Blog

/ Kiến thức xây dựng thương hiệu

Trong quá khứ, đã có rất nhiều quan điểm hoặc định nghĩa khác nhau về thương hiệu, nó được xem là một đối tượng, hay một khái niệm. Theo thời gian, những quan điểm này có thể thay đổi, tuy nhiển nổi bật nhất là 3 khái niệm phổ biến về thương hiệu vẫn tồn tại cho đến ngày nay.
Thương hiệu được biết đến như một dấu hiệu nhận biết



Một thương hiệu bắt đầu được hình thành như mộtdấu hiệu nhận biết. Nói cách khác, Thương hiệu chính là cách người ta đánh dấu một dấu hiệu đặc trưng vào vật của mình như Mai An Tiêm đánh dấu vào quả dưa thả ra biển, qua đó người ta biết rằng Dưa có dấu của Mai An Tiêm là dưa ngon. Đây cũng là một trong nhữngđịnh nghĩa của Hiệp hội Marketing Mỹ: “Thương hiệu là tên, hoặc thời gian thành lập, hoặc thiết kếlogo, hoặc bất kỳ điều gì khác  xác định sản phẩm/dịch vụ của người này khác biệt với những người khác”. Chính vì vậy nó phải thuộc về chủ thương hiệu ấy.

Thương hiệu là một nhận thức



Đây lại là một cách tiếp cận khác, nó được chuyển sang một dạng thức khác, rộng hơn, đặc biệt hơn, từ một dạng đánh dấu sang nhận thức – thứ bao trùm cả dạng thức đánh dấu, tuy nhiên nó là nhận thức của khách hàng. Ai Ries và Jack Trout đã nắm bắt được bản chất của mô hình này và thể hiện trong cuốn sách kinh điển của họ: Battle for Your Mind (tạm dịch: Cuộc chiến trong tâm trí khách hàng). Họ định nghĩa thương hiệu là “một ý tưởng hay khái niệm mà bạn sở hữu trong tâm trí khách hàng tiềm năng”. Theo quan điểm này, một thương hiệu không chỉlà một cái gì đó bạn đánh dấu, mà là cách bạn kiểm soátnhận thức của khách hàng.

Thương hiệu là kinh nghiệm



Sergio Zyman từng nói trong cuốn The End of Marketing (Cái kết của marketing): “Một thương hiệu về cơ bản là một container chứa tất cả các kinh nghiệm của khách hàng về sản phẩm hay một công ty nào đó”. Theo đó, thương hiệu không phải là cái gì đó bạn quản lý theo thời gian, đó là cái bạn truyền tải đến khách hàng vào một thời điểm nhất định.

Thương hiệu sẽ là gì trong tương lai?



Trong những năm qua, khái niệm về thương hiệu được các công ty sáng tạo không ngừng định nghĩa lại theo cách họ quan sát, nhận thức, và trải nghiệm, đồng thời  họ còn xác định lại bản chất bên trong của thương hiệu với mối quan hệ với khách hàng, Có thể trong tương lai thương hiệu sẽ là mối quan hệ

Số lần xem : 199