Blog

/ Kiến thức xây dựng thương hiệu

Phương Phạm
Phương Phạm

Vai trò của thương hiệu đối với doanh nghiệp

Chuyên mục: Kiến thức xây dựng thương hiệu


Hiện nay, thương hiệu trở thành một từ khóa phổ thông, ở đâu cũng nói đến thương hiệu vậy thương hiệu là gì? xây dựng chiến lược thương hiệu như thế nào? Vai trò thực sự của nó đối với doanh nghiệp và người tiêu dung như thế nào. Bài viết này có mục đích cũng cấp một khái niệm và quan niệm đúng nhất về thương hiệu và vai trò của nó đối với doanh nghiệp và người tiêu dung, giúp các doanh nghiêp hiểu về thương hiệu và biết vận dụng vào doanh nghiệp mình để xây dựng một thương hiệu bền vững.
Thương hiệu là gì?
Thương hiệu là tổng hợp tất cả các yếu tố vật chất, thẩm mỹ, lý tính và cảm tỉnh của một sản phẩm, bao gồm bản than sản phẩm, tên gọi, biểu tượng, hình ảnh, và mọi sự thể hiện của sản phẩm đó, dần được tạo dựng qua thời gian và chiếm một vị trí rõ rang trong tâm trí khách hang.
 
* vai trò của thương hiệu đối với doanh nghiệp

ở mức độ đơn giản nhất, ta có thể thấy vai trò của thương hiệu là công cụ chức năng để nhận diện và phân biệt sản phẩm này với sản phẩm khác. Điều này có lợi cho cả người bán và người mua. Lợi ích của việc xây dựng thương hiệu ngày càng quan trọng khi những người sản xuất và kinh doanh không cần gặp trực tiếp khách hang, khi phương tiện vẩn chuyển phát triển tạo nên khả năng phân phối hết sức rộng rãi. Đây là điều kiện thuẩn lợi để tang số lượng bán nhưng lại là điều bất lợi cho mối quan hệ với khách hang và việc trao đổi giữa người mua và người bán
Và khi không còn mối quan hệ trực tiếp, mặt đối mặt, thương hiệu được xem như một phương tiện đảm bảo cho một sẩn phẩm chính hang đồng nhất về chất lượng, là lời hứa hay thỏa thuận giữa nhà sản xuất và khách hang.
- thương hiệu có những vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp. thương hiệu giúp doanh nghiệp đáp ứng mục đích nhận diện để đơn giản hóa việc xử lý sản phẩm hoặc truy tìm nguồn gốc của sản phẩm. về mặt hoạt động nó giúp doanh nghiệp kiểm kê,tính toán và thực hiện các ghi chép khác. Thương hiệu cho phép doanh nghiệp bảo vệ hợp pháp những đặc điểm hoặc hình thức đặc trưng riêng có của sản phẩm. thương hiệu có thể cam kết một tiêu chuẩn hay đẳng cấp chất lượng của một sản phẩm và đắp ứng mong muốn của khách hang. Long trung thành với thương hiểu của khách hang cho phép doanh nghiệp dự báo và kiểm soát thị trường. hơn nữa nó tạo nên rào cản đối với các công ty khách khi muốn xâm nhập thị trường. ngay cả tị rong trường hợp các quy trình sản xuất và thiết kê sản phẩm bị sao chép thì ấn tượng trong tâm trí khách hang theo thời gian cũng không dễ gì bị sao chép
* vai trò thương hiệu với người tiêu dung
Thương hiệu xác nguồn gốc của sản phẩm hoặc nhà sản xuất, giúp khách hang xác định nhà sản xuất hoặc nhà phân phối cụ thể phải chịu trách nhiệm đối với sản phẩm được giao dịch trên thị trường. khi tiêu dung một sản phẩm, nhờ những kinh nghiệm trong quá trình sử dụng kết hợp với các chương trình marketing của sản phẩm đó qua nhiều năm, khách hang biết đến và du trì sử dụng thương hiệu. Họ nhận biết được thương hiệu nào thỏa mãn nhu cầu của họ, thương hiệu nào thì không. Nhờ đó, thương hiệu trở thành công cụ nhanh chóng và là cách đơn giản hóa quyết định mua sản phẩm của khách hang. Điều này cho phép khách hang giảm bớt chi phí thời gian và công sức tìm kiếm sản phẩm. Đây chính là điều quan trọng nhất mà một thương hieeujv à doanh nghiệp gắn với thương hiệu đó cần hương tới. một số thương hiệu gắn liền với con người hoặc một mẫu người nào đó để phản ánh những giá trị khác nhau hoặc những nét cá tính khác nhau. Do đó, thương hiệu có thẻ xem như một công cụ biểu tượng để khách hang tự khẳng định giá trị bản than. Khách hang trẻ tuổi cảm thấy trở nên sành điệu, hợp mốt hơn trong các sản phẩm của Nike, một số người khác lại mong muốn hình ảnh một thương nhân năng động và thành đạt với chiếc Mercedes.
Thương hiệu giữ một vài trò đặc biệt quan trọng trong việc báo hiệu những đặc điểm và thuộc tính của sản phẩm tới nguwoif tiêu dung, với những sản phẩm hang hóa đáng tin cạy và kinh nghiệm của các thuộc tính khó nhận biết qua các dấu hiệu bên ngoài nên thương hiệu trở thành một dấu hiệu quan trọng duy nhất về chất lượng để người tiêu dung nhận biết dễ dàng hơn.
Thương hiệu cò có thể hạn chế rủi roc ho khách hang khi họ quyết định mua và tiêu dung một sản phẩm bằng cách mua nhưng thương hiệu nổi tiếng, nhất là những thương hiệu đã mạng lại cho họ những trải nghiệm tốt trong quá khứ. Vì vậy, thương hiệu còn là một công cụ xử lý rủi ro quan trọng đối với khách hang.
* lợi ích của một thương hiệu mạnh

- sự trung thanh đói với một thương hiệu khiến khách hang tiếp tục mua sản phẩm, dịch vụ vì thương hiệu mạnh là sự đảm bảo về đâu ra cho sản phẩm
- giá cao cấp cho phép doanh nghiệp có được lãi cao hơn. Các sản phẩm mang thương hiệu mạnh thường dễ định giá cáo hơn so với đối thủ cạnh tranh mà vẫn được người tiêu dung chấp nhận
- thương hiệu mạnh tạo ra sự tín nhiệm thuận lợi cho việc giới thiệu sản phẩm mới
- thương hiệu mạnh là lới điểm có giá trị rõ rang và bền vững. so với lợi thế về giá thành và công nghệ thì rõ rang lợi thế về thương hiệu là một sự đảm bảo lâu dài
- thương hiệu mạnh là đòn bẩy thu hút nhân tài và duy trì nhân tài trong doanh nghiệp