Blog

/ Kiến thức xây dựng thương hiệu

Phương Phạm
Phương Phạm

Các cách đặt tên công ty

Chuyên mục: Kiến thức xây dựng thương hiệu

Trong những năm gần đây, việc xây dựng, bảo hộ và quảng bá thương hiệu đã được nhiều doanh nghiệp chú ý đến. Tuy nhiên, có một điều đơn giản nhưng có ý nghĩa lại không được quan tâm đúng mức đó chính là việc đặt tên thương hiệu.
Thương hiệu là gì?
Thương hiệu hiểu theo nghĩa đơn giản là một dấu hiệu đặc biệt, vô hình hoặc hữu hình, để nhận biết một sản phẩm hàng hóa hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức.

Thương hiệu là một cái tên gắn liền với một sản phẩm hoặc một nhà sản xuất, là tài sản vô hình của doanh nghiệp. Trong nền kinh tế ngày càng cạnh tranh, thương hiệu đã trở thành một thành tố vô cùng quan trọng không chỉ đối với mỗi doanh nghiệp mà còn đối với mỗi cá nhân.
Tên thương hiệu là gì?
Tên thương hiệu hay tên công ty chính là một cái tên được cấu thành bởi chữ cái và âm tiết, mô tả về sản phẩm, dịch vụ, cá tính, ý nghĩa nào đó về doanh nghiệp và thương hiệu. Tên công ty có thể là một từ có nghĩa hoặc là một từ được tạo ra hoàn toàn mới, không có trong từ điển.
Tên công ty đại diện cho thương hiệu để giao tiếp với khách hàng, đối tác và công chúng mục tiêu.
Tại sao phải đặt tên thương hiệu?

Trước tiên cần phải hiểu, tên thương hiệu là yêu cầu bắt buộc trước pháp luật. Một công ty kinh doanh không thể không có tên, do vậy khi mới thành lập, việc đặt tên thương hiệu là một trong những bước quan trọng đầu tiên cần phải thực hiện.
Bên cạnh đó, đặt tên thương hiệu sẽ giúp công ty gia nhập thị trường dễ dàng hơn, khách hàng cũng dễ lưu tâm, ghi nhớ hơn với một cái tên rõ ràng và ý nghĩa.
Đồng thời, đặt tên thương hiệu cũng sẽ giúp sản phẩm và dịch vụ được gọi tên rõ ràng hơn, giúp truyền tải thông điệp của thương hiệu và truyền đạt cảm xúc, giá trị của sản phẩm và dịch vụ. Không chỉ thế, tên thương hiệu còn mang trong mình những dấu ấn và cá tính riêng, giúp cảm xúc của khách hàng được gắn kết.
Với một tên thương hiệu chuyên nghiệp, bạn có thể tiếp cận tập khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng và nhanh chóng, tạo cảm giác tin cậy cho người tiêu dùng. Ngoài ra, tên thương hiệu cũng dễ dàng giúp doanh nghiệp định vị rõ ràng trong phân khúc thị trường, không bị lẫn lộn với các sản phẩm và dịch vụ cùng loại.
Có thể nói, đặt tên thương hiệu là bước đầu tiên khi tiến hành kinh doanh và là quyền lợi của doanh nghiệp. Đặt tên thương hiệu là quyết định Marketing quan trọng bậc nhất, do vậy doanh nghiệp khi mới bắt đầu kinh doanh cần phải quan tâm đúng mức về công việc đặt tên thương hiệu này.
Cách đặt tên thương hiệu

Việc đặt tên thương hiệu khôn khéo sẽ giúp khách hàng ghi nhớ được về công ty mà chưa cần thêm bất cứ một công cụ quảng bá nào khác.
Tên thương hiệu có thể được đặt tên dựa trên những nguyên tắc sau đây:
Đặt tên thương hiệu phải bảo hộ được
Điều quan trọng nhất trong đặt tên thương hiệu là  phải được bảo hộ về mặt pháp lý. Do vậy, tên thương hiệu dù có tuyệt vời và độc đáo như thế nào nhưng không bảo hộ được thì sẽ rất rủi ro cho doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam như ACB, FPT đặt tên thương hiệu không đánh vần được, do vậy phải thêm màu sắc hay cách điệu hình ảnh để bảo hộ hình ảnh thay vì bảo hộ tên.
Tên thương hiệu phải đảm bảo tên miền có sẵn
Phần lớn domain website đều được lấy theo tên thương hiệu, do vậy nếu không đăng ký được tên miền thì bạn nên cân nhắc phát triển tên khác. Bởi hầu hết các doanh nghiệp đều cần sử dụng website để quảng bá và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ của mình, do vậy, cần phải đảm bảo rằng tên miền thương hiệu phải sẵn có.
Tên thương hiệu phải đơn giản và dễ nhớ
Một cái tên thương hiệu đơn giản và dễ nhớ sẽ đi sâu vào tâm trí khách hàng hơn là những cái tên phức tạp mà không phải ai cũng đọc được. Dù là tên nước ngoài hay tên tiếng Việt thì cách tốt nhất là tạo nên những cái tên “viết sao đọc vậy”.
Một lời khuyên giúp tên thương hiệu dễ nhớ là tên có chứa các nguyên âm o, a, i, e. Hầu hết tên các thương hiệu lớn trên thế giới và tại Việt Nam đều có chứa những nguyên âm này, đặc biệt là a,o như: Zalo, Lenovo, Honda, Yamaha, Motorola, Coca Cola, Amazon,… Đồng thời, các nguyên âm sẽ giúp mặt chữ đẹp và cân đối hơn, dễ đọc và dễ nhớ.
Tên thương hiệu phải tránh được những liên tưởng tiêu cực
Nhiều công ty đã bỏ ra không ít thời gian và tiền của để đặt tên thương hiệu cho doanh nghiệp của mình, nhưng đôi khi cũng không tránh khỏi những rủi ro có thể xảy ra. Một trong số đó là tên thương hiệu mang nghĩa tiêu cực về mặt âm hoặc nghĩa. Lấy ví dụ trường hợp mì Sagami tại Việt Nam không may lại trùng với tên của thương hiệu bao cao su Sagami tại Nhật.
Tên thương hiệu phải thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm
Không phải công ty nào cũng có thể đặt tên thương hiệu khác biệt và không liên quan đến ngành nghề, sản phẩm như Apple, đặc biết với những thương hiệu nhỏ, mới, chưa được nhận biết rộng rãi thì việc thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm lên tên thương hiệu sẽ giúp mang lại hiệu quả truyền thông vô cùng lớn.
Tên thương hiệu phải thể hiện được sự khác biệt
Không chỉ thiết kế logo cần sự khác biệt mà Tên thương hiệu cần phải khác biệt với đối thủ cạnh tranh để thể hiện những đặc tính riêng của doanh nghiệp. Không nên đặt tên giống hoặc gần với tên đối thủ, cũng không nên sử dụng những thành tố mà đối thủ đã sử dụng.
Tên thương hiệu phải phù hợp với phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu
Một trong những việc mà doanh nghiệp cần tìm hiểu trước khi đặt tên thương hiệu là phải xác định rõ phân khúc và khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Đối với phân khúc khách hàng có thu nhập thấp, việc đặt tên thương hiệu bằng tiếng Anh mang tính hiện đại và sang trọng chắc chắn sẽ không đem lại hiệu quả cao.
Chính vì thế, khi đặt tên thương hiệu, cần xác định rõ thị trường mục tiêu và khách hàng mục tiêu để có những định hướng phù hợp.
Với những phân khúc bình dân, tên thương hiệu nên hướng đến sự đơn giản, dễ nhớ để khách hàng phổ thông và người lao động có thể đọc được. Tuy nhiên, nếu thương hiệu của bạn định vị ở phân khúc cao thì tên thương hiệu cũng phải được đặt một cách cá tính và sáng tạo.
Việc đầu tư thời gian và công sức vào đặt tên thương hiệu sẽ đem lại hiệu quả tuyệt vời cho doanh nghiệp, giúp tiết kiệm cả thời gian và chi phí marketing cho doanh nghiệp.