Blog

/ Kiến thức thiết kế logo

Phương Phạm
Phương Phạm

Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo

Chuyên mục: Kiến thức thiết kế logo

Để thiết kế logo cho thương hiệu đòi hỏi người thiết kế phải tuân theo rất nhiều nguyên tắc, một trong số đó là tỉ lệ vàng trong thiết kế logo. Vậy cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu và áp dụng chúng cho hiệu quả nhất.

Tỉ lệ vàng (Golden Ratio) là gì?

tỉ lệ vàng (Golden Ratio) được áp dụng trong các công trình thiết kế kiến trúc, điêu khắc, mỹ thuật, là công cụ để tạo nên các thiết kế hoàn hảo, đẹp mắt. Minh chứng cho những tác phẩm kiến trúc từ xa xưa đó là Đền Parthenon, Kim tự tháp Khafre hay bức họa nàng Monalisa của nghệ sĩ Leonardo Da Vanci.

Tỉ lệ vàng (Golden Ratio) là gì

Tỉ lệ vàng (Golden Ratio) là gì 1

tỉ lệ vàng kim tự tháp

Tỉ lệ vàng đã tồn tại rất lâu do người Hy Lạp cổ đại tìm thấy. Tỷ lệ giữa chiều dài và chiều rộng 1.61804 39887 49894 84820, tương đương với giá trị số Phi (φ) hay Fibonacci trong toán học.

Tỉ lệ vàng xuất hiện ở tự nhiên quanh ta, còn đối với thiết kế, tỉ lệ vàng giúp mang lại những hiệu quả không ngờ về hình ảnh. Nó mang lại sự hoàn hảo, hài hòa cân đối cho các thiết kế. Cũng vì vậy mà các thiết kế rất coi trọng nguyên tắc này, nhằm mang tới giá trị thẩm mỹ nhất định cho các thiết kế logo hay website.

Áp dụng tỉ lệ vàng trong thiết kế logo

Việc sử dụng tỉ lệ vàng trong thiết kế logo sẽ giúp cho logo nhìn cân đối, hài hòa, dịu mắt người xem. Mới đầu để áp dụng kỹ thuật tỉ lệ này có thể mất thời gian khá nhiều để tính toán, thực hành. Nhưng khi đã áp dụng quen bạn sẽ có kinh nghiệm, và nhìn nhận ngay được những yếu tố chưa ổn trong thiết kế và sửa lại dễ dàng hơn.

Sử dụng tỉ lệ vàng để thiết kế logo theo hai cách : vòng xoáy tỉ lệ vàng hoặc sử dụng khối số Phi (Fibonacci).

Áp dụng tỉ lệ vàng cho các yếu tố cấu thành thiết kế như :

Bố cục: Đặt kích thước của bạn theo tỉ lệ vàng thành 1:1.618, chia bố cục đó thành hai cột theo tỉ lệ đó.

Nội dung: Nội dung logo nên áp dụng theo tỉ lệ vàng của hình xoắn ốc. Lý do, mắt của chúng ta thường bị thu hút vào trung tâm hình xoắn ốc, vì vậy, nội dung quan trọng nhất hãy đặt vào trung tâm của hình xoắn ốc.

Khoảng cách: Mục đích sử dụng tỉ lệ vàng là để xác định vị trí, kích thước của từng yếu tố theo bố cục sơ đồ tỉ lệ vàng, để đảm bảo độ cân đối trong thiết kế. Do vậy, thay vì tự thiết kế theo bản năng, thì hãy đảm bảo khoảng cách và tỉ lệ của bạn được tính toán chính xác hơn.

Hình ảnh: Hình ảnh rất quan trọng trong việc áp dụng tỉ lệ vàng, giúp tạo ra bố cục thu hút mọi ánh nhìn vào các yếu tố quan trọng. Sử dụng tỉ lệ vàng, chia hình ảnh thành ba phần không bằng nhau theo tỉ lệ là 1:0,618:1. Như vậy chiều rộng của cột dọc thứ nhất và thứ ba sẽ là 1,  chiều rộng của cột dọc trung tâm sẽ là 0,168. Tương tự, vơi các hàng ngang : chiều cao của hàng thứ nhất và thứ ba sẽ là 1, còn chiều rộng của hàng trung tâm sẽ là 0,168.

Vì sao thiết kế logo cần tuân theo tỉ lệ vàng ?

Có những lý do nhất định trong việc vì sao các nhà thiết kế thường phải tuân theo nguyên tắc “tỉ lệ vàng” cho các thiết kế logo của mình. Các nguyên tắc nhằm mục đích chính là tạo ra tính thẩm mỹ, tính độc đáo, tạo sự thoải mái, dịu mắt và còn cực hữu ích trong việc biến đổi các phiên bản logo về sau.

  • Tạo nên sự cân đối và hài hòa về mặt thẩm mỹ cho thiết kế logo
Khi áp dụng tỉ lệ vàng, các thiết kế logo sẽ cân đối, tự nhiên, thuận mắt tạo ấn tượng tốt hơn với con người. Những thiết kế như thế có khả năng thu hút sự chú ý tự nhiên hơn.

  • Tạo ra “sự hài lòng thị giác”
“Sự hài lòng thị giác” là cụm từ cho thấy rõ hiệu quả mà tỉ lệ vàng mang lại cho mỗi thiết kế. Đó là cảm giác thoải mái, dịu mắt mỗi khi khách hàng nhìn vào logo bất kỳ nào được thiết kế theo tỉ lệ vàng. Yếu tố này góp phần tạo nên ấn tượng tốt đẹp đầu tiên cho thương hiệu, là bước đà để khách hàng tiếp tục tìm hiểu về bạn hay sẽ dành phần chú ý cho thương hiệu khác.

  • Thống nhất tỉ lệ chung mỗi khi hiệu chỉnh logo
Mẫu logo có thể được hiệu chỉnh linh hoạt theo từng thời kỳ phát triển của mỗi thương hiệu, nhưng bố cục, tỉ lệ chung vẫn được giữ lại. Điều này là do áp dụng tỉ lệ vàng trong thiết kế logo, nên dù có thay đổi thì các phiên bản logo về sau vẫn giữ được nét cân đối, hài hòa như bản gốc.

Công cụ giúp bạn sử dụng Tỷ lệ vàng trong thiết kế của mình

Thay vì tính toán tỉ lệ vàng một cách thủ công, có những công cụ sinh ra để hỗ trợ các nhà thiết kế trong việc tính toán tỉ lệ vàng cho hình ảnh, font chữ, bố cục cực nhanh chóng. Bạn có thể tận dụng những công cụ có sẵn để giúp tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo tỉ lệ vàng trên thiết kế của mình. Tuy nhiên ứng dụng công cụ chỉ giúp bạn tham khảo, còn ý tưởng, phong cách thiết kế, phối kết hợp màu sáng tạo vẫn phải do con người tạo ra.

Tham khảo 5 công cụ dưới đây, có thể hữu ích với bạn.
  • Golden Ratio Calculator: Công cụ này giúp bạn tính toán ra tỉ lệ vàng nhanh chóng bằng cách nó giúp bạn tính cạnh dài, cạnh ngắn và tỉ lệ cân đối giữa 2 cạnh.
  • GoldenRATIO: Ứng dụng này sẽ giúp các nhà thiết kế và nhà phát triển thiết lập tỉ lệ vàng cho việc thiết kế giao diện, bố cục của trang web cũng như nhiều thứ khác nữa. Do nó đã có sẵn tính năng lưu trữ vị trí, vì vậy bạn không cần tìm cách tính toán tỉ lệ vàng.
  • Golden Ratio Typography Calculator : Đúng với tên gọi của nó « tính toán tỉ lệ vàng cho font chữ », ứng dụng này giúp bạn tìm ra tỉ lệ vàng của font chữ, giúp cho font chữ được tối ưu nhất, hoàn hảo nhất cho thiết kế. Với công cụ này, việc bạn cần làm chỉ là nhập kích cỡ font chữ bạn mong muốn, nó sẽ tìm ra font chữ tốt nhất.
  • PhiMatrix: Khi các hình ảnh sản phẩm được đưa vào phần mềm, nó được phủ tấm lưới để phân tích và tính toán tỉ lệ vàng cho hình ảnh đó. Phần mềm này ứng dụng trong việc thiết kế sản phẩm, thiết kế logo.
  • Golden Ratio Sketch resource : Bạn có thể tải xuống các tệp miễn phí để sử dụng trong việc phân tích hình ảnh và phân chia bố cục theo tỉ lệ vàng bạn mong muốn.
Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của Apple

Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của Apple

Apple là một ví dụ điển hình cho việc áp dụng tỉ lệ vàng trong thiết kế logo. Logo của Apple là một quả táo cắn dở - thể hiện sự không hoàn hảo trong mọi thứ của cuộc sống. Điều này nhắc nhở mỗi người luôn cần cố gắng, cố gắng hơn nữa để hoàn thiện hơn.

Logo tuy đơn giản, nhưng lại ý nghĩa, độc đáo và dễ nhớ. Nó giúp cho biểu tượng này trở thành một thương hiệu riêng, khắc sâu hơn trong tâm trí khách hàng.

Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của Pepsi

Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của Pepsi

Tỉ lệ vàng của logo Pepsi là hai vòng tròn chính có đường kính tỉ lệ 1.618. Logo trông khá giống với hình mặt cười, rất có tính thúc giục mọi người. Nhưng đi sâu về phân tích thiết kế, thì logo này hoàn toàn tuân theo tỉ lệ vàng. Điều này giúp nó thu hút và ấn tượng hơn, làm nên một thương hiệu nổi tiếng, dễ nhớ.

Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của Twitter

Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của Twitter

Twitter là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay với lượng người dùng lớn nhất thế giới. Logo Twitter là biểu tượng khá dễ nhớ với hình ảnh chú chim màu xanh da trời nhí nhảnh. Tỉ lệ vàng trong logo này được lồng ghép qua sự giao nhau của các đường tròn, nhờ vậy mà logo thu hút người xem từ những cái nhìn đầu tiên.

Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của Icloud

Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của Icloud

 
Sản phẩm này của Apple, logo khá ấn tượng khi được áp dụng tỉ lệ vàng. Các đường cong tạo ra đám mây cũng có đường kính theo tỉ lệ vàng, hình chữ nhật bên ngoài logo cũng có tỉ lệ vàng. Ngoài ra các sản phẩm khác của hãng cũng đều áp dụng tỉ lệ vàng trong thiết kế logo

Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của Toyota

Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của Toyota

Logo của Toyota cũng là một ví dụ cho việc áp dụng tỉ lệ vàng nhưng hơi phức tạp hơn chút so với các logo trên. Logo gồm ba hình bầu dục, một hình lớn chứa hai hình nhỏ, giao nhau theo cả chiều ngang và chiều dọc. Chính giao điểm của hai hình bầu dục này đã áp dụng tỉ lệ vàng trong thiết kế.

Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của Bp

Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của Bp

Logo Bp cũng là một ví dụ tiếp theo cho việc áp dụng tỉ lệ vàng trong hình tròn. Tỉ lệ bán kính vòng tròn này bằng số Phi, theo tỉ số vàng.

Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của Google

Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của Google

Google đã đưa ra một logo tuyệt vời với sự kết hợp của bốn màu. Logo Google mặc dù kết hợp nhiều màu sắc nhưng lại rất hài hòa với nhau nhớ áp dụng nguyên tắc tỉ lệ vàng trên logo của họ. Đường kính của các đường tròn tuân theo tỉ lệ vàng 1.618.

Thực tế, các logo mà thu hút, dễ nhớ của các thương hiệu quen thuộc với chúng ta thường nằm sâu trong đó là các quy tắc thiết kế nào đó. Nguyên tắc tỉ lệ vàng cũng chỉ là một trong số đó, tuy nhiên lại góp phần không nhỏ vào việc hình thành một tác phẩm để đời cho doanh nghiệp.

Nhận thấy nguyên tắc tỉ lệ vàng trong thiết kế logo có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo ra một logo có tính thẩm mỹ, ấn tượng, độc đáo. Nhưng thực tế không phải nhà thiết kế nào cũng biết cách áp dụng chúng để đạt hiệu quả cao trong công việc. Và có những nhà thiết kế giỏi lại không để sức sáng tạo của mình bị giới hạn bởi quy luật nào đó. Do vậy, hãy biến những công cụ có sẵn để hỗ trợ bạn trong việc tạo ra một sản phẩm hoàn hảo một cách linh hoạt, khéo léo.
Đăng ký tư vấn
Liên hệ