Blog

/ Kiến thức thiết kế logo

Phương Phạm
Phương Phạm

Sai lầm khi thiết kế logo sẽ "giết chết" thương hiệu của bạn

Chuyên mục: Kiến thức thiết kế logo

Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn việc thiết kế Logo để truyền tải thông điệp của mình tới khách hàng. Khách hàng thậm chí còn có thể nhận biết được một thiết kế Logo chuyên nghiệp với 1 Logo không chuyên. Dưới đây là 8 sai lầm thường gặp phải nhất khi thiết kế Logo mà doanh nghiệp cần tránh nếu muốn tạo ra một Logo chuyên nghiệp và thành công hơn.

1. Logo được thiết kế bởi những người không chuyên
Thiết kế Logo thương hiệu là việc mà không phải nhà thiết kế nào cũng làm được. Để sáng tạo một Logo thương hiệu chuyên nghiệp, mang đầy đủ tính chất doanh nghiệp và gửi được thông điệp với khách hàng cần rất nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm và sự hiểu biết về nhận diện thương hiệu.
Một số lý do khiến thiết kế Logo của doanh nghiệp trở nên kém chuyên nghiệp:
-         Doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí và không muốn đầu tư nhiều cho thiết kế Logo.
-         Giao cho các công ty thiết kế logo trực tuyến giá rẻ thiếu uy tín trên mạng.
-         Tận dụng nhân sự trong doanh nghiệp, hay người thân, những người chỉ có chút ít kiến thức trong thiết kế.
Những lý do trên đều có thể khiến cho Logo của bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp và ảnh hưởng trực tiếp đến công việc kinh doanh. Sai lầm này thường xảy ra ở các doanh nghiệp mới, khi họ chỉ chú trọng đầu tư vào tài sản và trang thiết bị và bỏ qua việc xây dựng nhận diện thương hiệu, đặc biệt là thiết kế Logo.    
2. Thiết kế Logo theo xu hướng
Cũng như các ngành nghề khác, thiết kế Logo cũng có xu hướng qua từng năm, từng thời kỳ, xu hướng trong thiết kế rất nhanh chóng bị đào thải và trở nên lỗi thời. Chính bởi vậy, các nhà thiết kế không nên chạy theo xu hướng mà cần sử dụng những hình ảnh thông dụng, quen thuộc, với sức sáng tạo của mình để làm nên bản sắc riêng biệt độc đáo cho Logo thương hiệu.
3. Không sử dụng phần mềm đồ họa
Phần mềm đồ họa là một trong những yêu cầu tối quan trọng để tạo nên một thiết kế Logo đẹp, chuyên nghiệp. Tiêu chuẩn trong thiết kế một mẫu Logo hiện tại là sử dụng các phần mềm đồ họa như Adobe Illustrator hoặc Corel Draw, hay sử dụng phần mềm Photoshop để thay thế.
Việc không sử dụng phần mềm đồ họa có  thể khiến hình ảnh thiết kế Logo có độ phân giải thấp, không sắc nét và gây khó khăn trong sao chép Logo. Khi bạn phóng hình ảnh quá lớn, sẽ khiến Logo bị vỡ và không thể sử dụng được. Chính vì vậy việc duy trì thống nhất hình ảnh bằng cách đảm bảo Logo giống nhau ở mọi kích cỡ là điều rất cần thiết.
4. Sử dụng các biểu tượng cũ trong thiết kế Logo
Đây là lỗi thường xuyên gặp phải khi doanh nghiệp lựa chọn các nhà thiết kế không chuyên. Sử dụng các biểu tượng đã cũ vào thiết kế Logo thương hiệu mới gặp phải 2 vấn đề lớn nhất: Thứ nhất, tạo ra sự nhàm chán với khách hàng. Thứ hai, điều quan trọng nhất là doanh nghiệp sẽ gặp các vấn đề về pháp lý như vi phạm bản quyền cũng như không thể sử dụng mẫu Logo đã cũ để đăng ký nhãn hiệu riêng cho mình.
Một thiết kế Logo cần độc nhất và nguyên bản, mới đảm bảo cho doanh nghiệp không vướng phải những rắc rối về pháp lý. Tuy nhiên không nên nhầm lẫn giữa biểu tượng cũ và biểu tượng quen thuộc. Một số biểu tượng cũng thường được xuất hiện trong Logo với những biến thể khác nhau như hình ảnh trái đất, quả địa cầu…
5. Thiết kế Logo mang nặng tính cá nhân
Nhiều nhà thiết kế Logo thường đứng trên lập trường sở thích và điểm mạnh của mình để thiết kế chứ không dựa trên lĩnh vực và cá tính mà doanh nghiệp mong muốn. Chính bởi vậy, nhiều mẫu Logo quá xa rời với thương hiệu và không thể hiện được thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm.
6. Quá phức tạp   

Một mẫu Logo chuyên nghiệp cần đảm bảo 2 tiêu chí hàng đầu đó là tính đơn giản và linh hoạt. Tính đơn giản và linh hoạt không cho phép nhà thiết kế Logo sử dụng quá nhiều chi tiết phức tạp trong thiết kế của mình.
Mẫu Logo như vậy không chỉ dễ tụt lùi với thời đại mà còn khiến người nhìn không nắm bắt được ý tưởng chủ đạo. Khi sử dụng ở kích thước nhỏ, một thiết kế Logo phức tạp thậm chí sẽ bị mất chi tiết và trông như một vết bẩn.
Hãy tham khảo những logo đình đám như Nike, McDonald hay Apple, những biểu tượng đơn giản luôn đạt được hiệu quả tốt hơn rất nhiều.     
7. Sử dụng sai Font chữ
Khi thể hiện một Logo thì việc lựa chọn đúng Font chữ là rất quan trọng. Thông thường, một logo thất bạn có thể do Font chữ lựa chọn không phù hợp.
Việc tìm kiếm một Font chữ hoàn hảo phải là những Font chữ có sự đồng nhất với phong cách biểu tượng của Logo. Nhưng nếu Font chữ quá gần với biểu tượng Logo, nó sẽ gây ra sự nhàm chán. Còn nếu hoàn toàn đối nghich, lại khiến Logo trở nên rối và người nhìn không biết tập trung vào đâu.
Điểm mấu chốt trong việc lựa chọn Font chữ là phải tìm ra điểm cân bằng giữa Font chữ và biểu tượng, Font chữ cũng phải đặc trưng và thể hiện được thông điệp của thương hiệu.
8. Sao chép từ nguồn khác
Đây chắc chắn là việc tối kị và sai lầm trong thiết kế Logo. Việc sao chép Logo là hoàn toàn không phù hợp bởi mỗi doanh nghiệp có một ngành nghề, 1 phương trâm và thông điệp khác nhau. Chưa kể việc sao chép logo còn gây ra cho doanh nghiệp những rắc rối không đáng có về quyền sở hữu trí tuệ.
Tất cả những sai lầm trong thiết kế Logo kể trên đây đều có thể khắc phục được nếu như doanh nghiệp lựa chọn được một đối tác tin cậy để hợp tác. Tại Rubee, với kinh nghiệm thiết kế hàng trăm mẫu Logo thương hiệu cho doanh nghiệp, chúng tôi đảm bảo rằng Logo thương hiệu sẽ đảm bảo được các tiêu chí hiện đại, đơn giản, linh hoạt và độc nhất.
Nguồn: Rubee.com.vn
 
Đăng ký tư vấn
Liên hệ