Blog

/ Blog

Phương Phạm
Phương Phạm

Ý nghĩa các biểu tượng phổ biến trong thiết kế logo

Chuyên mục: Blog

Để tăng thêm hiệu quả cũng như tạo được ấn tượng với khách hàng, nhiều thương hiệu đã sử dụng các biểu tượng trong thiết kế logo của mình. Trong bài viết dưới đây, Rubee sẽ tổng hợp và khái quát lại những ý nghĩa của các biểu tượng phổ biến nhất trong thiết kế Logo cho doanh nghiệp tìm hiểu và suy xét sử dụng trong Logo của mình.

  1. Biểu tượng hình tròn

Biểu tượng hình tròn với 1 đường nét duy nhất, không có điểm bắt đầu hay kết thúc vốn được coi là hình dạng tạo được cảm giác “dễ chịu” với người nhìn, giúp người nhìn dễ dàng nắm bắt hơn với ý nghĩa logo.

Vòng tròn còn được nhiều nhà thiết kế logo sử dụng bởi nó tượng trưng cho sức sống trường tồn, bất tử, sống mãi. Hình tròn khiến chúng ta dễ dàng liên tưởng tới hình ảnh mặt trời, mặt trăng, trái đất, những sự vật hữu hình có sức sống lâu bền, bất tử cùng sự sống của con người.

Hình tròn với một đường nét không có sự phân chia hay tách biệt còn tượng trưng cho sự phát triển hoàn mỹ, tròn đầy, thành công và chiến thắng.

Biểu tượng hình tròn được sử dụng rất nhiều trong các thiết kế logo của các thương hiệu nổi tiếng như: Nivea, Dell, MasterCard,...

2. Biểu tượng hình vuông

Về mặt hình khối, hình vuông với tỷ lệ hình học hoàn hảo và cân đối, là hình khối mang lại cảm giác an toàn, thoải mái và hiệu quả cho doanh nghiệp. Hình vuông cũng là biểu tượng được sử dụng thường xuyên trong thiết kế logo các ngành hàng cần độ chính xác cao như công nghệ thông tin, công nghệ, điện tử…

Về ý nghĩa, theo quan niệm của người phương Đông nói chung, hình vuông hay còn tượng trưng cho đất (Câu chuyện bánh chưng - bánh dày tượng trưng cho đất - trời), mang sắc thái bền vững và nguồn sinh khí dồi dào. Sử dụng biểu tượng này trong thiết kế Logo, người dùng muốn nhấn mạnh tới sự tin cậy, an toàn của thương hiệu.

Thiết kế Logo hình vuông được nhiều thương hiệu ưa thích bởi nhấn mạnh được sự cân bằng, hài hòa, an toàn và đáng tin cậy. Một số thương hiệu nổi tiếng thành công khi sử dụng thiết kế này như: Facebook, Microsoft, Lego…

3. Biểu tượng hình tam giác

Khách với sự an toàn của hình tròn, tin cậy của hình vuông, biểu tượng logo hình tam giác là hình khối tuyệt vời để thương hiệu nhấn mạnh sức mạnh nội tại, ý chí vươn lên, tự phát triển và tiến bộ; đồng thời thể hiện cá tính doanh nghiệp mạnh mẽ, quyết liệt.

Chính bởi vậy, việc sử dụng biểu tượng tam giác trong thiết kế Logo giúp thương hiệu khẳng định được phần nào khát vọng phát triển và nỗ lực không ngừng nhằm hoàn thiện chất lượng và dịch vụ của mình khi đem tới cho khách hàng, mang tới cho khách hàng những giá trị tích cực.

4. Biểu tượng ngôi sao

Hình ảnh ngôi sao vốn tưởng trưng cho những gì đẹp đẽ nhất, sáng giá nhất, vĩnh hằng, vĩnh cửu như những ngôi sao lấp lánh trên bầu trời. Sử dụng biểu tượng ngôi sao trong thiết kế Logo cũng là để nhấn mạnh tới khát khao vươn xa tới những đỉnh cao, sự khẳng định chất lượng và những giá trị vượt trội. Mặt khác hình ảnh ngôi sao cũng nhấn mạnh tính dân tộc, quốc gia bởi ngôi sao vốn được in trên lá quốc kỳ của Việt Nam.

Rất nhiều thương hiệu Việt sử dụng biến thể của biểu tượng này để làm mẫu logo cho mình.

5. Biểu tượng con người

Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới sử dụng hình ảnh con người để làm nên biểu tượng logo như: Starbuck, KFC, Versace, hay Prudential… Hình ảnh con người vốn luôn được coi là trung tâm của vũ trụ, là sản phẩm hoàn hảo nhất của tạo hóa, mang vẻ đẹp vượt trội, tượng trưng cho những gì tinh túy nhất của đất trời. Mỗi hình ảnh từ bàn tay, đôi mắt, cử chỉ của con người khi được sử dụng trong thiết kế logo đều mang ý nghĩa và nét đặc trưng riêng; nhưng tựu chung lại nó đều tượng trưng cho cái đẹp và mong muốn hoàn thiện.

Bên cạnh đó, khai thác yếu tố con người để sử dụng trong thiết kế Logo, thương hiệu cũng nhấn mạnh được sự uy tín, chuyên nghiệp và cam kết với khách hàng. Đồng thời hình ảnh con người được sử dụng trong thiết kế logo đôi khi cũng chứa đựng những câu chuyện thương hiệu riêng về con người làm nên thương hiệu ấy. Điều này không chỉ tăng độ tin tưởng với khách hàng mà còn khiến thương hiệu trở nên thú vị và đáng quan tâm hơn.

6. Biểu tượng con vật

Biểu tượng con vật cũng thường xuyên được sử dụng trong thiết kế Logo. Tùy vào từng đặc điểm, tính cách của loài vật mà Logo được xây dựng nhằm lột tả được hết ý nghĩa và thông điệp của thương hiệu ấy. Ví dụ như: doanh nghiệp muốn nhấn mạnh đến sự trung thành có thể sử dụng biểu tượng của loài ngựa, loài chim bồ câu lại tượng trưng cho hạnh phúc và khát vọng hòa bình trong khi sự dũng mãnh, nhạy bén có thể được thể hiện tốt thông qua hình ảnh con báo hay đại bàng.

Bên cạnh đó, các thương hiệu hoạt động trên các lĩnh vực liên quan đến động vật cũng thường sử dụng loại biểu tượng này trong thiết kế logo như: hãng đồ ăn cho chó/mèo, đồ dùng phụ kiện cho thú cứng, các dịch vụ và tổ chức khác có liên quan đến động vật.

7. Biểu tượng cây cỏ, hoa lá

Là đại diện cho thiên nhiên, cỏ cây hoa lá là biểu tượng của tạo hóa, nhấn mạnh tới sự bình dị, dịu êm và tràn đầy sức sống.

Sử dụng biểu tượng cây cỏ, hoa lá trong thiết kế logo giúp bạn đề cao tính tự nhiên, sự hoàn mỹ, tinh tế, tròn vẹn đồng thời nhấn mạnh tới tính chất tự nhiên của sản phẩm. Dạng biểu tượng này phù hợp với các ngành hàng về mỹ phẩm, thời trang, Spa…

Nhìn chung, mỗi một thương hiệu lại có cách thiết kế Logo riêng để nhấn mạnh được đặc trưng cũng như những thông điệp mà mình muốn truyền tải. Trong trường hợp, doanh nghiệp đã lựa chọn được biểu tượng phù hợp nhưng chưa biết nên ứng dụng như thế nào vào thiết kế Logo, hãy đến với Rubee Việt Nam để chúng tôi có thể đồng hành và biến những ý tưởng của bạn thành mẫu logo đẹp, sáng tạo.

Quý doanh nghiệp muốn thiết kế logo vui lòng liên hệ hotline: 046 2607 555

Nguồn: Rubee.com.vn