Blog

/ Kiến thức thiết kế

Phương Phạm
Phương Phạm

Nguyên tắc thiết kế profile

Chuyên mục: Kiến thức thiết kế

1. Tại sao thiết kế profile cần có nguyên tắc

Profile hay Hồ sơ năng lực công ty là một cuốn sách nhỏ dày trung bình từ 16 đến 32 trang A4 thể hiện bằng những nội dung và hình ảnh nhằm mục đích giới thiệu đến đối tác và khách hàng về những thông tin, hình ảnh cơ bản nhất về công ty của họ như địa chỉ của công ty, lĩnh vực hoạt động của công ty, các thế mạnh của công ty, những giải thưởng, chứng nhận mà công ty đã đạt được… Thiết kế profile còn là một hình thức quảng cáo thương hiệu của công ty cho các đối tác cũng như khách hàng của mình. Profile còn có thể nói nên đăng cấp của công ty này so với công ty khách. Chính vì thế, trong làm ăn, việc tạo ra một profile đẹp, độc đáo sẽ có nhiều lợi thế khi cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh khác. Để có một thiết kế profile đẹp cho một công ty sang trọng, điều đầu tiên người thiết kế phải đảm bảo những yếu tố bố cục, ý tưởng, màu sắc, hình ảnh và nội dung phải hợp lý, rõ ràng và độc đáo.

2. Những nguyên tắc thiết kế profile cần chú ý

  • Doanh nghiệp nên chú trọng đặc biệt logo của mình bởi vì nó sẽ mang theo bản sắc thương hiệu của doanh nghiệp. Đặt logo ở một vị trí đáng chú ý và trên trang bìa mặt trước và sau của tài liệu của doanh nghiệp.
  • Bố cục của một thiết kế profile cho một công ty sang trọng phải rõ ràng, không chồng chéo thông tin cũng như hình ảnh ở cách trang thiết kế. Profile phải được bố cục theo cấp độ thông tin quan trọng giảm dần từ trang đầu đến trang cuối, đặc biệt là trang đầu tiên phải thiết kế nổi bất nhất.
  • Màu sắc của một thiết kế profile vô cùng quan trọng. Màu sắc vừa giúp profile của công ty bạn trở nên sinh động, nội bật. Màu sắc sẽ là yếu tố định vị thương hiệu của công ty bạn.
  • Nguyên tắc thiết kế profile quan trọng tiếp theo phải kể đến là công nghệ in ấn và giấy in. Tất nhiên, khi thiết kế profile cho một công ty sang trọng thì giấy sử dụng in profile cũng phải có chất lượng tương xứng. Có 3 loại giấy thường được sử dụng ở Việt Nam để in profile là giấy coucher, OP và CQ cao cấp. Trong trường hợp thiết kế profile cho công ty sang trọng thì giấy CQ cao cấp là một lựa chọn hoàn hảo để tạo ra một cuộn profile cao cấp. Không nên tiết kiệm số trang in và độ dầy của giấy. Nếu không mẫu thiết kế profile sẽ trở nên giống mấy tờ quảng cáo trên báo. Các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp luôn tính phí cho dịch vụ thiết kế mỹ thuật và những ý tưởng sáng tạo của họ.
  • Kêu gọi hành động – Bao gồm các thông tin lợi ích rõ ràng để cung cấp cho một lý do để khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp quan tâm. Làm nổi bật những hành động lời kêu gọi cho nó để được nhìn thấy dễ dàng.
  • Thông tin liên hệ – Thông thường được đặt ở mặt sau của profile, có chứa tất cả các thông tin liên lạc của doanh nghiệp. (địa chỉ email, địa chỉ, số điện thoại, hotline…)
  • Với font chữ, màu font chữ phải nổi bật so với nền, nếu sự nổi bật không đủ sẽ làm chữ chìm rất khó đọc. Nếu chữ quá nổi so với nền sẽ làm người xem hoa mắt. Theo nghiên cứu thì nền trắng chữ đen sẽ khiến người đọc dễ chịu nhất. Mẫu font chữ sử dụng không nên là những font chữ không quá cầu kì, nếu font chữ quá cầu kì, sẽ khiến người xem phải tốn thời gian phân tích chữ. Như vậy người đọc profile phải tốn nhiều thời gian hơn, đôi lúc họ sẽ không có đủ kiên nhẫn. Vậy nên, cũng không nên sử dụng quá nhiều chữ hoa trong khi làm profile. Theo nghiên cứu thì người ta sẽ đọc chữ thường nhanh hơn chữ hoa rất nhiều. Vì thế, khi muốn dùng chữ in hoa để nhấn mạnh nội dung trong profile, thì nó không thể chiếm quá nhiều nội dung. Nếu có thể hãy sử dụng font chữ thường với kích thước lớn thay vì chữ in hoa. Một điểm cần chú ý nữa là kích thước font chữ nên vừa phải so với độ lớn profile, tránh việc sử dụng font chữ thiết kế quá nhỏ hay quá to. Để tránh những lỗi về hình ảnh thiết kế không được sử dụng quá 5 font chữ, việc sử dụng nhiều font chữ sẽ làm người đọc bị rối, gây hiệu ứng không tốt cho brochure. Tuy nhiên những font chữ quá giống nhau sẽ không có tác dụng trong việc tạo ra những hiệu ứng đặc biệt trong thiết kế profile, không nên chọn font chữ quá dày hoặc quá mỏng cho nội dung chính. Nếu bạn cần nhấn mạnh điều gì đó, thì có thể chọn font chữ dày một chút. Nhưng tuyệt đối không được dùng font chữ dày quá nhiều, sẽ khiến thiết kế bị thô. Việc sử dụng font chữ mỏng, có thể sử dụng khi bạn muốn viết những tính năng đặt biệt của sản phẩm, hay lời giới thiệu của các chuyên gia…

3. Những nguyên tắc thiết kế profile khi mục đích sử dụng khác nhau

3.1. Nguyên tắc thiết kế Profile công ty trên website

Website là kênh giao tiếp phổ biến với hầu hết mọi người. Nhìn chung, các thiết kế profile trên website gồm các phần như: giới thiệu chung; lịch sử hình thành; sứ mệnh, tầm nhìn; sơ đồ tổ chức; thành tựu nổi bật; kế hoạch phát triển…

Vì là trên website nên hình thức phải đẹp mắt và ấn tượng để khơi gợi hứng thú cho người đọc. Bên cạnh đó, thông tin về công ty phải ngắn gọn, súc tích, tập trung làm nổi bật những đặc điểm riêng nhất của công ty. Tránh những thông tin dư thừa làm rối mắt và khiến người đọc cảm thấy mệt mỏi.

3.2. Nguyên tắc thiết kế Profile công ty khi dự thầu và đấu thầu

Hồ sơ năng lực công ty là điều kiện bắt buộc và yếu tố quan trọng giúp nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan nhất về công ty để cân nhắc lựa chọn. Chính vì vậy, bạn cần phải biết nhà đầu tư họ đang cần điều gì và mang những thông tin đó vào trong profile. Có như thế mới thuyết phục được các nhà đầu tư và tạo ra sự khác biệt làm lợi thế hơn so với các đối thủ khác. Chẳng hạn công ty bạn tham gia dự án đấu thầu xây dựng một công trình thì trong profile cần tập trung vào những lợi thế mà công ty bạn đang có thích hợp với việc xây dựng công trình này, và các thành tựu mà công ty đã làm được trong những năm qua. Quan trọng nhất là chứng tỏ được bạn hơn đối thủ ở những điểm nào để thuyết phục nhà đầu tư chọn công ty mình.

3.3. Nguyên tắc thiết kế Profile công ty khi gặp gỡ khách hàng

Khách hàng lần đầu gặp gỡ, họ chưa tiếp xúc nhiều với công ty nên profile chính là công cụ giúp khách hàng tự tìm hiểu về công ty một cách đơn giản và hiệu quả nhất. Vì vậy, thông tin trên profile càng chi tiết càng tốt nhưng nhấn mạnh đến lĩnh vực mà công ty theo đuổi. Tập trung nhiều về phần hình ảnh bởi tâm lý khách hàng tập trung chú ý nhiều về hình ảnh/đồ họa hơn là nội dung rườm rà. Bên cạnh thông tin chính như: lịch sử hình thành, quan điểm kinh doanh, thế mạnh, thành tựu, thông tin sản phẩm… thì cần có thêm các thông tin ngoài lề khác để khách hàng có sự so sánh, đối chiếu và ghi nhớ sâu hơn hình ảnh thương hiệu của công ty bạn.
 
Một profile tốt sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp trong xây dựng hình ảnh và chứng tỏ được cái tầm của doanh nghiệp trên thị trường. Để thiết kế profile không khó nhưng để thành công phải đảm bảo những quy tắc riêng mà bất cứ một doanh nghiệp hay designer nào cũng cần chú ý.
Đăng ký tư vấn
Liên hệ