Blog

/ Kiến thức thiết kế logo

Phương Phạm
Phương Phạm

Lưu ý khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Chuyên mục: Kiến thức thiết kế logo

Chúng ta đều biết rằng, hệ thống nhận diện thương hiệu có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển thương hiệu và quảng bá doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, gây được ấn tượng sâu sắc với khách hàng thì cần phải có một quá trình đầu tư lâu dài, tâm huyết và sáng tạo.
Một số lưu ý sau đây trong vấn đề thiết kế nhận diện thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn đúng đắn hơn về vấn đề này.

Bộ nhận diện thương hiệu cà phê Kinh Châu do Rubee thiết kế

Một ý tưởng rõ ràng

Khi bắt đầu thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, việc đưa ra được một ý tưởng rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp cụ thể hóa cũng như vạch ra được lộ trình tối ưu nhất cho việc thiết kế và đảm bảo việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu được diễn ra đúng mục tiêu và thời hạn như cam kết với khách hàng.

Y tưởng bắt đầu từ đâu?

Một nhà thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, khi bắt đầu quá trình thiết kế phải trải qua quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng về doanh nghiệp: từ thông điệp, nội dung doanh nghiệp muốn gửi gắm tới khách hàng cho tới những hiểu biết về tổ chức, hoạt động kinh doanh và sản phẩm chủ đạo, tầm nhìn cũng như định hướng phát triển cho doanh nghiệp.
Từ những nghiên cứu và tìm hiểu đó, nhà thiết kế sẽ có những định hướng và tư vấn thiết kế bộ nhân diện thương hiệu sao cho phù hợp với doanh nghiệp, đáp ứng mong muốn của khách hàng và thể hiện được bản sắc riêng biệt mà doanh nghiệp hướng tới.

Lên phác thảo


Bộ nhận diện thương hiệu công ty luật Nhất An do Rubee thiết kế 

Bước đầu tiên trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đó là thiết kế Logo thương hiệu. Logo thương hiệu là thành phần cấu thành cơ bản nhất để làm căn cứ thể hiện màu sắc và hình khối, quy chuẩn cho toàn bộ hệ thống nhận diện thương hiệu.
Để thiết kế Logo thương hiệu được hiệu quả thì bước đầu tiên mà nhà thiết kế sẽ làm đó là vẽ phác thảo sơ bộ dựa trên các ý tưởng cơ bản từ trước và sau đó phát triển chúng để tạo ra ý tưởng ban đầu.
Đây là một trong những bước vô cùng quan trọng trong quá trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Việc phác thảo được ý tưởng Logo đòi hỏi nhiều về kỹ thuật, kỹ năng đồ họa và mức độ hoàn chỉnh, bạn có thể vẽ ra giấy hay chuyên nghiệp hơn là dùng các phần mềm đồ họa.

Sử dụng màu sắc, kích thước, kiểu chữ một cách sáng tạo


Bộ nhận diện thương hiệu Spa Lasmi do Rubee thiết kế 
Màu sắc trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là điều vô cùng quan trọng, nó quyết định tới sự thành – bại của cả một hệ thống thương hiệu. Khi nhìn vào một bộ nhận diện thương hiệu, điều mà khách hàng bị ấn tượng và tác động một cách mạnh mẽ vào nhận thức khách hàng chính là màu sắc. Chính bởi vậy, việc thiết kế màu sắc không phù hợp có thể dẫn đến sự thiếu chuyên nghiệp và làm mất đi ý nghĩa của bản thiết kế.
Đối với Logo thương hiệu, màu sắc của Logo phải phù hợp với ý tưởng và biểu tượng mà nhà thiết kế sử dụng, đồng thời thể hiện được cá tính, tinh thần mà doanh nghiệp muốn truyền tải nhưng vẫn phải gần gũi với đa số công chúng, hài hòa và gây được thiện cảm với người xem.  
Bên cạnh màu sắc, thì kích thước và kiểu chữ cũng là một trong những điều nhà thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nên chú ý. Khi thiết kế Logo, người thiết kế cần căn chỉnh kích thước phù hợp giữa biểu tượng và phần chữ; lựa chọn Font chữ phải dễ nhìn, dễ đọc nhưng vẫn có sự khác biệt, đặc biệt là rõ ràng khi được thu nhỏ. Font chữ sử dụng trong Logo cũng nên đồng bộ và có sự thống nhất, tránh dùng những Font không liên quan hay quá khác biệt.
Bởi vì màu sắc và kích thước Logo gần như sẽ xuất hiện trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sau này và quyết định màu sắc, kích cỡ của bộ nhận diện thương hiệu ấy nên nhà thiết kế cần có cái nhìn xa và bao quát để lựa chọn màu sắc cho phù hợp.

Tạo nên sự khác biệt

Một hệ thống nhận diện thương hiệu sâu sắc phải có được sự khác biệt và giúp doanh nghiệp tạo được dấu ấn trong lòng khách hàng hơn các đối thủ canh tranh.
Sự khác biệt này dựa rất nhiều vào phần ý tưởng và tay nghề thiết kế của nhà thiết kế. Đôi khi, nhà thiết kế cũng cần phá vỡ các quy tắn thiết kế thông thường và chấp nhận rủi ro. Để tìm kiếm những ý tưởng táo bạo, doanh  nghiệm cũng có thể tham khảo các ý tưởng từ những thiết kế của những người đi trước để tìm ra định hướng tuyệt vời cho sản phẩm của mình nhưng tuyệt đối không nên sao chép.

Tạo sự nhận biết thương hiệu 

Mục đích cốt lõi của việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là gì? Chắc chắn là để xây dựng sự nhận biết thương hiệu. Chính vì vậy, cần xác định rõ đối tượng khách hàng và sản phẩm của doanh nghiệp để có được những ý tưởng phù hợp nhất.
Đồng thời, từ việc sử dụng màu sắc tới kích cỡ và biêu tượng đặc trưng  cùng các hiệu ứng khác trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ngoài việc phải truyền tải được thông điệp, tạo sự khác biệt thì cũng nên chú ý đến sự gần gũi với công chúng bởi một bộ nhận diện thương hiệu bắt mắt và dễ nhớ, thiện cảm sẽ là ưu tiên hàng đầu của các khách hàng.
Nguồn: Rubee.com.vn