Blog

/ Kiến thức thiết kế

Phương Phạm
Phương Phạm

Catalogue là gì

Chuyên mục: Kiến thức thiết kế

CATALOGUE LÀ GÌ?
 
Lịch sử mua sắm qua Catalogue
Catalogue là một trong những kênh marketing của doanh nghiệp cũng như là một trong những cách mua sắm yêu thích của người Mỹ suốt hơn hai trăm năm. Trong thực tế, Catalogue đã được ươm mầm và lưu hành tại Hoa Kỳ trước Chiến tranh Cách mạng.
Trong những năm 1880, nhiều khách hàng bắt đầu phá vỡ sự lựa chọn hẹp tại cửa hàng địa phương bằng cách mua hàng tiêu dùng thông qua Catalogue. Vào đầu những năm 1900, Sears, Roebuck và Company và Montgomery Ward là một số doanh nghiệp đặt hàng qua thư sử dụng catalogue để tiếp cận khách hàng trên toàn quốc.
Tiếp thị Catalogue đã trải qua những thay đổi to lớn kể từ giữa những năm 1990, bổ sung thêm các kênh mới thông qua đó nó tiếp cận khách hàng của mình. Đầu những năm 2000, các nhà bán lẻ bắt đầu chuyển hướng tập trung vào thương mại điện tử, in ít catalogue và tái cơ cấu doanh nghiệp của họ để phản ánh sở thích chung của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến. Họ chuyển Catalogue về các trang web và chỉ gửi các Catalogue in ấn cho những người đã thực sự mua hàng trước đó.
Cho đến nay, Catalogue vẫn được sử dụng như một kênh marketing và bán hàng hiệu quả trên toàn thế giới. Nhiều case bán hàng qua Catalogue đã gây nên hiệu ứng đột phá doanh thu và nổi tiếng trong ngành quảng cáo. Nhiều thiết kế Catalogue độc đáo và tiện dụng vượt qua khỏi mục đích mua sắm đến nỗi được khách hàng lưu giữ như một báu vật.
Và đương nhiên, những thương hiệu, những cái tên, những sản phẩm in trên Catalogue đó một cách hiển nhiên đi vào lòng khách hàng mà không cần trải qua thêm nhiều chiến dịch marketing khác. 

 
Catalogue là gì?
Catalogue là một cuốn sách hoặc tạp chí chứa các chi tiết và hình ảnh tất cả sản phẩm hiện đang được chào bán, đặc biệt là được sử dụng bởi các công ty làm nhiều việc kinh doanh thương mại.
Trước đây, Catalogue được phát hành tháng 1 cho mùa hè và mùa xuân, một Catalogue khác sẽ ra mắt vào tháng 7 cho mùa thu và mùa đông. Còn hiện tại, việt thiết kế và in ấn Catalogue trở nên linh động và đa dạng hơn, tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp mà xuất bản Catalogue đúng thời điểm: ra mắt sản phẩm, trưng bày tại triển lãm, tặng đối tác, mỗi chiến dịch marketing…
Bán lẻ ảo có lợi thế là liên kết khoảng không quảng cáo với trang web và danh mục trực tuyến mà khách hàng có thể duyệt.
Tiếp thị Catalogue là một kỹ thuật bán hàng được các doanh nghiệp sử dụng để nhóm nhiều mục sản phẩm với nhau thành một bản in hoặc trực tuyến, hy vọng bán được ít nhất một mặt hàng cho người nhận. Người tiêu dùng mua trực tiếp từ người gửi danh mục qua điện thoại, gửi lại phong bì hoặc trực tuyến qua thông tin trong Catalogue. Một số nhà tiếp thị danh mục đóng vai trò trung gian giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất, trong khi các doanh nghiệp có nhiều mặt hàng tạo danh mục của riêng họ.
 
Có bao nhiêu loại Catalogue
Catalogue In ấn
Một quyển Catalogue in thường bao gồm đầu đủ định dạng in ấn (trang bìa, trang trong) chứa nhiều thông tin chi tiết về sản phẩm/ dịch vụ. Một số Catalogue có một danh mục sản phẩm duy nhất, chẳng hạn như quần áo, trong khi các danh mục khác bao gồm một bộ sưu tập hàng hóa đa dạng. Các danh mục chứa hình ảnh và mô tả về các mặt hàng, cũng như giá cả và thông tin đặt hàng. Một số đi kèm với các mẫu đơn đặt hàng và trả lại phong bì với bưu phí trả trước. Những người khác yêu cầu người mua hàng đặt hàng qua điện thoại. Các nhà tiếp thị Catalogue sử dụng danh sách gửi thư được nhắm mục tiêu để tăng doanh thu và giảm chi phí in ấn và gửi thư liên quan đến lưu thông. Một số Catalogue in ấn bao gồm cả sản phẩm mẫu được chuyển đến người mua trực tuyến để tạo thêm doanh thu.
 
Catalogue trực tuyến
Để tiết kiệm chi phí in ấn và gửi thư và cho phép các nhà bán lẻ cập nhật giá, sản phẩm và chương trình khuyến mãi nhanh hơn, một số doanh nghiệp đưa sản phẩm của họ vào Catalogue trực tuyến. Các sản phẩm được nhóm lại và hiển thị theo cách tương tự với một danh mục in, nhưng người tiêu dùng có thể sắp xếp các mặt hàng theo giá cả, chủng loại, nhà sản xuất hoặc các tiêu chí khác. Các Catalogue này cho phép người mua sắm mua ngay lập tức, sử dụng giỏ hàng ảo và phương thức thanh toán điện tử.


 
Catalogue theo công ty
Một số công ty có nhiều sản phẩm sản xuất danh mục sản phẩm của riêng họ. Ví dụ như các nhà sản xuất hàng may mặc, giày dép, đồ thể thao, phụ kiện nhà bếp, phụ tùng ô tô, đồ đạc trong nhà, các mặt hàng cỏ và vườn, các mặt hàng sức khỏe, sắc đẹp và thực phẩm. Nhà sản xuất có thể nhóm các sản phẩm tương tự để cho phép người tiêu dùng quan tâm cụ thể để nhanh chóng tìm thấy những gì họ muốn hoặc họ có thể quảng bá các mặt hàng trong danh mục để người mua sắm xem nhiều mặt hàng hơn, hy vọng tăng doanh thu. Nhà sản xuất xử lý các đơn đặt hàng, vận chuyển các mặt hàng và xử lý dịch vụ khách hàng, cắt giảm chi phí của người bán buôn hoặc nhà phân phối.
 
Catalogue theo sản phẩm (bao gồm nhiều thương hiệu)
Một số danh mục sản phẩm có các sản phẩm từ nhiều nhà sản xuất khác nhau, mang lại cho các công ty ít sản phẩm hơn cơ hội sử dụng tiếp thị danh mục. Điều này cho phép các nhà bán lẻ có nhiều mặt hàng hơn trong Catalogue của họ. Trong các loại danh mục này, bạn có thể thấy một số sản phẩm cạnh tranh trên cùng một trang. Nhà sản xuất nhận thanh toán trực tiếp từ người tiêu dùng, cho một phần bán hàng cho nhà sản xuất sau khi thu tiền. Một số nhà tiếp thị Catalogue thực hiện đơn đặt hàng từ kho của họ, trong khi những người khác gửi đơn đặt hàng cho nhà sản xuất, người giao hàng và xử lý trả lại và dịch vụ khách hàng.
 
Những doanh nghiệp cần Catalogue bán hàng
Các nhà bán lẻ sử dụng Catalogue để tiếp cận đối tượng khách hàng rộng hơn. Các công ty kinh doanh cũng sử dụng Catalogue trực tiếp giới thiệu sản phẩm cho người mua của họ. Đặc biệt là các doanh nghiệp dịch vụ để cung cấp cho khách hàng đầy đủ quy trình của một dịch vụ mà họ sẽ được phục vụ.
Nhiều công ty sử dụng phòng trưng bày catalogue, hoặc trưng bày tại các hội chợ, triễn lãm để cung cấp cho người tiêu dùng thông tin và cơ hội để thửmẫu sản phẩm. Khách hàng sau đó mua từ nhiều lựa chọn hơn trong danh mục.
 
Tại sao chọn Rubee cho thiết kế Catalogue của doanh nghiệp bạn?
Ai cũng biết catalogue giống như một người bán hàng hiểu biết về sản phẩm của chính doanh nghiệp mình. Nhưng quan trọng hơn một thiết kế catalogue đẹp còn giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh ấn tượng dài lâu với khách hàng, bởi bạn thích mua hàng từ một cô gái trẻ đẹp tươi tắn, chuyên nghiệp hơn hay mua hàng từ một cô nàng xấu xí, khó tính và đặc biệt chẳng biết mình đang bán gì.
Thiết kế catalogue đẹp sẽ mang lại rất nhiều lợi ích bán hàng cho doanh nghiệp, bởi những giá trị thiết thực mà cuốn catalogue mang lại:
√  Hình ảnh chuyên nghiệp gợi nhắc thương hiệu 
√  Quảng bá thương hiệu ngay từ những sản phẩm bán hàng 
√  Có 1 người bán hàng hiểu biết về sản phẩm, chăm chỉ đi theo và ở bên cạnh khách hàng khi về tới nhà
√   Khẳng định sự phát triển về quy mô doanh nghiệp và chất lượng sản phẩm
√   Rất nhiều khách hàng đã chia sẻ rằng họ mua sản phẩm bởi những thông tin và hình ảnh của catalogue chứ không từ những người bán hàng của doanh nghiệp. 

Để tối ưu nhất, tài liệu quảng cáo cần phải trực quan hấp dẫn và truyền đạt một thông điệp rõ ràng. Tại Rubee VN, nhóm thiết kế của chúng tôi sẽ làm việc với nhân viên của bạn để cùng brainstorm trình bày từng sản phẩm hoặc dịch vụ trong một bố cục ấn tượng.

Ý tưởng thiết kế Catalogue
Rubee VN cùng doanh nghiệp bạn xây dựng ý tưởng thiết kế Catalogue để mỗi quyển Catalogue mang một câu chuyện, truyền tải một thông điệp hoặc một cập nhật xu hướng mới.

Nội dung Catalogue
Đội ngũ biên tập của Rubee VN tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu của các sản phẩm dịch vụ và nghiên cứu, so sánh với đối thủ hoặc khẳng định rõ vị thế trên thị trường.  Các thông tin giá cả, chất liệu, xuất xứ, công dụng, chất lượng được chọn lọc để thông tin đến khách hàng. Một đoạn tips nhỏ hướng dẫn sử dụng sản phẩm hiệu quả cũng sẽ được cân nhắc trong nội dung catalogue. Catalogue thể hiện đầy đủ và chi tiết nội dung về sản phẩm/ dịch vụ. Văn phong phù hợp với lĩnh vực của doanh nghiệp, thu hút, ấn tượng và thúc đầy mua hàng.

Bố cục Catalogue
Nội dung và hình ảnh được trình bày một cách khoa học, thu hút điểm nhìn của khách hàng, giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan và trực quan nhất về sản phẩm/ dịch vụ. Nội dung, hình ảnh và icon kết hợp hài hòa để mang đến một bố cục Catalogue thu hút nhất, dễ đọc và ấn tượng vào từng điểm chính phụ. Lưu ý xác định số trang catalogue dựa vào số lượng sản phẩm/ dịch vụ và những nội dung cơ bản bạn muốn thể hiện trong catalogue. Không nên giới thiệu quá nhiều các sản phẩm trong cùng một catalogue tránh khách hàng cảm thấy quá tải. Nếu có quá nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn có thể chọn lọc sản phẩm tiêu biểu nhất hoặc chia thành nhiều quyển catalogue khác nhau dựa trên từng dòng sản phẩm, công dụng, hay thị trường khách hàng.  

Hình ảnh Catalogue
Rubee VN cung cấp gói chụp ảnh để sử dụng những hình ảnh sản phẩm, dịch vụ, nhân sự thật của doanh nghiệp – giúp khách hàng tiếp cận doanh nghiệp một cách gần gũi hơn. Rubee VN hỗ trợ chọn lọc ảnh có sẵn từ thư viện ảnh của doanh nghiệp kết hợp với ảnh thích hợp trên các phương tiện tìm kiếm để xây dựng nên một quyển Catalogue giới thiểu sản phẩm thật độc đáo.

Màu sắc Catalogue
Catalogie sẽ sử dụng thống nhất màu sắc nhận diện trên thiết kế logo hoặc màu sắc nhận diện trên sản phẩm dịch vụ để toát lên nét đặc trưng, cái hồn của doanh nghiệp.
Khi hoàn thành, tài liệu Catalogue của bạn sẽ là một công cụ bán hàng nổi bật giới thiệu doanh nghiệp. Rubee VN hỗ trợ dịch vụ in ấn catalogue của bạn với một trong các đối tác in hoặc chúng tôi có thể cung cấp thiết kế tài liệu cuối cùng của bạn ở định dạng tệp sẵn sàng để sử dụng với máy in.

Rubee VN đảm bảo các tiêu chí đánh giá một Catalogue chuyên nghiệp
√  Sản phẩm được kết hợp hợp lý giữa biên tập nội dung và thiết kế sản phẩm.
√  Màu sắc, hình ảnh phù hợp với tính chất sản phẩm và thiết kế
√  Nội dung ngắn gọn, đầy đủ, không quá rườm rà khiến người xem khó hiểu. 
√   Có điểm nhấn trong nội dung và thiết kế để khách hàng đặc biết chú ý đến sản phẩm mà doanh nghiệp mong muốn. 
√  Phần in ấn cần được chuẩn bị chất liệu sao cho phù hợp với khổ giấy, và số trang brochure. 
√  Brochure có rất đa dạng về kiểu dáng, có thể là khổ A4, A5 đóng quyển thông dụng, hoặc A4 ngang, hoặc khổ giấy theo mong muốn sao cho phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp...

Hãy liên lạc cho bộ phận chăm sóc khách hàng của chúng tôi ngay bây giờ để được tư vấn miễn phí
 
Văn phòng TP Hà Nội 
Hotline: 090 222 8998 (Ms. Ngọc)
              0936 423 566 (Ms. Liên)
 
  Văn phòng TP HCM
    Hotline: 0936 438 238   (Ms. Bích)
                  0946 299 968   (Ms. Hương Giang)
 
Đăng ký tư vấn
Liên hệ