Blog

/ Kiến thức thiết kế logo

Phương Phạm
Phương Phạm

13 xu hướng thiết kế logo năm 2017

Chuyên mục: Kiến thức thiết kế logo

Logo ngày nay không chỉ đơn giản là hình đại diện thông thường nữa, mọi người ngày càng có nhiều sự đòi hỏi hơn về logo. Các logo cần được trình bày đơn giản hơn, dễ hiểu và độc đáo hơn nhưng vẫn phải truyền tải được các đặc tính của thương hiệu và gây tiếng vang với người tiêu dùng. Logo cần có khả năng trường tồn, bền vững và khác biệt với thời gian nhưng vẫn cần hiện đại và phù hợp với những xu hướng thiết kế đồ họa mới.
Trên đây là một vài trong số rất nhiều yêu cầu cho một biểu tượng logo duy nhất. Khi đến gặp để tư vấn thương hiệu cho chính mình, bất kỳ nhà thiết kế nào cũng sẽ nói trước với bạn, việc thiết kế một logo đáp ứng được những kỳ vọng khác nhau chắc chắn là nhiệm vụ không hề dễ dàng.
Để giúp bạn có một cái nhìn năng động, phù hợp xu hướng thiết kế cho năm mới, Logaster đã đưa ra những dự đoán chi tiết xu hướng thiết kế logo trong năm 2017 này.

1. Thiết kế phẳng (Flat)
Cũng giống như phong cách tối giản (sẽ được đề cập bên dưới), thiết kế phẳng là một trong những cách thể hiện được nổi trội tính năng của thương hiệu, góc nhìn thẩm mỹ sang trọng, thoải mái mà không cần tinh chỉnh quá cầu kỳ.
Hãy quên đi những hiệu ứng đổ bóng, dập nổi, góc xiên kỹ thuật tô chuyển sắc (gradients), và nhường chỗ cho những đường nét và màu sắc tối giản, gọn ghẽ và hiển thị tốt trên bất kỳ văn bản in ấn hay trực tuyến nào.
Với kỹ thuật thiết kế phẳng, bạn có thể tạo ra những logo đơn giản nhưng mang đến hiệu quả cực bất ngờ.


2. Logo thủ công (Handmade)
Logo thủ công vẫn luôn là một trong những thiết kế được ưa chuộng muôn thuở. Với phương thức này, bạn có thể vẽ tay phác thảo chữ logo dưới dạng typography và hiệu chỉnh lại bằng các phần mềm thiết kế nhằm đàm bảo tính thẩm mỹ và độ nét nếu ở kích thước lớn.
Ưu điểm chính của kỹ thuật này chính là 100% tính độc-đẹp-lạ và dễ dàng tạo độ nhận biết thương hiệu rộng rãi.



3. Kỹ thuật tô chuyển sắc (Gradient)
Với xu hướng đơn giản gia tăng, kỹ thuật tô chuyển sắc (gradient) có thể đã trở thành lịch sử. Tuy nhiên, nhiều công ty, bao gồm cả Apple, đảm bảo rằng phong cách thiết kế này đã hồi sinh trở lại và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Dĩ nhiên, kỹ thuật tô chuyển sắc ngày nay đã thay đổi đáng kể để phù hợp với hơi thở thiết kế hiện tại.
Một vài nhà thiết kế hiện nay thường sử dụng màu sắc sặc sỡ kết hợp với những hình khối và phông chữ táo bạo để sáng tạo nên những mẫu logo mới lạ, hiện đại và đầy sức hút.
Bên cạnh đó, kỹ thuật tô chuyển sắc hiện nay còn được thể hiện thành công thông qua các màu trên các vật liệu thiết kế. Logo sử dụng phong cách này mang đến cái nhìn về chiều sâu và ấn tượng dễ nhận biết.



4. Tối giản (Minimalism)
Hình thức tối giản này là hình thức thiết kế loại bỏ hết các chi tiết không cần thiết và chỉ để lại những yếu tố trọng yếu. Thiết kế đơn giản, màu tối giản hóa, và tập trung hướng mắt một cách thông minh có thể giúp bạn tạo ra một logo mới mẻ, dễ dàng thể hiện trên nhiều phương thức trình bày đa dạng. Hầu hết các công ty lớn đều thay đổi logo theo phong cách này, nhằm loại bỏ những yếu tố không cần thiết.
Chính nhờ sự tiện dụng dựa trên sự tối giản, phong cách thiết kế này được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2017 và dài lâu hơn nữa.


5. Xếp chồng chữ cái (Letterstacking)
Các chữ cái được xếp chồng lên nhau theo chiều ngang hoặc theo chiều dọc và kết hợp với các yếu tố đồ họa khác nhau. Những nhà thiết kế sử dụng kỹ thuật này để mô tả những đoạn văn dài theo cách cô đọng nhất, đồng thời vẫn trung thành với những quy tắc chính của việc tạo logo.
Phong cách thiết kế này được phát triển vào năm 2016, xếp chồng chữ cái (letterstacking) được dự đoán có thể sẽ là một xu hướng hàng đầu trong năm 2017.


6. Logo dạng chữ (Text logos)
Từ trước đến nay, biểu tượng logo bằng văn bản vẫn là một trong những hình thức logo hiệu quả và vẫn có tiềm năng phát triển. Bằng chứng là những thương hiệu nổi tiếng như Sony, Coca-Cola, Asus, IBM, và nhiều các nhãn hiệu khác nữa đều sử dụng văn bản thuần túy trong logo của mình. Trong năm 2016, các nhà thiết kế đã sử dụng các phông chữ kết hợp với các hiệu ứng tối giản, bao gồm cách điệu văn bản, tăng / giảm kerning, và sự kết hợp chữ viết tay.
Vì vậy, dự đoán xu hướng thiết kế logo dạng chữ trong năm mới 2017 là các nhà thiết kế sẽ tiếp tục trò chơi với chữ, kèm thêm một số hiệu ứng như kiểu cách hóa, tăng/giảm khoảng cách, và kết hợp nhiều phương thức khác nhau.


7. Nghệ thuật chữ (Lettering)
Logo sử dụng nghệ thuật ghép nối những chữ cái cách điệu sẽ tạo cảm hứng thanh lịch và tinh tế. Nhưng mặt khác, sẽ rất khó sáng tạo và gây ấn tượng đến khách hàng chỉ bằng việc cách điệu các chữ cái mà không thông qua hình ảnh. Và nếu sử dụng thành công nghê5 thuật chữ trong thiệt kế, thì đây chính là một trong những sự lựa chọn tốt nhất cho logo của một số công ty.
Lấy ví dụ như các chuỗi nhà  hàng, khách sạn, quán cà phê sẽ lựa chọn và sử dụng nghệ thuật chữ trong logo để thể hiện dịch vụ chuyên nghiệp và tác phong nghiêm tíc trong công việc của mình. Sử dụng nghệ thuật chữ trong logo chính là một trong những cách an toàn giúp doanh nghiệp duy trì danh tiếng của mình trong năm 2017.


8. Nghệ thuật đường nét (Line art)
Nghệ thuật đường nét sử dụng những nét đơn mảnh và một màu để mang tới những tác phẩm kết hợp hình ảnh – chữ viết cân bằng độc đáo.
Phong cách thiết kế tối giản sẽ có nhiều khía cạnh khác nhau. Một trong những khía cạnh đó chính là thiết kế logo thích sử dụng hình ảnh đơn giản, sạch sẽ. Người ta thường sử dụng những nét đậm rắn chắc để thể hiện hình ảnh và các dòng văn bản.
Phù hợp với xu hướng thiết kế đơn giản, line art hoàn toàn là một ứng viên sáng giá cho vị trí đứng đầu của xu hướng thiết kế logo năm 2017


9. Logo đen trắng (Black-and-white logos)
Việc kết hợp bảng màu để tạo ra những logo màu sắc luôn là phương pháp thiết kế kinh điển, nhưng thời gian gần đây, các nhà thiết kế ngày càng thành công với việc chỉ dùng hai màu đơn sắc: đen và trắng.
Việc sử dụng chỉ có hai màu đen và trắng được đánh giá là một trong những cách tiếp cận độc đáo nhất trong thiết kế đồ họa. Các phông chữ kết hợp với các đường nét hình học được thỏa sức thiết kế.
Logo đen trắng đã mở đầu cho xu thế “Không phải cái gì màu mè cũng hiệu quả”. Ngày nay, bạn hoàn toàn có thể truyền tải thông điệp thương hiệu của bạn mà không cần sử dụng quá nhiều màu sắc tươi sáng sặc sỡ.


10. Kỹ thuật tô chồng sắc (Overlapping Gradient)
Kỹ thuật tô chồng sắc đã có một năm hoàng kim đỉnh điểm vào năm 2016. Các đường nét và hình khối hình học đơn giản chồng lên nhau tạo ra một phong cách độc đáo. Tô chồng sắc là một kỹ thuật thiết kế tương đối mới. Lúc đầu, nó đã được sử dụng chủ yếu trong các logo liên quan đến động vật. Khi nó dần trở nên phổ biến, kỹ thuật này được ứng dụng rộng rãi trong logo của các công ty hàng đầu thế giới.
Những công ty nổi tiếng đã từng sử dụng kỹ thuật này bao gồm MasterCard hay WCS. Với sự phổ biến ngày càng gia tăng không ngừng, kỹ thuật tô chồng sắc hoàn toàn có cơ hội trở thành một xu hướng thiết kế đồ họa hàng đầu trong năm 2017.


11. Hình khối (Geometric shapes)
Khai thác các góc cạnh hình học không còn là quá mới trong việc thiết kế logo, nhưng các hình học càng đơn giản, ngược lại, sẽ càng nổi tiếng và có khả năng thống trị trong năm 2017. Thiết kế logo hình học được kỳ vọng sẽ mang đến hiệu quả cao và tạo điểm nhấn khác biệt
Bên cạnh đó, việc các nhà thiết kế hiện đại đang bị cuốn hút bởi mô hình hình học độc đáo như trong năm 2016 là năm của đa giác đầy màu sắc, đối xứng và bất đối xứng. Nếu bạn mong muốn có những logo nghệ thuật và đặc biệt, đây chắc chắn là xu hướng không thể bỏ qua.


12. Chữ được đóng khung (Framed text)
Bằng cách đặt một thông điệp bên trong một khung hình (hình tam giác, hình tròn, hình chữ nhật, v.v…), bạn có thể hút sự chú ý của khách hàng đến văn bản trên logo của bạn. Đó là một trong những cách đơn giản nhưng thông minh để tạo ra một biểu tượng trực quan hấp dẫn.
Kỹ thuật này đặc biệt có hiệu quả trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng tới thông điệp hay tên của công ty. Đây chắc chắn là một trong những phương thức hiệu quả để tạo nên một logo bắt mắt.
 


13. Không gian âm (Negative space)
Xu hướng tạo tính cân bằng trong một thiết kế ngày càng được coi trọng, và không gian âm là một trong những cách hiệu quả để tạo sức hấp dẫn hơn đối với người xem. Bằng việc tạo dựng những hình ảnh “cắt” từ những khoảng không gian, những nhà thiết kế đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật thực sự.
Không gian âm chính là mảnh đất mới lạ cần các nhà thiết kế mở khóa. Thiết kế không chỉ bao gồm phần bề nổi là những gì bạn nhìn thấy nhưng còn mảng chìm là thông điệp ẩn phía trong. Và khi ngẫm nghĩ lại đôi chút, bạn có cảm tưởng thiết kế đang chạm đến tâm hồn và đang bắt đầu nói chuyện với bạn, bạn dễ dàng hiểu ngay được thông điệp.
Để nổi bật trong hàng tá các logo, logo thương hiệu bạn cần một độ “chất” lạ lẫm hơn là một vẻ đẹp hình thức thông thường. Đây là lý do tại sao không gian âm là xu hướng sẽ tiếp tục được đào sâu, nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi trong năm 2017.



Trên đây là một vài dự đoán dựa trên xu hướng của năm 2017. Trong năm tới, chúng ta kỳ vọng các nhà thiết kế sẽ mang tới nhiều ý tưởng mới mẻ và nâng tầm những nền tảng công nghệ có sẵn. Hãy để trí tưởng tượng của các nhà thiết kế đưa chúng ta đến miền đất hứa của sự sáng tạo. Ai biết được chứ? Biết đâu chính bạn sẽ là người tạo ra xu hướng mới cho logo năm nay đấy!