Blog

/ Kiến thức thiết kế logo

Phương Phạm
Phương Phạm Phương Phạm

Twitter logo và biểu tượng “con chim xanh” ra đời như thế nào?

Chuyên mục: Kiến thức thiết kế logo

Twitter là một mạng xã hội tương tự như Facebook và khá nối tiếng trên thế giới, tuy ở Việt Nam nó không được sử dụng nhiều. Biểu tượng chú chim xanh có lẽ đã khá quen thuộc với giới trẻ nhưng ít ai biết rắng ban đầu chú chim trong Twitter logo chỉ có giá 15 USD và được rao bán trên iStock. Cùng Rubee khám phá sự ra đời của Twitter logo và ý nghĩa của biểu tượng đáng yêu này qua bài viết dưới đây.

NỘI DUNG CHÍNH

1. Twitter là gì?
2. Twitter logo ra đời như thế nào?
3. Ý nghĩa Twitter logo







1. Twitter là gì? 

Twitter thành lập từ năm 2006 do nhà phát triển web trẻ người Mỹ và doanh nhân Jack Dorsey. Hiện nay,Twitter được đặt ở San Francisco, hơn 35 công ty khắp thế giới và hơn 500 triệu người dùng đăng ký vào năm 2012.

Twitter là một trong 3 mạng xã hội nổi tiếng toàn cầu cho phép người dùng đọc, nhắn, cập nhật trạng thái (hay còn gọi là các mẩu Tweet) giới hạn tối đa 280 ký tự. Các dòng trạng thái câp nhật chỉ trọng phạm vi nhóm bạn hoặc cập nhật công khai tùy lựa chọn của người đăng. Hiện nay người dùng Twitter đã có thể đăng Tweet khá phong phú và đa dạng từ dạng đoạn hội thoại, ảnh, video đến ảnh động…

Twitter khá nổi tiếng ở các nước phương Tây nhưng ở Việt Nam, phần đa giới trẻ lựa chọn Facebook cho việc chia sẻ những khoảnh khắc, cảm xúc. Tuy nhiên trong tương lai khó có thể biết được liệu mạng xã hội Twitter này có phổ biến tại Việt Nam hay không khi Twitter luôn cải thiện và hướng tới người dùng.

2. Twitter logo ra đời như thế nào? 

logo twiter ra đời thế nào

Logo chim xanh phiên bản đầu tiên ra đời là do nhà thiết kế đồ họa người Anh tên là Simon Oxley. Ông cũng đồng thời nổi tiếng với việc thiết kế nhiều biểu tượng linh vật cho các công ty trực tuyến. Năm 2006, logo chim xanh được Oxley rao bán trên iStock và nhân viên Twitter đã mua với giá 15 USD.

Chú chim xanh đời đầu trong Twitter logo được vẽ theo phong cách Nhật khá thanh mảnh, nhẹ nhàng, đậu trên một cành cây. Tuy nhiên, theo quy định các công ty không được phép sử dụng hình ảnh trên iStock làm logo vì vậy Twitter logo đời đầu này bị loại bỏ.

thiết kế twitter logo
Sau đó năm 2009 với sự trợ giúp của nhà thiết kế Philip Pascuzzo, Biz Stone – nhà sáng lập công ty đã lấy thiết kế Twitter logo ban đầu này và chỉnh sửa thành một phiên bản tương tự.
Tiếp đó, năm 2010, một phiên bản Twitter logo ra đời với hình vẽ chỉ là bóng của chú chim bằng đường nét hoạt hình.

Cho đến năm 2012, phiên bản Twitter logo được Bowman – cựu giám đốc sáng tạo của Twitter sửa lại và trở thành Twitter logo chính thức được sử dụng cho tới nay.

3. Ý nghĩa logo Twitter  

ý nghĩa twitter logo
Twitter logo chính thức năm 2012 trông gọn hơn, mỏ và toàn thân hướng lên trên trời. Theo như Bowman thì đây được cho là “biểu tượng tối cao của tự do, hy vọng và khả năng vô tận”. Kể từ ngày được chọn là Twitter logo, thương hiệu này chưa từng thay đổi logo và nó được sử dụng phổ biến cho tới tận ngày nay.

Cũng theo như Doug Bowman, cựu giám đốc sáng tạo của Twitter năm 2012 thì "Twitter là chú chim xanh, chú chim xanh là Twitter", Riêng cái tên "Twitter" còn có nghĩa tiếng chim líu lo. Đó cũng lý do công ty cần một hình ảnh chú chim phù hợp, ý nghĩa.

Hình ảnh chú chim sải cánh trong Twitter logo mang một khát khao, hy vọng, vươn xa, vươn cao. Nó cũng giống như thông điệp Twitter mong muốn sẽ tiếp cận tới hàng triệu người dùng ở khắp muôn nơi trên toàn cầu. Twitter logo tạo cảm nhận về sự chuyển động, không ngừng cải thiện, không ngừng cập nhật để mạng xã hội này luôn được người dùng đón nhận và gắn bó.

Màu sắc chủ đạo trong Twitter logo là màu xanh dương. Màu xanh dương hay được lựa chọn trong các thiết kế logo bởi nó mang tính ổn định, sự tin cậy, sự bình yên. Màu xanh dương còn là gam màu trung tính phù hợp với nhiều đối tượng người dùng. Mục tiêu của Twitter là hướng tới mọi đối tượng không phân biệt giới tính. Sử dụng màu xanh dương trong Twitter logo thể hiện sự hiện đại, tươi mới.

Biểu tượng chú chim xanh đáng yêu trong thiết kế logo của mạng xã hội này vô hình đã trở nên quen thuộc, gần gũi trên mạng xã hội và ngày càng phổ biến hơn.

Qua những năm tháng hình thành và phát triển, các thương hiệu thường thay đổi logo để phù hợp với từng giai đoạn. Nhưng có lẽ với Twitter là trường hợp ngoại lệ. Kể từ ngày chọn làm Twitter logo chính thức, mạng xã hội này chưa từng thay đổi logo. Thế nhưng từng ấy thời gian đã minh chứng rằng họ chỉ ngày càng phát triển và được nhiều người yêu mến, tin dùng.

Mặc dù Twitter logo hiện nay đã quá nổi tiếng nhưng không ai biết rằng phiên bản đời đầu được bán trên Stock chỉ có giá 15 USD. Với sự cập nhật cải tiến không ngừng để phù hợp thì Twitter logo ngày càng phổ biến được yêu thích giống như cách người ta tiếp cận mạng xã hội này.

Bạn đang tìm kiếm đơn vị thiết kế logo chuyên nghiệp, liên hệ ngay với Rubee - công ty thiết kế logo chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam để được tư vấn gói thiết kế logo phù hợp nhất. HOTLINE: 090 222 8998 - 0988 022 586.
phone Hồ Chí Minh: 0936 438 238
Đăng ký tư vấn
Liên hệ