Blog

/ Blog

Phương Phạm
Phương Phạm

Xây dựng thương hiệu - Con át chủ bài của doanh nghiệp

Chuyên mục: Blog

Xây dựng thương hiệu - Con át chủ bài của doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu đang trở thành vấn đề được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm bởi thương hiệu không chỉ là một cái tên, mà nó còn hàm chứa nhiều ý nghĩa thông điệp gửi gắm tới khách hàng. Doanh nghiệp sở hữu một thương hiệu mạnh sẽ đạt được mục tiêu kinh doanh nhanh hơn và hiệu quả hơn các doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực. Cùng Rubee tìm hiểu về xây dựng thương hiệu - Con át chủ bài của mọi doanh nghiệp.
1. Định nghĩa sâu về thương hiệu

Thương hiệu là tập hợp những cảm nhận của khách hàng về một công ty, một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Có một số khái niệm cơ bản về thương hiệu mà doanh nghiệp cần nắm được đó là: mô tả nhận diện (brand identities), giá trị (brand values), thuộc tính (brand attributes), cá tính (brand personality). Thương hiệu ràng buộc với người tiêu dùng qua mối quan hệ thương hiệu-người tiêu dùng (brand-consumers relationship). Đây chính là những khía cạnh đầy đủ của thương hiệu.

Về mặt nhận diện, thương hiệu chính là cái tên hay dấu hiệu để giúp khách hàng nhận biết được một sản phẩm. Một thương hiệu thành công đánh dấu một sản phẩm có lợi thế cạnh tranh cao và bền vững: Microsoft, IBM, BMW, Coca Cola… chính là những ví dụ hết sức điển hình về thương hiệu doanh nghiệp. Các thương hiệu về sản phẩm có thể kể tới như: Louis Vuiton, GUCCI, Dove…

Thương hiệu chính là một trong những yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa các sản phẩm. Thương hiệu là yếu tố giúp cho người tiêu dùng không bị lẫn lộn và giúp họ lựa chọn được thương hiệu sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Dù bạn là doanh nghiệp, tập đoàn lớn hay doanh nghiệp Start Up hoặc kinh doanh online thì vấn đề xây dựng thương hiệu luôn là yếu tố quan trọng tiên quyết cần đầu tư. Bởi, cũng có rất nhiều đơn vị khác cùng sản xuất,, bán và phân phối loại sản phẩm, yếu tố giúp bạn vượt qua các đối thủ của mình chính là thương hiệu - điều khiến khách hàng tin tưởng để lựa chọn bạn. Vậy làm sao để xây dựng được một thương hiệu mạnh?

2. Yếu tố để xây dựng thương hiệu

Theo như định nghĩa phía trên, thương hiệu là cảm nhận của khách hàng về một sản phẩm, một công ty hay một dịch vụ. Cảm nhận này được hình thành qua thời gian, qua những trải nghiệm của người dùng. Chính vì thế, nếu một sản phẩm/dịch vụ mới ra mắt, chưa được khách hàng biết tới thì chưa gọi là thương hiệu.

Khách hàng hình thành cảm nhận về một sản phẩm, hay một công ty thông qua những tương tác dưới đây:
- Trải nghiệm sản phẩm dịch vụ:

Trải nghiệm của khách hàng chính là điểm mấu chốt để đánh giá một thương hiệu sản phẩm. Đây là việc khách hàng mua một sản phẩm về sử dụng hay sau khi sử dụng một dịch vụ nào đó. Quan tâm tới trải nghiệm của người dùng sẽ giúp doanh nghiệp điều chỉnh được cách thức xây dựng và quảng bá thương hiệu.
- Tương tác, tiếp xúc với nhân viên:

Cảm nhận của khách hàng về một thương hiệu cũng được hình thành từ những tiếp xúc với nhân viên hay những người đại diện cho thương hiệu đó. Vấn đề về con người cũng góp phần làm nên những giá trị vô hình của thương hiệu đó là chất lượng dịch vụ. Đây cũng là một trong những giá trị nổi bật dùng để cạnh tranh của thương hiệu.
- Các hoạt động marketing và truyền thông

Hoạt động marketing chính là những gì thương hiệu chủ động thực hiện để mang giá trị nổi bật của mình đến gần hơn với khách hàng, được đông đảo khách hàng biết tới và truyền tải thông điệp thương hiệu thông qua những giá trị ấy.

Theo những nghiên cứu gần đây, thì những thương hiệu thành công đều có đặc điểm chung nhất là hướng tới 5 giá trị của con người đó là:
- Khơi gợi niềm vui
- Tạo sự kết nối
- Tạo cảm hứng
- Khơi niềm tự hào
- Có ảnh hưởng tới cộng đồng

3. Cách xây dựng thương hiệu thành công

Xây dựng thương hiệu cần phải dựa trên sản phẩm/dịch vụ mà bạn cũng cấp, cũng như những giá trị bạn muốn mang đến và hình ảnh bạn muốn khách hàng nghĩ đến mình.

- Xây dựng tính năng, lợi ích của sản phẩm:

Giá trị của một thương hiệu xuất phát từ sự nổi trội về chất lượng và lợi ích mà sản phẩm đó mang lại.
- Xây dựng những giá trị vô hình:

Bên cạnh những giá trị hữu hình, dễ nhìn thấy thì những giá trị cảm xúc vô hình rất quan trọng, là cầu nối giữa thương hiệu với khách hàng. Giá trị cảm xúc khó tạo ra, nhưng một khi đã tạo ra được thì rất bền lâu. Bạn cần mang tới những giá trị cảm xúc vô hình cho khách hàng như: cảm giác sang trọng khi sở hữu sản phẩm, cảm giác thỏa mãn khi đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay những giá trị của cảm xúc tạo dựng được qua các hoạt động truyền thông, quảng cáo…
- Xây dựng hệ thống nhận diện đặc trưng

Hệ thống nhận diện đặc trưng của thương hiệu bao gồm từ Logo đến bao bì, vật dụng, thiết kế cửa hàng… được thiết kế phù hợp để góp phần làm tôn vinh những giá trị vô hình và hữu hình của sản phẩm và nhà sản xuất.

Đồng hành cùng Rubee thiết kế Logo nhận diện thương hiệu sáng tạo, độc đáo giúp thương hiệu tỏa sáng.
Nguồn:
Rubee.com.vn

 

 

 

 
Đăng ký tư vấn
Liên hệ