Blog

/ Kiến thức xây dựng thương hiệu

Phương Phạm
Phương Phạm

Bản sắc thương hiệu

Chuyên mục: Kiến thức xây dựng thương hiệu

"Bản sắc thương hiệu” là một khái niệm đặc biệt, có thể liên hệ với bản sắc văn hóa tuy nhiên có chút khác biệt. Bản sắc văn hóa giúp ta phân biệt văn hóa này với văn hóa khác, bản sắc thương hiệu cũng vậy. Có rất nhiều thương hiệu cùng một lĩnh vực trên thị trường, chính vì vậy việc tạo nên bản sắc thương hiệu để phân biệt thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh là rất quan trọng. Dưới đây là các yếu tố tạo nên bản sắc thương hiệu.

Tên thương hiệu

Khi cần đặt tên cho một thương hiệu mới, chúng ta thường nghĩ ngay đến những tên gọi mang tính chất mô tả. Tên thương hiệu là tên gọi mà một công ty dùng để nhắc đến bản thân. Tên thương hiệu thường không phải là tên đăng ký pháp lý của công ty.
 
Ngoài ra, hiện nay có một số cách đặt tên thương hiệu đang tồn tại bao gồm:
 
Những tên gọi mang tính chất gia đình: những tên gọi này thường không đượcđánh giá cao. Tuy nhiên, những thương hiệu này lại thể hiện một đặc tính riêng biệt mà chúng ta không nên bỏ qua vì có thể người sáng lập đã gửi trọn biết bao tâm ý và lý tưởng khi sử dụng tên gọi của chính mình cho tên gọi.
 
Những tên gọi gợi sự liên tưởng về mặt cảm xúc thường chiếm ưu thế nhiều hơn so với tên mô tả hay tên gia đình trong việc thể hiện tính cách của thương hiệu. Bởi ngay khi nghe hay đọc những tên gọi này, những liên hệ về mặt cảm xúc đã bắt đầu nhen nhóm trong tâm trí.
 
Yêu cầu căn bản của việc đặt tên thương hiệu chính là tên thương hiệu cần ngắn gọn và giàu sức biểu cảm.
 
Đồng thời, nếu tên thương hiệu phát triển dựa trên một chiến lược khác biệt hóa được xây dựng kỹ lưỡng, nó sẽ giúp bạn tạo những kết nối tích cực với khách hàng theo suốt thời gian tồn tại của thương hiệu.
 
Tầm nhìn - Điều kiện tiên quyết để khẳng định bản sắc thương hiệu
 
Có thể nói tầm nhìn của thương hiệu rất quan trọng trong việc xác định bản sắc thương hiệu đó. Có thể nói, doanh nghiệp của bạn đi được bao xa phụ thuộc vào tầm nhìn thương hiệu của bạn. Để tạo một bản sắc thương hiệu tốt, bạn cần tạo ra một tầm nhìn mạnh mẽ, đủ có sức lan tỏa ảnh hưởng đến nhiều người và thể hiện khát vọng mãnh liệt của doanh nghiệp với thị trường bên ngoài. Ví dụ như ở Samsung tầm nhìn của họ là “ Truyền cảm hứng cho thế giới, kiến tạo tương lai”

Tầm nhìn của doanh nghiệp nên là những câu giống như khẩu hiệu slogan, ngắn gọn dễ nhớ , mang thông điệp mạnh mẽ, dễ đi vào lòng người. Từ đó, việc nhận dạng bản sắc thương hiệu cũng trở nên dễ dàng hơn đi, lôi cuốn được nhiều người hơn.
 
Sứ mệnh – Yếu tố không thể thiếu cấu thành bản sắc thương hiệu
 
Sứ mệnh thương hiệu Nói đến sứ mệnh ta thường hay nhắc đến sứ mệnh cao cả. Để tạo ra một sứ mệnh cao cả, người ta thường hướng tới lợi ích của một số đông người. Hướng tới số lượng người càng đông đảo, sứ mệnh thương hiệu của bạn càng to lớn. Cũng với Samsung sứ mệnh của họ là “ Truyền cảm hứng cho thế giới với công nghệ , sản phẩm, tiên tiến, khiến cho cuộc sống con người thêm sung túc, và đóng góp cho sự thịnh vượng của xã hội bằng việc kiến tạo tương lai” . Với câu khẩu hiệu sứ mệnh đầy ý nghĩa như trên Samsung đã truyền tải được tinh thần cao cả đến với mọi người trên thế giới, khiến cho khách hàng cảm thấy mình được trân trọng và là một phần sống còn của thương hiệu Samsung. Có thể thấy việc định hình sứ mệnh cho mình là một phần không thể thiếu trong nhận định được bản sắc thương hiệu.
 
Giá trị cốt lõi - yếu tố chính khẳng định bản sắc thương hiệu
 
Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp sẽ tạo ra sự khác biệt lớn giữa doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh, đồng thời đưa ra những lợi ích độc nhất mà khách hàng nếu lựa chọn doanh nghiệp của mình sẽ nhận được. Vì vậy hãy mô tả giá trị cốt lõi của thương hiệu một cách cụ thể độc đáo và dễ nhớ nhất. Bản sắc thương hiệu của bạn có được mọi người nhận biết hay phân biệt với những đối thủ khác hay không là nằm ở chính giá trị cốt lõi của thương hiệu.
 
Với Apple, giá trị cốt lõi của họ đó là “ trân trọng những con người mà họ nghĩ rằng họ sẽ thay đổi được thế giới với đam mê của họ”
 
Câu chuyện thương hiệu- Thêm tính hấp dẫn cho bản sắc thương hiệu của bạn
 
Tất cả mọi người đều muốn nghe kể chuyện, vậy tại sao không tạo cho doanh nghiệp của bạn một câu chuyện lôi cuốn, mang tính triết lý để lại nhiều bài học cho mọi người để từ đó khách hàng có thể biết được quá trình xây dựng thương hiệu mình ra sao, những tâm huyết cũng như công sức mà bạn đã bỏ ra để tạo ra và chèo lái con thuyền doanh nghiệp của mình đến ngày hôm nay. Kể cả đó là những thất bại cay đắng , nhưng điều đó vẫn cho thấy nỗ lực của bạn thế nào mới có được chất lượng như bây giờ. Câu chuyện doanh nghiệp của bạn sẽ truyền cảm hứng cho rất nhiều người, và là một phần không thể thiếu trong hình thành bản sắc thương hiệu.
 
Kết lại, để xây dựng bản sắc thương hiệu, doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư cho mình những yếu tố chính tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và cuối cùng là câu chuyện thương hiệu. Làm được việc đó , doanh nghiệp của bạn sẽ được khẳng định được bản thân và tạo nên bản sắc thương hiệu riêng biệt, tạo ấn tượng với khách hàng. Chúc các bạn thành công trong việc tạo ra bản sắc thương hiệu cho riêng mình.
Đăng ký tư vấn
Liên hệ