Blog

/ Kiến thức thiết kế

Phương Phạm
Phương Phạm

Guideline là gì

Chuyên mục: Kiến thức thiết kế

1. Guideline là gì?

Guideline là thông tin quan trọng mà các đơn vị thiết kế thương hiệu bàn giao cho khách hàng sau khi thiết kế logo để giúp thương hiệu đạt được tính thống nhất cho việc sử dụng nhận diện trên các ấn phẩm quảng cáo, sản phẩm hoặc các hoạt động quảng bá thương hiệu khác.

Guideline là một bộ quy tắc giải thích cách hoạt động của thương hiệu. Một bộ guideline bao gồm bản hướng dẫn và các qui định về việc sử dụng các yếu tố tham gia vào việc quảng bá thương hiệu trên các ấn phẩm truyền thông. Guideline dùng để hỗ trợ các nhà thiết kế, agency hay bất kì bên liên quan sử dụng các yếu tố của thương hiệu để đưa ra một hình ảnh chuẩn thương hiệu.
 
Một bộ guideline cụ thể sẽ đưa ra các quy định cho các thành phần của bộ nhận diện sẽ không làm giới hạn sự sáng tạo dành cho chúng, ngược lại chính những định hướng thương hiệu như vậy sẽ làm nổi bật được sự sáng tạo hơn.

2. Một bộ guideline cơ bản thường bao gồm những thông tin gì

Tổng quan về doanh nghiệp: tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, mục tiêu, lịch sử phát triển
 
Cam kết kinh doanh: là điều mà doanh nghiệp cam kết hướng tới với khách hàng của mình
 
Tiếng nói thương hiệu: một bản mô tả ngắn về sự định hướng hiện diện trong các văn bản, tài liệu về doanh nghiệp tới đại chúng.
 
Cách sử dụng logo:
- Quy chuẩn biểu tượng logo chính
  • Dấu hiệu đặc trưng
  • Cấu trúc biểu tượng
  • Kích thước biểu tượng
  • Khoảng cách an toàn
  • Các phiên bản dùng kèm tên công ty, slogan, tagline.
- Màu sắc biểu tượng
  • Màu sắc nguyên tắc
  • Màu trong in ấn
  • Màu phụ trợ trong các chất liệu khác
- Màu sắc logo chính trong sự kết hợp với tên thương hiệu, slogan, tagline.
- Kiểu chữ
  • Kiểu chữ phổ thông trong văn bản
  • Kiểu chữ trong ấn phẩm in
  • Kiểu chữ trong quảng cáo biển bảng
- Các trường hợp biến đổi màu sắc logo chính
- Các trường hợp không được phép sử dụng
- Liên kết nhãn hiệu, tài trợ
- Quy chuẩn ấn phẩm truyền thông như bao thư, danh thiếp (namecard), profile, các bài thuyết trình, các bộ ấn phẩm quà tặng (mũ, áo, bút, ô dù, áo mưa, …), email, ghi chú, fax, các TVC, hình ảnh trên fanpage, letterhead, ấn phẩm tuyển dụng.
 
Phối cảnh: thường được phối cùng những vật phẩm văn phòng như danh thiếp, posters, brochure…

3. Vai trò trong việc xây dựng thương hiệu của guideline là gì?

- Vai trò đầu tiên và quan trọng nhất mà một bộ guideline mang lại là cung cấp đầy đủ thông tin khái quát về thương hiệu cho các bên liên quan từ người quản lý đến người trực tiếp thiết kế. Một bộ guideline hoàn chỉnh sẽ giúp họ có được sự hiểu biết tổng quan về thương hiệu, bao gồm:
  • Bản chất thương hiệu (đây là điểm cốt lõi tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp, tạo nên nét riêng của thương hiệu trên thị trường)
  • Sứ mệnh thương hiệu (là một lời hứa, một định hướng hành động, thái độ, và tầm nhìn của thương hiệu trong tương lai)
  • Định vị thương hiệu (xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng và những nhu cầu đặc biệt của họ cũng như khả năng đáp ứng của doanh nghiệp. Lý do tại sao doanh nghiệp có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng)
- Guideline tạo nên tính thống nhất của thương hiệu
- Một thương hiệu tạo nên được dấu ấn cần mang màu sắc nhất quán để nâng cao nhận diện thương hiệu. Bất cứ sự thay đổi màu sắc nào mà không phù hợp với màu sắc của thương hiệu nữa thì đều khiến thương hiệu bị thiệt hại nặng nề. Một ví dụ cụ thể cho việc thất bại trong việc thay đổi nhận diện thương hiệu có thể kể đến GAP khi cố gắng làm mới lại logo của mình vào năm 2010, họ đã gặp phải sự phản ứng dữ dội đến nỗi phải ngay lập tức quay về với logo cũ chỉ trong 1 tuần.
 
- Nhờ có guideline, thiết kế sẽ đỡ tốn một lượng lớn thời gian vào việc căn chỉnh, tìm kiếm các thông tin quy chuẩn cho sản phẩm của mình. Hơn nữa, nếu các tìm kiếm đó không đúng đắn thì có thể gây thiệt hại, ảnh hưởng đến tính thống nhất chung của thương hiệu.
 
- Các mẫu phối cảnh sẵn có của Guideline cũng giúp tiết kiệm thời gian định hướng cho những thiết kế cơ bản sau này, giúp nhân viên mới làm việc thuận lợi và chính xác hơn mà doanh nghiệp không cần giải đáp bởi đã có một công cụ đắc lực là guideline.

4. Vi phạm Guideline là gì?

Tất nhiên một số lượng lớn các thương hiệu tập trung quá nhiều vào việc duy trì tính nhất quán trong Guidelines thường khiến cho họ quên đi một trong những mục tiêu quan trọng nhất là truyền cảm hứng sáng tạo trong các sản phẩm thương hiệu

Xây dựng thương hiệu đòi hỏi sự tham gia của rất nhiều bên có liên quan, có thể là nhân viên trong công ty đến các agency thiết kế bên ngoài mà doanh nghiệp thuê. Tất cả đều có tác động và ảnh hưởng đến sự hiện diện của thương hiệu với khách hàng.
 
Khi Guidelines hiệu quả, nó sẽ tạo nên một nguồn động lực lớn giúp truyền cảm hứng cho mọi người để họ vận dụng tối đa sức sáng tạo. Còn nếu không Guidelines chẳng khác gì thanh barem chắn đường mà bạn không thể vượt qua.

Vậy nếu tự do sáng tạo thì có vi phạm Guidelines thương hiệu. Thật ra câu trả lời là không. Bởi việc tự do sáng tạo dựa trên Guidelines vẫn tiếp diễn cho đến ngày nay, khi các nền tảng của thương hiệu phát triển không ngừng, từ mobile cho đến social marketing. Đội ngũ thương hiệu cần sự chỉ dẫn, nhưng họ cũng hoàn toàn có sự tự do và linh hoạt để thử nghiệm.

Khi chúng ta làm việc theo hệ thống, chúng ta đầu tư phần lớn nỗ lực vào Guidelines thương hiệu. Đội ngũ thiết kế thương hiệu phải luôn cố gắng cân bằng giữa tính nhất quán và cảm hứng.
 
Guideline là một công cụ hữu ích trong việc duy trì hình ảnh thương hiệu và đem hình ảnh ấy in sâu vào tâm trí người tiêu dùng. Một bộ guideline phát huy đúng thì sẽ không làm giới hạn sự sáng tạo, mà ngược lại chính những định hướng phong cách đó sẽ giúp thương hiệu giữ được bộ nhận diện liền mạch, thống nhất và dễ nhận biết.
Đăng ký tư vấn
Liên hệ