Blog

/ Kiến thức xây dựng thương hiệu

Phương Phạm
Phương Phạm

Ưu điểm nhược điểm khi tổ chức cuộc thì sáng tác slogan

Chuyên mục: Kiến thức xây dựng thương hiệu

Hiện nay hầu như bất cứ doanh nghiệp nào trên thị trường cũng trang bị cho mình một bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ như một lời tuyên ngôn về cá tính thương hiệu. Trong số đó không thể không kể đến các câu slogan ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn hàm chứa nhiều thông điệp hiệu quả mà doanh nghiệp muốn truyền đạt đến người tiêu dùng.

Để tạo ra một câu slogan hay và ý nghĩa, nhiều doanh nghiệp có thể tự mình làm công việc sáng tạo này hoặc tìm đến các công ty tư vấn và thiết kế thương hiệu. Ngoài ra, có một cách vô cùng độc đáo mà các doanh nghiệp lớn thường làm, đó là tổ chức các cuộc thi sáng tạo slogan.
1.     Ưu điểm của việc tổ chức các cuộc thi sáng tạo slogan
Việc tổ chức các cuộc thi sáng tạo slogan cũng là một hình thức truyền thông thương hiệu vô cùng hiệu quả.
Ưu điểm đầu tiên là doanh nghiệp của bạn sẽ có được một slogan hay và độc đáo với chi phí có thể thấp hơn so với việc thuê các công ty tư vấn thương hiệu. Những giải thưởng hấp dẫn là một chiếc nam châm vô cùng hiệu quả để thu hút những ý tưởng độc, lạ đến từ người tham gia.
Bên cạnh đó, song song với việc truyền thông cho cuộc thi, thương hiệu của bạn cũng sẽ được xuất hiện với tần suất nhiều hơn, được nhiều người tiêu dùng biết đến hơn. Đồng thời, cuộc thi sáng tạo slogan sẽ khiến người tham gia phải tìm hiểu thật kỹ về đối tượng trong bài thi do vậy, sẽ làm tăng mức độ hiểu biết về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Không chỉ thế, vị thế thương hiệu cũng sẽ được nâng cao. Nhiều doanh nghiệp còn khéo léo lồng ghép phần giới thiệu sản phẩm trong buổi họp báo phát động cuộc thi như một hình thức marketing đầy thu hút người dùng.  
2.     Nhược điểm của việc tổ chức cuộc thi sáng tạo slogan
Để tạo ra được một cuộc thi thu hút nhiều người tham dự thì doanh nghiệp cũng phải đầu tư một số tiền không hề nhỏ, đồng thời phải có một kế hoạch truyền thông hiệu quả. Trường hợp xấu có thể xảy ra là những slogan dự thi không thỏa mãn được sự hài lòng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, những trường hợp này thường là rất hiếm vì đôi khi sự sáng tạo của người tham gia lại đem đến cho thương hiệu những câu slogan “đắt” không ngờ.
Do vậy, chi phí ban đầu bỏ ra có thể lớn nhưng những lợi ích mà doanh nghiệp thu được cũng không hề nhỏ.
Tuy nhiên, với những doanh nghiệp nhỏ chưa có nhiều tiềm lực tài chính thì việc tổ chức các cuộc thi sáng tạo slogan là một vấn đề cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Mặc dù vậy, thay vì tổ chức những cuộc thi sáng tạo slogan rầm rộ và có quy mô thì các công ty nhỏ có thể tổ chức những cuộc thi trong nội bộ, vừa tận dụng được ý tưởng của các thành viên trong công ty, vừa tăng sự gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp.
3.     Các gợi ý để có thể chiến thắng trong cuộc thi sáng tạo slogan
Tìm hiểu kỹ về công ty tổ chức cuộc thi sáng tạo slogan  
Slogan cần được thể hiện rõ mục tiêu nhất định cũng như bản sắc thương hiệu của doanh nghiệp. Do vậy, người tham gia dự thi các cuộc thi sáng tạo slogan cần phải tìm hiểu thật kỹ về công ty trước khi lên ý tưởng sáng tạo cho câu slogan. Cần chuẩn bị khâu này thật cẩn thận và kỹ càng, bởi một khi đã đi chệch khỏi định hướng ban đầu thì câu slogan của bạn sẽ rất dễ bị “ra rìa”.
Tìm cảm hứng sáng tạo slogan
Có rất nhiều cách để bạn tìm cảm hứng sáng tạo cho câu slogan của mình, trong đó bao gồm việc sử dụng các ý tưởng cũ đã có sẵn, cải tiến ý tưởng cũ hoặc tạo ra một ý tưởng mới hoàn toàn. Việc “tham khảo” các ý tưởng là hoàn toàn được phép, miễn là bạn không sao chép lại hoàn toàn các ý tưởng này.
Đặc biệt trong những cuộc thi sáng tạo về slogan, bạn cần đảm bảo rằng câu khẩu hiệu của mình là độc nhất, do vậy hãy hạn chế hết mức có thể việc “trùng lặp ý tưởng”. Dĩ nhiên việc tạo ra một câu slogan hoàn toàn đột phá đòi hỏi rất nhiều sự đầu tư và công sức, nhưng nếu đó là một câu slogan hoàn hảo và doanh nghiệp nhìn thấy nhiều giá trị được tạo ra từ câu slogan đó thì bạn có thể nhận được nhiều hơn những gì bạn kỳ vọng.
Sáng tạo slogan
Câu slogan của bạn cũng cần phải thể hiện được đặc điểm phổ biến hoặc nhấn mạnh vào lợi ích cốt lõi của sản phẩm.
Ngoài ra, việc sử dụng những cụm từ ngắn gọn, súc tích, có vần điệu, đồng thời mang tính sáng tạo và ngẫu hứng sẽ giúp bạn tạo nên những câu khẩu hiệu hoàn hảo đảm bảo giành giải trong các cuộc thi sáng tạo slogan.
Nếu bạn là người yêu con chữ, việc tham gia các cuộc thi sáng tạo slogan sẽ cho bạn cơ hội để thể hiện khả năng sử dụng tiếng Việt “đỉnh cao” của mình. Nếu bạn là doanh nghiệp lớn đang muốn có một câu slogan độc đáo và đồng thời truyền thông được thương hiệu thì việc tổ chức các cuộc thi sáng tạo slogan là một ý tưởng hay ho.
Ngoài ra, nếu bạn không có đủ thời gian và tiềm lực tài chính để tổ chức các cuộc thi sáng tạo slogan thì bạn nên liên hệ đến những công ty tư vấn và thiết kế thương hiệu uy tín để nhận được những lời khuyên hoàn toàn miễn phí.