Blog

/ Kiến thức xây dựng thương hiệu

Phương Phạm
Phương Phạm

Đây là cách kể câu chuyện thương hiệu hiệu quả nhất

Chuyên mục: Kiến thức xây dựng thương hiệu

“Sản phẩm có thể chết vì cạnh tranh hoặc lỗi mốt nhưng câu chuyện thương hiệu thì sống mãi”. Đối với thương hiệu lớn, đều chứa đựng một hay nhiều câu chuyện thương hiệu có khả năng truyền cảm hứng,khơi gợi sự đồng cảm và thúc đẩy hành vi của người mua hàng. Cùng tìm ra cách kể câu chuyện hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn qua bài viết dưới đây.

1. Câu chuyện thương hiệu là gì?

Mỗi doanh nghiệp lại có một câu chuyện và cách kể câu chuyện thương hiệu của riêng mình. Nhưng nhìn chung, câu chuyện thương hiệu là cách truyền tải ấn tượng của doanh nghiệp về lịch sử hình thành, phát triển, ý nghĩa thương hiệu, lợi ích hay cam kết mà thương hiệu muốn gửi gắm đến khách hàng.

Bằng cách này hay cách khác, gián tiếp hay trực tiếp, doanh nghiệp mong muốn ghi dấu nhiều hơn với khách hàng, tạo nên những ấn tượng tốt và tác động thúc đẩy hành vi mua hàng của họ.

2. Tại sao cần xây dựng câu chuyện thương hiệu?

  • Một câu chuyện thương hiệu chân thật sẽ giúp bạn trở nên đáng nhớ hơn với mọi người:

 

Một câu chuyện thương hiệu được xây dựng với nhân vật cụ thể, tạo được sự gắn kết và gần gũi với khách hàng mục tiêu sẽ dễ dàng đi vào lòng khách hàng và khiến khách hàng ghi nhớ câu chuyện cũng như thương hiệu của bạn.

  • Câu chuyện thương hiệu cuốn hút sẽ làm nổi bật khát vọng của bạn

Có vô vàn cách kể câu chuyện thương hiệu nhưng có thể tóm gọn thành 2 cách như sau:

  • Brand Promise: Nêu lên lời hứa thương hiệu

  • Brand Benefit: Nêu lên lợi ích thương hiệu

Dù là thực hiện theo cách nào đi chăng nữa thì câu chuyện thương hiệu cũng giúp cho doanh nghiệp khẳng định được khát vọng và mong muốn phát triển của mình. Qua đó, khách hàng có thể đánh giá cao nỗ lực cũng như tiềm năng của doanh nghiệp bạn.

  • Nó sẽ làm cho thương hiệu của bạn sống động hơn

Trong thời đại ngày nay, khi mà các thương hiệu tìm mọi cách để làm mới mình, làm cho mình nổi bật thì không có gì tệ hơn khi cứ giữ mãi một thương hiệu nhàm chán. Một câu chuyện thương hiệu có sức hút giống giống việc đưa cho khách hàng của bạn thấy được một bí mật của doanh nghiệp, điều gây nên sự tò mò, thu hút và khiến thương hiệu trở nên thú vị hơn.

  • Tạo một lợi thế khác biệt

Tất nhiên, trong hàng trăm, hàng nghìn doanh nghiệp cùng lĩnh vực, việc sở hữu một câu chuyện nổi bật, khác biệt sẽ tạo cho doanh nghiệp lợi thế hơn hẳn. Lợi thế này cũng tạo điều kiện giúp bạn giành lấy một vị trí khó quên trong tâm trí của khách hàng để từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng của họ.

3. Làm thế nào để kể câu chuyện thương hiệu thật thuyết phục?

  • Bắt đầu từ những hình ảnh đơn giản hoặc sử dụng câu chuyện thực

Phải nói rằng một câu chuyện thương hiệu thành công khi nó là một câu chuyện thực, có tình tiết và con người thật và được thể hiện bằng những hình ảnh đơn giản.

Não của chúng ta luôn thường xuyên ở trong tình trạng cảnh giác, dò xét kỹ càng những thông điệp không chân thật. Hãy chắc rằng bạn đang viết một câu chuyện một cách thành thật. Vì người tiêu dùng hiện nay khá hiểu biết, họ có thể “đánh hơi” được một câu chuyện giả dối. Khi người tiêu dùng không tin những gì bạn nói thì bạn đã thất bại.

Một câu chuyện chân thật cũng nên được thể hiện bằng những hình ảnh gần gũi, bởi nó sẽ giúp khách hàng của bạn dễ dàng nhận ra giá trị mà thương hiệu đang theo đuổi và hơn nữa, một câu chuyện thương hiệu như vậy sẽ khơi gợi lên những cảm xúc tích cực từ phía khách hàng, khiến họ nhớ mãi.

Coca Cola với chiến dịch gắn liền thói quen và văn hóa của người Việt.

  • Đi đến những góc nhìn đa chiều

Thực tế rằng khách hàng không mấy quan tâm đến những con số như doanh nghiệp thành lập từ khi nào, có bao nhiêu nhân viên… trong câu chuyện thương hiệu của bạn. Chính vì vậy thay vì kể câu chuyện thương hiệu theo cách mà thương hiệu ấy nhìn nhận về chính mình thì doanh nghiệp có thể lựa chọn việc kể câu chuyện thương  hiệu theo cách mà khách hàng muốn cảm nhận về bạn, để khơi gợi được những giá trị tinh thần từ các sản phẩm ấy.

Hoặc, một góc nhìn đa chiều khác khiến cho câu chuyện thương hiệu của bạn trở nên mới mẻ đó là có thể sử dụng góc nhìn đa chiều của tất cả những người làm nên thương hiệu, từ nhân viên bình thường cho đến người sáng lập. Câu chuyện của họ sẽ truyền cảm hứng cho khách hàng cũng như giúp khách hàng hiểu được những giá trị mà thương hiệu luôn đặt ra và theo đuổi trong suốt quá trình phát triển của mình.

Một ví dụ điển hình cho thành công của câu chuyện thương hiệu theo cách này đó là Apple hay thương hiệu cà phê Starbucks. Thương hiệu Apple luôn gắn liền với câu chuyện khởi nghiệp của Steve Jobs như một nhà cách mạng về công nghệ. Câu chuyện của Steve Job đã truyền cảm hứng và khơi gợi cảm xúc cho vô số người trên thế giới, qua đó cũng góp phần biến Apple thành một trong những thương hiệu giá trị nhất thế giới.

  • Nhìn lại những mục tiêu đã đạt được

Kể câu chuyện thương hiệu về những mục tiêu đã đạt được hay chưa đạt được là cách tốt để kêu gọi sự đồng hành của khách hàng.

Điểm lại những chặng đường đã qua của mình, các thành quả đạt được cũng như những mục tiêu còn chưa hoàn thành là một cách hay để khách hàng hiểu thêm về lịch sử và giá trị của thương hiệu cũng như những nền tảng mà qua đó thương hiệu được tạo thành.

Ở đây câu chuyện thương hiệu như một lời kêu gọi sự đồng hành của khách hàng hay ta cũng có thể xem như đó một lời tri ân đến những khách hàng lâu năm của thương hiệu.
Kể câu chuyện thương hiệu tạo thế mạnh khác biệt cho thương hiệu, khiến thương hiệu được nhìn nhận và đánh giá cao hơn. Tuy nhiên, kể câu chuyện thương hiệu hấp dẫn nhưng vẫn chân thật là điều không hề đơn giản. Người kể chuyện thương hiệu ngoài có cảm hứng, tư duy mạch lạc, lô gic cần phải là người hiểu thấu đáo về tất cả mọi phương diện của thương hiệu.
Kể câu chuyện thương hiệu cho doanh nghiệp thật thuyết phục bằng cách đồng hành cùng
Rubee - Chuyên gia tư vấn và sáng tạo thương hiệu tại số hotline:  046 2607 555