Blog

/ Kiến thức thiết kế

Phương Phạm
Phương Phạm

Portfolio mẫu ấn tượng cần có những gì?

Chuyên mục: Kiến thức thiết kế

Nói một cách chính xác và phù hợp với nhiều đối tượng nhất thì Protfolio là Hồ sơ năng lực, hay là thông điệp truyền tải nôi dung về khả năng của bạn (hoặc của công ty bạn) đến với khách hàng. Nếu bạn là một Disigner thì chắc hẳn khái niệm về Portfolio đã không còn xa lạ với bạn. Portfolio mẫu thường được sử dụng để trưng bày sản phẩm dành cho dân thiết kế.

Portfolio là gì?
 
Portfolio có nguồn gốc từ tiếng Pháp trong đó, Porte có nghĩa là mang, cầm và Folio nghĩa là một trang sách/báo. Vì vậy. Portfolio có nghĩa là một tập hồ sơ gồm nhiều trang tin dùng để mang đi khắp nơi để “triển lãm” thành tích của một ai đó thông qua các sản phẩm mà họ đã thực hiện (thường là các sản phẩm sáng tạo nghệ thuật). Mục đích chính của Portfolio nói một cách ngắn gọn là để phô bày năng lực của công ty hay cá nhân đến với khách hàng.
 
 Portfolio thường được biết đến rộng rãi trong các lĩnh vực tài chính, đầu tư và đặc biệt nó là một phần không thể thiếu đối với các sinh viên nghệ thuật (đồ họa, nhiếp ảnh...) khi đi xin việc. Trong chương trình Vietnam’s next top model, các người mẫu cũng đã được hướng dẫn cách trình bày một Portfolio mẫu sao cho việc sắp xếp hình ảnh và thông tin có lợi nhất cho người sở hữu.
Tại các viện bảo tàng, bạn cũng dễ dàng bắt gặp những tấm Portfolio mẫu để trình bày về tiểu sử hay các trào lưu nghệ thuật của nghệ sỹ.
 
Mục đích của 1 Portfolio đó là phải đem tới cho người đọc những thông tin về bạn hoặc công ty của bạn, để khi xin gia nhập vào một tổ chức hay cơ quan nào đó hoặc khi gửi tới khách hàng thì Portfolio sẽ là thứ không thể thiếu, nó cho thấy cá tính, bản lĩnh và kĩ năng của bạn, đồng thời cũng thể hiện những kiến thức mà bạn đang sở hữu.
Việc tạo được một Portfolio mẫu, gây được ấn tượng mạnh đối với nhà tuyển dụng hay khách hàng bạn cần sở hữu nhưng kỹ năng nhất định.
 
Portfolio mẫu cần có những thông tin gì?
 
Một Portfolio mẫu nhìn chung cần có những phần chính sau:
  • Giới thiệu: Giới thiệu về lý lịch bản thân (tên tuổi, lĩnh vực hoạt động, tiểu sử và địa chỉ liên lạc)..
  • Kinh nghiệm: Kinh nghiệm chuyên môn hay những thành tích, sản phẩm và giải thưởng mà bạn đã đạt được.
  • Nhận xét khách quan: Đây là những nhận xét của khách hàng, thương hiệu đã từng công tác tạo nên cái nhìn thực tế nhất về năng lực của bạn.  
Cách giới thiệu trong Portfolio mẫu:
Người xem, đặc biệt là các nhà tuyển dụng luôn muốn biết họ đang xem hồ sơ của ai, do đó hãy cố gắng giới thiệu thạt chi tiết về bạn tùy thuộc và mức độ thông tin bảo mật mà bạn muốn.
Phần này bạn có thể để ở cuối trang hay lặp lại ở phần chân trang và phải được đầu tư bắt mắt, ấn tượng. Phần thiết kế nên được chú trọng nhất là đối với những bạn muốn tiếp cận công việc trong lĩnh vực này.
 Cách đưa sản phẩm tiêu biểu trong Portfolio mẫu:
Không nên đưa toàn bộ sản phẩm của bạn vào Portfolio mà hãy lựa chọn một cách cẩn trọng trong từng hình ảnh và sản phẩm mà bạn đưa vào. Trong phần này, bạn có thể đưa vào Portfolio mẫu các sản phẩm chưa được thực hiện mà mới chỉ xuất hiện ở dạng khái niệm, ý tưởng để cho thấy thành quả sáng tạo của bản thân bạn.
Một trong những điểm đáng lưu ý của Portfolio, đó là việc lựa chọn nội dung mang tính “chìa khóa”. Ví dụ khi thiết kế Portfolio mẫu cho vị trí tuyển dụng Giám đốc mỹ thuật thì những tấm poster bạn đã thực hiện cho các công ty trước đó chắc chắn sẽ giá trị hơn nhiều so với tấm bằng khen hồi đại học.
 Những lời nhận xét trong Portfolio mẫu:
Đó có thể là những lời nhận xét từ những người uy tín dành cho bạn, những giải tưởng bạn đạt được… điề này sẽ giúp cho giá trị của bạn được tăng lên rất nhiều.
 Một số cách tiếp cận với khách hàng/nhà tuyển dụng thông qua Portfolio 
 Có một Portfolio mẫu sáng tạo, đầy đủ thông tin là chưa đủ. Bạn cần làm sao để khách hàng hay nhà tuyển dụng tiếp cận được với Portfolio của mình. Một số phương pháp sau sẽ giúp bạn đưa Portfolio đến gần hơn với khách hàng/nhà tuyển dụng.
In ấn: Đây là các thông thường nhất mà bạn có thể sử dụng với Portfolio mẫu của mình. Khi in ấn nhớ chú ý đến khổ giấy và chất lượng in. Thông thường, Portfolio sẽ được in theo khổ A4 vì đây là khổ giấy phổ biến nhất. Đồng thời bạn cũng cần có sự chỉn chu trong thiết kế  vì có được thiết kế chuyên nghiệp, bạn sẽ được khách hàng/ đối tác đánh giá cao hơn.   
Bản PDF: Đây là một giải pháp tối ưu cho các designer khi phải gửi Portfolio mẫu cho đối tác qua Email. Thông thường, các bản Portfolio đều được gửi qua email dưới dạng PDF vì dạng này gần như không thể chỉnh sửa được nội dụng, chất lượng hình ảnh. Cũng dễ dàng cho nhà tuyển dụng, khách hàng có thể xem Portfolio trực tuyến.
Portfolio trực tuyến: Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet như hiện nay, bạn sẽ không thể đứng ngoài vòng và trở nên hờ hững. Bởi vậy nếu sở hữu một website riêng, hãy thiết kế nó sao cho thật ấn tượng, thể hiện được hết kiến thức mà mình có. Điều này cũng đặc biệt qua trong nếu như bạn là sinh viên ngành đồ họa hay những người làm Freelancer.  
Portfolio video: Đây là một hình thức làm portfolio gây được hiệu ứng mạnh đối với nhà tuyển dụng. Nó thể hiện sự chuẩn bị kĩ càng, chu đáo và nghiêm túc của bạn. Có thể nói, portfolio dạng này là phương án dự phòng hiệu quả khi những phương án trên gặp phải sự cố.
Dưới đây là một số Portfolio mẫu cho bạn tham khảo:






 
 
 
 
 
.