn bè, đồng nghiệp và cả từ quảng cáo. Họ tiếp tục tìm kiếm những phản hồi về thương hiệu qua những ý kiến, bình luận trên mạng để cân nhắc.

Xây dựng nhận thức thương hiệu chính là giúp người tiêu dùng thêm tin tưởng vào thương hiệu. Từ đó dễ dàng quyết định mua hàng và có thể họ sẽ quay lại với bạn với thương hiệu nếu bạn xây dựng brand awareness tốt. Và việc người tiêu dùng tiếp tục trung thành với thương hiệu sẽ gia tăng doanh thu cho thương hiệu.

2.2. Gia tăng tài sản thương hiệu

Ngoài những tài sản hữu hình, tài sản thương hiệu còn bao gồm ý kiến, suy nghĩ, đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm của thương hiệu. Nếu tài sản vô hình đó tích cực sẽ giúp thương hiệu sở hữu khối tài sản tuyệt vời, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Chính vì thế, việc xây dựng nhận thức thương hiệu tích cực chính là hình thức gia tăng tài sản thương hiệu, góp phần tác động trực tiếp vào hiệu quả kinh doanh.

Nếu một sản phẩm được mọi người nhớ đến với những trải nghiệm tích cực, chắc chắn sản phẩm sẽ được người tiêu dùng nhớ đến và mua hàng lại. Ngược lại nếu sản phẩm mang tới những trải nghiệm tiêu cực cho người tiêu dùng, liệu sản phẩm có tiếp tục được chọn nữa không? Như vậy, thương hiệu khó có cơ hội bán được hàng và tất lẽ sẽ ảnh hưởng đến doanh số.

2.3. Tạo sự liên tưởng tích cực

Qúa trình làm marketing sẽ giúp khách hàng có sự liên tưởng nhất định tới một số sản phẩm. Và khi có nhu cầu, người tiêu dùng thường nghĩ đến nó.

Ví dụ, khi có nhu cầu mua bột giặt, mọi người hay nói là “đi mua Omo”. Mặc dù có thể họ ra cửa hàng sẽ chọn một loại khác như Surf, Tide, Aba.. chẳng hạn, Nhưng Omo dường như là một khái niệm khiến người dễ liên tưởng khi nhắc đến bột giặt.

3. Cách xây dựng nhận thức thương hiệu hiệu quả

Như chúng ta đã chứng kiến các thương hiệu làm truyền thông mỗi ngày và không ngừng tăng độ phủ thương hiệu. Lý do là để gia tăng brand awareness – nhận diện thương hiệu. Mà việc gia tăng nhận thức thương hiệu không phải là điều có thể thực hiện dễ dàng trong một hai ngày hay qua một hai chiến dịch hoành tráng, rầm rộ. Để gia tăng nhận thức thương hiệu, đó là kết quả của một chuỗi các hoạt động truyền thông từng ngày, từng chiến dịch.

Một số cách thức xây dựng nhận thức thương hiệu dưới đây, doanh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng phù hợp nhất với tình hình hiện tại.

3.1. Lựa chọn nền tảng mạng xã hội

Lựa chọn nền tảng mạng xã hội
Mạng xã hội hiện nay dường như là một mảnh đất màu mỡ mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng không thể bỏ lỡ. Lý do là vì số người sử dụng mạng xã hội vẫn tăng không ngừng, liên tục và đặc biệt hơn cả là họ dành rất nhiều thời gian để hoạt động trên mạng xã hội. Ở Việt Nam thì Facebook vẫn là số 1.

Mạng xã hội giúp các thương hiệu truyền tải thông điệp đến đúng đối tượng mục tiêu. Nhưng ngược lại môi trường rất cạnh tranh và để khiến thương hiệu bạn có thể nổi bật sẽ là một thách thức lớn.

Vậy bắt đầu từ đâu để xây dựng brand awareness?
Chọn đúng nền tảng mạng xã hội phù hợp
Có nhiều trang mạng xã hội, nhưng đối tượng mục tiêu của bạn hoạt động ở đâu? Hãy tìm hiểu họ và lựa chọn đúng kênh mà họ hoạt động để tối ưu chi phí quảng cáo cũng như không bị mất thời gian ở các mạng khác.

Sử dụng hashtag ở các chiến dịch, bài đăng
Để thấy được nội dung lan truyền trên mạng xã hội của doanh nghiệp và đánh giá được lượng reach với hashtag. Nhờ đó, bạn sẽ biết được content nào khiến họ thích thú, tương tác, chia sẻ nhiều hơn. Sau đó có sự điều chỉnh cho phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.

3.2. Tận dụng tối đa lời cảm nhận, đánh giá của khách hàng

lời cảm nhận, đánh giá của khách hàng
Không có gì tuyệt vời hơn những feedback, chia sẻ, cảm nhận tích cực của khách hàng về thương hiệu. Đây chính là nhưng minh chứng chân thực nhất cho việc sản phẩm của thương hiệu mang đến lợi ích gì. Việc sử dụng những lời cảm nhận thực tế này của người dùng trên mạng xã hội hay trên website sẽ mang đến nhiều lợi ích:
  • Gia tăng niềm tin của khách hàng mới với thương hiệu
  • Thúc đẩy mua hàng
  • Ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng
Vậy làm thế nào để có được những lời cảm nhận tích cực này? Hãy tạo ra nhiều chương trình quà tặng, minigame khiến khách hàng tình nguyện tham gia chia sẻ cảm nhận của mình sau khi trải nghiệm sản phẩm. Sự tham gia càng nhiều của người tiêu dùng chính là cách thức lan truyền mạnh mẽ nhất, giúp gia tăng nhận thức thương hiệu.

3.3. Lựa chọn influencer phù hợp

chọn influencer phù hợp
Hiện nay, các nhãn hàng lớn đang làm rất tốt việc kết hợp các chiến dịch truyền thông với influencer phù hợp. Họ là những người có lượt followers lớn, có sức ảnh hưởng tới cộng đồng người theo dõi. Vì vậy, họ chính là những người lan tỏa thông điệp của doanh nghiệp một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất. Tuy nhiên, vấn đề của doanh nghiệp chính là lựa chọn được influencer phù hợp với từng sản phẩm của thương hiệu để việc xây dựng brand awareness có hiệu quả.

3.4. SEO Web

SEO Web
Thị trường online hiện nay đang là một mảnh đất màu mỡ, ngoài những chiến dịch truyền thông mạnh mẽ, rất nhiều doanh nghiệp đầu tư vào xây dựng hệ thống SEO để gia tăng nhận diện thương hiệu (brand awareness).

SEO là viết tắt của search engine optimisation – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Mục đích chính của SEO là giúp nâng cao thứ hạng của website trên trang công cụ tìm kiếm Google. Từ đó, khi người dùng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ liên quan, website có khả năng được click cao hơn. Và dễ dàng nhận thấy tỉ lệ chuyển đổi, đặt hàng cao hơn, thúc đẩy doanh số.

Theo thống kê từ Search Engine Watch, nếu đứng top 1 sẽ có khoảng 33% click, top 2 có 18% click và giảm dần khi website xếp hạng về sau. Như vậy, để người dùng tìm thấy bạn, bạn thường xuyên xuất hiện ở những vị trí đầu, bạn cần phải nghiên cứu SEO. Bạn cần biết họ đang tìm kiếm gì, mong muốn gì, sử dụng từ khóa nào, điều gì khiến họ quan tâm.

SEO là cả một quá trình không chỉ liên quan đến từ khóa mà đòi hỏi nhiều yếu tố chuẩn SEO khác liên quan đến kỹ thuật như: tốc độ load web, độ bảo mật, độ tương thích với các màn hình. Làm tốt SEO cũng chính là giúp gia tăng brand awareness một cách nhanh chóng.

3.5. Remarketing

Remarketing là một khái niệm không mới trong marketing. Trong các chiến dịch quảng cáo, khách hàng cần tới cả một quá trình để nhớ tới thương hiệu trước khi trở thành người mua hàng.

Remarketing chính là việc nhắm tới những khách hàng đã vào website của bạn và chưa mua hàng. Các doanh nghiệp sẽ tiếp tục quảng cáo trả phí để tiếp cận lại họ trên các nền tảng khác để tiếp tục xuất hiện, tiếp cận trước mắt họ, khiến họ nhớ tới thương hiệu. Hình thức này không phải là truyền tải thông điệp mới mà là củng cố hình ảnh thông điệp với những ai đã từng tiếp xúc với thương hiệu bạn mà thôi.

Đây được xem là cách thức gia tăng nhận thức thương hiệubrand awareness hiệu quả mà hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều dùng. Bởi lẽ để trở thành người mua hàng, người dùng sẽ cần trải qua cả quá trình với nhiều điểm chạm, nhiều giai đoạn tâm lý.

3.6. Viral Marketing

Một trong những hình thức tăng brand awareness nhận thức thương hiệu phổ biến mà các nhãn hàng lớn rất đầu tư là viral marketing. Đó có thể là hình ảnh,  video về câu chuyện, về trải nghiệm của khách hàng về công ty. Sự đầu tư cần được sáng tạo về hình thức, nội dung, thông điệp mạnh mẽ khuyến khích khách hàng chia sẻ. Chính hình thức này sẽ giúp lan truyền thông điệp và hình ảnh thương hiệu được lan tỏa. Hiểu được brand awareness là gì và hiệu quả của viral marketing để nhãn hàng có sự đầu tư phù hợp.

3.7. Nhà tài trợ cho các sự kiện

tài trợ các sự kiện

Một trong nhưng cách thức quảng bá thương hiệu giúp gia tăng brand awareness hiệu quả hiện nay có lẽ vẫn là tài trợ cho các sự kiện. Đây là nơi hàng trăm, hàng nghìn người tham gia. Khi thương hiệu tài trợ cho sự kiện đồng nghĩa với việc hình ảnh nhận diện thương hiệu sẽ xuất hiện khắp nơi trong sự kiện đó.

4. Cách thức đo lường brand awareness

Hiểu được brand awareness là gì? Cách xây dựng brand awareness hiệu quả là gì? Ở phần này chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu cách thức đo lường brand awareness thế nào?
Để đo lường brand awareness có thể dựa vào 2 thông số chính là quantitative – định lượng và qualitative – định tính.

4.1. Thông số brand awareness định lượng

Thông số brand awareness định lượng giúp bạn thống kê, đo lường brand awareness trên môi trường internet. Thông số này có thể đo lường dựa trên hai nhóm:
  • Direct traffic – traffic trực tiếp: chính là lượng người trực tiếp tìm đến website của bạn trên thanh tìm kiếm. Con số này sẽ thống kê được có số lượng người biết đến thương hiệu của bạn.
  • Social media engagement – tương tác trên mạng xã hội: đây là tổng số bình luận, chia sẻ, like các nội dung trên các trang mạng xã hội.
Những con số thống kê trên bạn hoàn toàn có thể thấy được dựa trên các công cụ phân tích.

4.2. Thông số brand awareness định tính

Thông số này khá khó khăn trong việc thống kê con số. Bạn cần thống kê xem số lượng người nhận biết về thương hiệu của bạn. Thông số này có thể đo đếm qua:

  • Số lượng thảo luận, đề cập đến thương hiệu bạn trên mạng. Dựa vào con số, thái độ tích cực hay tiêu cực để biết họ đang cảm nhận thế nào về thương hiệu.

  • Bằng các cuộc khảo sát có thể là trực tiếp người dùng hoặc thông qua các hình thức gián tiếp khác để nhận được phản hồi từ phía người tiêu dùng

Như vậy, qua những thông tin hữu ích trên hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng quan, cơ bản về brand awareness là gì, cách thức xây dựng nhận thức thương hiệu cũng như cách đo lường hiệu quả. Trên đây chỉ là những thông tin tham khảo, với mỗi thương hiệu khác nhau sẽ có những chiến lược phù hợp hơn để gia tăng nhận thức thương hiệu cũng như thúc đẩy các hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, để khởi tạo và xây dựng nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, doanh nghiệp có thể liên hệ với Rubee theo thông tin sau:
 
CÔNG TY CỔ PHẦN RUBEE VIỆT NAM

Văn phòng TP Hà Nội
Hotline: 0936 423 566 (Ms. Liên)
              090 222 8998 (Ms. Ngọc)
Văn phòng TP HCM
Hotline: 0936 438 238 (Ms. Bích)
              0946 299 968 (Ms. Giang)
phone Hồ Chí Minh: 0936 438 238
Đăng ký tư vấn
Liên hệ