Blog

/ Kiến thức thiết kế

Phương Phạm
Phương Phạm Phương Phạm

Catalogue bao gồm những gì?

Chuyên mục: Kiến thức thiết kế

1. CATALOGUE BAO GỒM THÀNH PHẦN CHÍNH LÀ GÌ ?

Trang bìa : Trang bìa đầu là một trong những thành phần quan trọng thể hiện bao quát toàn bộ nội dung catalogue. Nhìn vào trang bìa ta có thể biết qua về tên công ty và lĩnh vực hoạt động hoặc sản phẩm của doanh nghiệp. Trang bìa catalogue thiết kế làm sao thật đơn giản, tinh tế, không được quá nhiều thông tin hạn chế cắt ghép nhiều ảnh với nhau, hoặc nếu cắt ghép thì cũng phải biết trang trí từng ô sao cho hợp lý và đồng nhất. Trang bìa cuối chủ yếu là thông tin liên hệ, ngoài ra có thể để 1 vài hình ảnh nhỏ về lĩnh vực hoạt động ở phía dưới, trên phần thông tin liên hệ. Tùy theo một số doanh nghiệp, ta cũng có thể để mạng lưới phân phối, hay danh sách khách hàng, hoặc logo đối tác ở bìa sau. Nhưng cần trang trí sao cho hợp lý.
 
Các trang trong catalogue, đây là phần quan trọng nhất của cuốn catalogue, cần tốn nhiều công sức và cần được chăm chút nhiều nhất. Catalogue bình thường hay dùng font Myriad Pro. Đây là Font chữ khá đẹp. Và kích thước Font thường chọn 12pt là dễ đọc. Với những catalogue nhiều chữ thì có thể giảm size font xuống còn 10pt, hoặc nhỏ nhất là 8pt. Chữ mô tả chú thích trong hình vẽ thì có thể chọn từ 6pt đến 12pt đều đọc tốt. Để catalog có màu sắc và nhìn sang trọng hơn thì bạn nên để header hoặc để layermàu nền ấn tượng trong catalogue. Với những catalogue nhiều ảnh thì có thể không cần để màu nền header mà chỉ gõ tiêu đề bình thường để có nhiều không gian cho phần hình ảnh.

2. CATALOGUE VÀ QUY TẮC THIẾT KẾ CATALOGUE

Catalogue thường có số trang khá lớn, ít nhất 8 trang và có thể tới cả trăm trang. Chính vì vậy, catalogue luôn có những quy tắc cơ bản nhằm đảm bảo một sản phẩm chuẩn mực về nội dung và sự độc đáo trong thiết kế.

Ý tưởng thiết kế trong Catalogue rất quan trọng
 
Cách thiết kế một cuốn catalogue trước hết cần lên ý tưởng thiết kế, từ đó xác định quy cách sản phẩm như kích thước, số lượng trang, màu sắc, loại giấy in:
 
  • Kích thước: Thông thường khổ giấy thiết kế là A4 hoặc khổ vuông, thông dụng nhất là khổ A4 dọc, vừa tiết kiệm vừa dễ gia công, in ấn
  • Số lượng trang: Không giới hạn số lượng trang cho một cuốn Catalogue
  • Loại giấy: Thông thường trang bìa được in dày hơn, cán mờ hoặc cán bóng , trang ruột in mỏng hơn tùy số trang. Giấy Couche là loại giấy được sử dụng phổ biến nhất trong in Catalogue.
Các phần mềm thiết kế hỗ trợ in ấn
 
Có nhiều phần mềm thiết kế, đồ họa, photoshop hỗ trợ thiết kế Catalogue song một vài phần mềm được sử dụng nhiều như AI, Corel Draw, InDesign vì hỗ trợ tốt cho việc in ấn, hình ảnh không bị vỡ hay mờ.
 
Các phần mềm thiết kế catalogue điện tử
 
Hiện nay, ngoài catalogue được in ấn trên giấy, thì catalogue điện tử cũng là một sản phẩm được các doanh nghiệp ưa chuộng. Catalogue điện tử là tài liệu trình diễn đa phương tiện, gồm cả ảnh động, âm thanh, video sống động. Thay vì in thì Catalogue điện tử được ghi vào CD, DVD hoặc lưu trên các trang video xã hội như youtube hoặc vimeo để chạy trên tivi, máy tính hay trình chiếu và ngày càng phổ biến.
 
Một số phần mềm thiết kế Catalogue điện tử có thể kể tới như: DeskTop Author, CD FrontEnd PRO, eBooksWriter, VRbrochure FX Professional, 3D Max, Adobe PR, Adobe Flash (www.adobe.com).

3. MỘT SỐ LƯU Ý ĐỂ THIẾT KẾ CATALOGUE ĐẸP

Thống nhất nội dung, quy cách
 
Quy cách sản phẩm Catalogue cần thống nhất đầu tiên là kích thước, mẫu giấy, loại giấy, số trang, cách đóng bìa, dập ghim, khổ ngang/dọc, cách gia công thành phẩm… từ đó tạo cơ sở để xây dựng nội dung và thiết kế phù hợp.
 
Hình ảnh sử dụng trong thiết kế
 
Trong một cuốn Catalogue, hình ảnh là một phần rất quan trọng. Với các cuốn Catalogue có số trang lớn thì số lượng hình ảnh của Catalogue có thể lên tới hàng trăm, hàng nghìn cái. Hình ảnh cần được xử lý dữ liệu, chỉnh sửa ảnh, ưu tiên các hình ảnh trung tâm sao cho phù hợp với thiết kế.
 
Thống nhất phong cách thiết kế.
 
Việc thảo luận, thống nhất với khách hàng về phong cách thiết kế vô cùng quan trọng giúp khách hàng dễ dàng có được sản phẩm ưng ý, tránh trường hợp sau khi hoàn thành bản thiết kế mà khách hàng không hài lòng hay không phù hợp. Có thể phác thảo, layout bố cục trang bìa hay 1 số trang trong để khách hàng duyệt trước.
 
Các yếu tố ảnh hưởng khác
 
Mục tiêu khách hàng của sản phẩm: Bạn cần bỏ thời gian để tìm hiểu khách hàng mà cuốn Catalogue hướng tới, tại sao họ cần mua sản phẩm mình quảng cáo, sản phẩm mang lại lợi ích gì với họ, sản phẩm giúp họ giải quyết được điều gì, chất lượng sản phẩm có xứng đáng với số tiền. Hiểu được tâm lý khách hàng và khôn khéo khiến khách hàng cảm thấy họ là người tiêu dùng thông thái khi quyết định chọn mua sản phẩm là chìa khóa đưa tới sự thành công của thiết kế Catalogue cũng như quảng cáo. Có rất nhiều doanh nghiệp muốn thể hiện sự quy mô, phát triển của công ty nên lấy hình ảnh văn phòng, công ty để làm trang bìa song khách hàng lại không hề quan tâm. Với một cuốn catalogue điều mà khách hàng quan tâm là sản phẩm, dịch vụ bạn quảng cáo có đáp ứng được nhu cầu của họ không chứ không phải bạn tự hào thế nào về công ty.
 
Font chữ: Bạn chỉ nên sử dụng từ 1 cho tới 2 font chữ quen thuộc nhất, bạn nên tạo ra sự nhấn nhá trong cách thể hiện khác biệt ở đây bằng cách làm đậm chữ hoặc làm nghiêng chữ (bold và italics). Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một font chữ có chân cho phần tiêu đề và font chữ không chân cho phần thân đoạn, miễn sao trông chúng không quá rời rạc với nhau.
 
Viết những phần mô tả sản phẩm thật thu hút: Phần mô tả của sản phẩm không chỉ là nơi bạn đưa ra những thông tin thật chi tiết về thứ bạn đang giới thiệu, đó còn là chỗ mà bạn khuyến khích khách hàng đưa ra hành động cụ thể. Các thông tin chính như giá cả, chất liệu, chất lượng cần được trau chuốt. Ngoài ra bạn cũng có thể viết một đoạn tips nhỏ hướng dẫn cho khách hàng cách sử dụng sản phẩm của bạn một cách hiệu quả.
Đăng ký tư vấn
Liên hệ