Blog

/ Blog

Phương Phạm
Phương Phạm

Công thức định vị thương hiệu 2018

Chuyên mục: Blog

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, làm sao để doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp trở nên nổi bật nhất, chiếm được lòng tin và sự thu hút của khách hàng? Để làm được điều đó, thương hiệu của sản phẩm cần mang lại dấu ấn riêng trong tâm trí khách hàng. Đó là lúc công thức định vị thương hiệu ra đời. Sở hữu công thức định vị thương hiệu 2018 giúp doanh nghiệp nổi bật và bứt phá trong đường đua phát triển của mình.

  1. Định vị thương hiệu là gì?

Có rất nhiều khái niệm khác nhau về định vị thương hiệu. Dưới đây là 2 quan điểm về định vị thương hiệu dễ hiểu nhất mà Rubee Branding chắt lọc cho bạn đọc để có cái nhìn tổng quan cũng như chính xác nhất về định vị thương hiệu trong thời đại Marketing phát triển như ngày nay:
- Định vị thương hiệu là tập hợp các hoạt động nhằm tạo ra cho sản phẩm, thương hiệu của sản phẩm một vị trí nhất định. Vị trí nhất định này là sự so sánh với các đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực trên thị trường. Vị trí này cao hay thấp trong tâm trí của khách hàng quyết định đến việc thương hiệu có được định vị thành công hay không. Định vị thương hiệu thật sự thành công khi biến sản phẩm của doanh nghiệp trở thành thói quen đối với khách hàng, khi khách hàng muốn sử dụng dịch vụ hay sản phẩm thuộc ngành hàng đó thì sẽ nhớ ngay tới thương hiệu của doanh nghiệp.
- Theo một cách hiểu khác, định vị thương hiệu là nỗ lực để đem tới cho sản phẩm một hình ảnh riêng, dễ dàng đi vào nhận thức của khách hàng. Cụ thể hơn, đó là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng liên tưởng tới khi nghĩ đến thương hiệu của bạn. Đây là một quan điểm của Marc Filser cũng được đông đảo giới Marketer vô cùng ủng hộ.

2. Mục tiêu của định vị thương hiệu là gì?

Mục tiêu chính của định vị thương hiệu là tạo được cho thương hiệu một hình ảnh riêng trong tương quan với đối thủ cạnh tranh của mình. Bản chất của định vị thương hiệu khiến cho mọi sản phẩm dù ở hình thức nào cũng sở hữu bản sắc riêng của mình.

Công thức và con đường định vị thương hiệu của mỗi thương hiệu không giống nhau. Tùy thuộc vào chiến lược marketing của từng doanh nghiệp mà đưa ra những công thức định vụ cho phù hợp. Nhưng tựu chung lại, doanh nghiệp đang sử dụng vũ khí chung là truyền thông quảng cáo. Các thương hiệu Mỹ là bậc thầy trong xây dựng chiến lược định vị thương hiệu. Có thể kể tới rất nhiều thương hiệu đình đám như: Mc Donald’s, Walt - Disney, Coca - Cola và rất nhiều những nhân vật nổi tiếng khác.

3. Nên định vị trước hay sau khi xây dựng thương hiệu?

Nếu muốn xây dựng một thương hiệu mới, thì lời khuyên dành cho doanh nghiệp là nên tiến hành khâu định vị thương hiệu từ khi bắt đầu xây dựng thương hiệu. Giả sử, doanh nghiệp muốn nhấn mạnh vào độ bền của sản phẩm và định vị sản phẩm trong lòng khách hàng là sản phẩm có độ bền cao vượt trội so với các thương hiệu khác, thì ngay từ khâu đặt tên thương hiệu, doanh nghiệp đã cần cân nhắc điều này để đặt tên có xu hướng thể hiện sự bền bỉ của sản phẩm (thọ, trường tồn…). Việc định vị thương hiệu sẽ giúp rất nhiều cho quá trình xây dựng thương hiệu của bạn được đúng hướng.

Tuy nhiên, nếu bạn đã có một thương hiệu truyền thống, thì việc định vị thương hiệu sẽ được quyết định bằng những thông điệp truyền thông hay quảng cáo sau này.

4. Quy trình định vị thương hiệu
- Bước 1: Nhận diện khách hàng

Khách hàng mục tiêu (hay thị trường mục tiêu) là tập hợp những cá nhân hay nhóm người mà sản phẩm hướng tới. Nói cách khác, đây chính là đối tượng sẽ mua sản phẩm của bạn. Xác định được khách hàng mục tiêu sẽ giúp cho việc định vị thương hiệu trở nên dễ dàng hơn.

Nếu thấy quá khó khăn để tìm ra đối tượng khách hàng của mình, bạn chỉ cần trả lời những câu hỏi sau:

Who: Ai là người sẽ mua hàng? Ai là người sử dụng hàng và ai là người gây ảnh hưởng tới quyết định mua hàng.

What: Họ mong muốn tìm kiếm tiêu chí gì ở sản phẩm?

Why: Tại sao họ quan tâm đến sản phẩm của bạn? Họ sẽ mua nó vì điều gì và để làm gì?

Where: Họ ở đâu? Thuộc tầng lớp nào? Đâu là địa điểm họ sẽ tiếp cận và mua được sản phẩm của bạn?

When: Họ mua sản phẩm khi nào và vào hoàn cảnh nào?

Sau khi đã trả lợi những câu hỏi trên, chắc chặn bạn đã vẽ được cho mình bức chân dung về tập khách hàng tiềm năng. Dựa trên điều này mà việc định vị thương hiệu sẽ dễ dàng hơn khi bạn hiểu được khách hàng của mình muốn gì và cần gì.
- Bước 2: Phân tích đối thủ cạnh tranh

Khách hàng mục tiêu của bạn cũng có thể là khách hàng mục tiêu của đối thủ. Mà trong cuộc chiến định vị thương hiệu, bạn đang muốn đưa cho khách hàng “cá tính” riêng biệt của sản phẩm của chính mình. Vì vậy, phân tích và tìm hiểu phương án định vị của đối thủ  là điều cần làm để quyết định lựa chọn những hướng đi riêng cho mình.
- Bước 3: Nghiên cứu thuộc tính của sản phẩm

Sau khi đã biết khách hàng của mình là ai, đối thủ của mình đang có gì. Bạn cần nghiên cứu các thuộc tính có ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khách hàng để tìm ra “kẽ hở” tiến hành định vị. Thông thường, doanh nghiệp có thể phân tích dựa trên hai trục là công dụng cấu tạo (hiệu quả nổi bật, thành phần, công nghệ sản xuất…) hay dịch vụ thương mại (chế độ bảo hành, điều kiện thanh toán, chính sách sau mua hàng…) Từ kết quả này, những nhà thiết kế chiến lược sẽ lập ra hồ sơ định vị thương hiệu và tìm kiếm phương án tối ưu nhất.
- Bước 4: Lập sơ đồ định vị xác định tiêu thức định vị thương hiệu

Sơ đồ định vị là những trục tọa độ thể hiện giá trị của các thuộc tính khác nhau mà nhà nghiên cứu có thể dựa vào đó để xác định được vị trí sản phẩm của mình so với tương quan các đối thủ cạnh tranh khác. Thông thường, sơ đồ định vị thương hiệu thường được lập chủ yếu dựa trên hai trục: Chất lượng - giá cả, có thể được cụ thể hóa bằng những thuộc tính nào đó cho sự so sánh rõ ràng hơn.
- Bước 5: Quyết định phương án định vị thương hiệu

Sau khi đã hoàn tất mọi công đoạn phân tích trên đây, doanh nghiệp cần cân nhắc 2 yếu tối cuối cùng trước khi quyết định lựa chọn phương án định vị thương hiệu:
+ Mức nhu cầu dự kiến của thị trường
+ Mức độ cạnh tranh giữa các sản phẩm hiện có trên thị trường

Các thông tin bổ ích trên đây hy vọng đã giúp các marketer định vị được thương hiệu đúng, xây dựng một thương hiệu thành công.
Nguồn: Rubee.com.vn

Đăng ký tư vấn
Liên hệ