Blog

/ Kiến thức xây dựng thương hiệu

Phương Phạm
Phương Phạm

Quy trình xây dựng và phát triển thương hiệu

Chuyên mục: Kiến thức xây dựng thương hiệu

QUY TRÌNH XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU

Bất kỳ doanh nghiệp nào, ở việt nam hay trên thế giới, cũng đều có chung một mục đích là tăng thị phần, tang lợi nhuận và phát triển bền vững. Điều này chỉ được thực hiện khi họ chiến thắng trong cuộc chiến giành được con tim và khối óc của khách hang trên con đường xấy dựng và phát triển thương hiệu. Đây là công việc không hề đơn giản bởi hang ngày có đến hang nghìn. Hang vạn thông tin quảng cáo về các sản phẩm, thương hiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều đến nỗi khách hang không thể chú ý hết được với quỹ thời gian ít ỏi của mình. Bởi vậy, chỉ có thành công trong việc chiếm vị trí trong tâm trí khách hang và tang lợi nhuận cho doanh nghiệp.bài viết này sẽ giới thiệu qua về  Quy trình xây dựng và phất triển một thương hiệu, quy trình nầy gồm 5 bước cơ bản:

1.  xây dựng tầm nhìn thương hiệu



Quy trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu được bắt đầu bằng công đoạn xây dựng tầm nhìn thương hiêu, nền tảng cho mọi nỗ lực xây dựng thương hiệu, là kim chỉ nam cho hướng đi của thương hiệu. tầm nhìn thương hiệu gợi ra đinhk hướng cho tương lại. cho khát vọng của một thương hiệu về những điều mà nó muốn đặt tới. Đây là một thông điệp ngắn gọn, rõ rang và xuyên suốt, định hướng cho hoạt động của công ty đồng thời định hướng cho sự phát triển cho thương hiêu, thể hiện được mục tiêu thương hiệu mà donah nghiệp đã sang tạo. mọi cách khác, tầm nhìn thương hiệu thể hiện lý do tồn tại của doanh nghiệp, tầm nhìn thương hiệu có một số vai trò như:
-          Thống nhất mục đích phát triển của doanh nghiệp va tạo sự nhất quán trong lãnh đạo
-          Định hương sử dụng nguồn lực hợp lý
-          Tạo tiền đề xây dựng thước đo cho sự phát triển thương hiệu
-          Động viên nhân viên hướng tới mục đích phát triển chung
Một phát biểu về tầm nhìn thương hiệu tốt thường gồm 4 yếu tố:
-          Phát biểu về mục tiêu tổng quát của thương hiệu
-          Đối tượng khách hang mà thương hiệu đó nhắm tới
-          Những điểm tạo nên sự khác biệt mà thương hiệu đó sẽ cố gắng xấy dựng
-          Mục tiêu tài chính mà thương hiệu đó sẽ đóng góp
Tầm nhìn của thương hiệu là sự thể hiện quyết tâm của những người lãnh đạo cấp cao đối với mục tiêu vị thế treent hị trường mà doanh nghiệp đặt ra, là thông điệp mà ban giám đốc muốn gửi đến mọi thành viên trong doanh nghiệp, cổ đông. Khách hang, đối tác, chính quyền, công chúng và những người có lien quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của nhà quản trị là truyền tải được tầm nhìn thương hiệu tới tất cả mọi người, biến nó thành nhận thức chung về con đường dài mà thương hiệu cần làm cho doanh nghiệp trong 5-10 năm tới, tương ứng với giá trị thương hiệu, donah nghiệp và đóng gớp lợi nhuận.

2. định vị thương hiệu



Trên cơ sở tầm nhìn thương hiệu đã lựa chọn, doanh nghiệp tiến hành định vị thương hiệu. định vị thương hiệu được hiểu là xác định vị trí của thương hiệu trong nhận thwucs của khách hang so với đối thủ cạnh tranh. Có sẵn bước để thực hiện định vị thương hiệu như sau:
-          Xác định môi trường cạnh tranh: là xác định tình hình cạnh tranh trên thị trường và hoạt động của đối thủ cạnh tranh
-          Xác định khách hang mục tiêu và thấu hiểu khách hang: là việc xác định đúng đối tượng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận và có khả năng tiếp cận tốt hơn so với đối thủ. Từ đó tìm hiểu để rút ra sự thấu hiểu sâu sắc tâm lý khách hang trong nhu cầu và thói quen sử dụng sản phẩm.
-          Xác định lợi ích sản phẩm: bao gồm những lợi ích về mặt chức năng cũng như mặt cảm tính tạo sự thúc đẩy hành vi mua hang của khách hang.
-          Xác định lý do tin tưởng : là những lý do đã được chứng minh để thuyết phục khách hang có thể tin tưởng vào thương hiệu. Đây chính là điểm tương đồng về mặt lợi ích và chức năng so với các sản phẩm cùng loại.
-          Xác định sự khách biệt so với đối thủ cạnh tranh: chính vì sự khác biệt này mà khách hang cho thương hiệu của doanh nghiệp chứ không phải thương hiệu khác.
Thị trường ngày nay có rất nhiều thương hiêu. Để thương hiệu có thể chiếm được một vị trí trong tâm trí khách hang, doanh nghiệp cần trách tạo ra một chân dung quá phức tạo mà chỉ nên nhấn mạnh tới các đặc tính thương hiệu quan trọng nhất

3. thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu
 


Sau khi đã định vị thương hiệu, bước tiếp theo là xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu đây là tập hợp bao gồm nhiều thành phần như tên gọi,thiết kế logo, thiết kế khẩu hiệu, thiết kế  hình tượng, thiết kế bao bì, thiết kế website, thiết kế profile, thiết kế brochure, catalog, tờ rơi… hệ thống nhận diện thương hiệu được xây dựng dựa trên những yếu tố kết hợp sáng tạo của hình ảnh, đồ họa và ngôn ngữ để tạo nên ấn tượng đầu tiên sâu đậm nhất về sự khác biệt rõ ràng nhất trong tâm trí khách hàng. Mục đích của hệ thống nhận diện thương hiệu là giúp khách hàng nhận biết và phân biệt được thương hiệu này với thương hiệu khác. Nó mang đến cho khách hàng những giá trị cảm nhận cả về lý tính lẫn cảm tính, tạo cho khách hàng tâm lý muốn được sở hữu sản phẩm, được trải nghiệm dịch vụ mang thương hiệu của doanh nghiệp đó.
 
 
4. truyền thông thương hiệu



Nếu chỉ sang tạo và thiết kế đẹp thôi chưa đủ, thương hiệu phải được mọi người biết đến, hiểu và chấp nhận. đây là vấn đề cốt lõi dẫn đến sự thành công của công tác xây dựng thương hiệu. do đó xấy dựng thương hiệu chỉ mới dừng lại trong nội bộ thì chưa hoàn thành mà phải thực hiện các hoạt động truyền thông thương hiệu với thị trường như quảng cáo, xúc tiến bán, quan hệ công chúng, bán hàng cá nhân và marketing trực tiếp, thì thương hiệu mới đi đến được tâm trí khách hang.
Các hoạt động truyền thông chính là “tiếng nói” của thương hiệu, tạo nên hình ảnh thương hiệu, thuyết phục khách hàng mua thương hiệu và cũng là công cụ để giúp cho doanh nghiệp gây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

5. đánh giá thương hiệu



Bước tiêp stheo và cuối cùng trong một chu trình xây dựng thương hiệu là đánh giá thương hiệu. thương hiệu là tài sản vô hình quý giá nhất đối với mỗi một doanh nghiệp, doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều vào hoạt động thiết kế và xây dựng thương hiệu. thế những, làm thế nào để định giá được một thương hiệu, đo lượng được chỉ số hoàn trả vốn đầu tư cho thương hiệu lại là một vấn đề hết sức phức tạp và cần có những phương pháp khoa học.