Blog

/ Kiến thức xây dựng thương hiệu

Phương Phạm
Phương Phạm

Xây dựng thương hiệu: Những bài học từ Apple và Starbucks

Chuyên mục: Kiến thức xây dựng thương hiệu

Khi chúng ta nhìn thấy một quảng cáo mạnh mẽ từ Apple tạo cho chúng ta cảm giác về một cuộc phiêu lưu, trao đổi với một barista Starbucks mà cảm thấy như chúng ta đang nói chuyện với một người bạn, nghĩa là chúng ta rơi móc, dây chuyền và đã bị hấp dẫn bởi thương hiệu ấy, nhưng chúng ta không hề cảm thấy bị nằm hấp dẫn bởi chiếc lược xây dựng thương hiệu nào cả. Đó là bởi vì chúng được tạo ra một cách tỉ mỉ, liền mạch và tự nhiên, chính vì vậy hai thương hiệu sẽ là hai câu chuyện,những bài học lớn cho ai làm việc trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu.

Bài học từ Apple: một sản phẩm là một câu chuyện, không phải là một danh sách các tính năng.



Trước năm 2000, trước khi iPhone ra đời mọi thứ tại Apple dường như chỉ dừng lại ở việc dần mất tích của Ipod, một sản phẩm nghe nhạc đã quen thuộc, và họ cần tạo ra nhiều bước đột phá trong thời gian ngắn nhất, làm được nhiều việc nhất có thể.
Về sản phẩm, với 3 màu: bạc, đen, trắng, Apple thực sự khiến những sản phẩm của họ rơi vào hạn chế, và họ buộc phải đẩy mạnh những sản phẩm của mình đến một thiết kế hấp dẫn hơn. Giống như vây, các sản phẩm có phần cứng luôn showcase của Apple, vậy thì cần đưa vào nhữngphần mềm có tính năng vượt trội (như Final Cut Pro, iTunes và iPhoto) để thể hiện các phần cứng.
Về chiến lược bán hàng, danh sách Không được đưa ra rất dài với: Không có tờ rơi/ Không có tài liệu quảng cáo/ Không takeaways. Vậy tất cả dùng để tiếp cận khách hàng chỉ trong một cái hộp, một cái hộp đựng rất nhiều phần mềm, vậy thì làm thế nào để giới thiệu nó với một đối tác bán lẻ và bán nó cho khách hàng. Nhưng Steve Jobs không muốn giới thiệu sản phẩm của mình bằng những tài liệu in. Ông nói: “Tôi không muốn mang đếnnhiều giấy vì sẽ không ai đọc nó.”
Vì vậy, các nhà thiết kếphải tạo ra những bản giới thiệu tuyệt vời bằng cách sử dụng các phần mềm, và tôi đầu tư vào video. Trước khi YouTube được phổ biến, Apple tạo ra các video tuyệt vời bằng cách sử dụng Final Cutnhất là vào thời điểm đó.  Những video kỹ thuật số cũ đã đặt nền móng cho những gì rất chuẩn bây giờ và nó đã kể một câu chuyện tuyệt vời bằng cách dễ dàng tiếp cận nhất, màkhông làm lộn xộn kinh nghiệm bán hàng.
Apple đã cho tất cả mọi người nhìn thấy một bài học xây dựng thương hiệu sơ đẳng đó là bạn luôn phải tìm ra một câu chuyện để kể mộtcâu chuyện thật thú vị để làm cho sản phẩm hấp dẫnhơn.

Bài học từ Starbucks: thương hiệu lớn có thể thay đổi nhanh chóng, nếu lãnh đạo chịu nhường lại quyền lực.

Tiền thân của Starbucks là quán cà phê nhỏ lẻ do ba nhà khoa học là Giáo sư Anh ngữ Baldwin, Giáo sư lịch sử Zev Siegl và nhà văn Gordon Bowker sáng lập ngày 30/3/1971 tại Seattle, với sự tài trợ của ông chủ kinh doanh cà phê Alfred Peet. Mục tiêu của họ lúc đầu không phải là kinh doanh mà chỉ là nơi tụ tập, hội họp bạn bè trong ngày Thứ Bảy, Chủ Nhật. Và Howard Schultzđã  tới đây làm việc bằng nhiệt huyết của một chàng trai trẻ tuổi, cửa hàng cà phê nhỏ bé dần dần phát triển thành công ty kinh doanh cà phê hạt cũng như mở thêm nhiều quán bán lẻ cà phê cho khách hàng tới thưởng thức. Cuối năm 1982, khi Schultz 28 tuổi, anh đã được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Sau thời gian có kinh nghiệm cũng như có mạng lưới khách hàng rộng rãi và tài chính cho phép, năm 1986 Schultz đã tách ra mở quán cà phê riêng của mình. Năm 1987, Schultz mua lại toàn bộ Công ty cà phê Starbucks và chỉ sau một thời gian, tức năm 1992, Starbucks lên sàn giao dịch tại Thị trường chứng khoán New York. Dưới sự chỉ đạo tài ba của ông chủ Schultz, kể từ đó Starbucks bắt đầu nổi tiếng khắp nước Mỹ và Canada, đồng thời trở thành một Tập đoàn hùng mạnh. Vào giữa những năm 1990, Starbucks bắt đầu vươn ra khỏi thế giới, với nhiều dịch vụ khác nhau gói gọn trong thương hiệu của mình.
Howard Schultz là một người vô cùng nhiệt huyết. Ông thích tham giatrao quyền cho các nhà quản lý của mình. Vài tháng một lần, ông kiểm tra lại tất cả các công việc khác nhau, nhưng ông tin tưởng vào sự lựa chọn của mình và để cho đội ngũ quản trị marktingcủa mình phát triển nó, với một công ty lớn, cách trao quyền là một điều tuyệt vời. Bạn có thể nói Starbucks là cẩu thả hơn trong thương hiệu của mình hơn so với Apple, nhưng họ đam mêvà phá bỏ đi những hạn chế.
Starbucks tập trung vào thời điểm kết nối, cho dù đó chỉ là một barista biết tên của khách hàng, hoặc một thời điểm yên tĩnh hơn cà phê với một người bạn. Từng khoảnh khắc được gọt giũa hoàn toàn, chi tiết đến từng tên của mỗi loại đồ uống.
Cơ hội duy nhất cho một món đồuống thu hút là để cho nó phát triển vượt ra ngoài chính mìnhchứ không phải là bị mắc kẹt dưới cái tên cà phê, để trở thành một thứnước giải khátcho tất cả mọi người. Và nóthực sự bùng nổ vào năm 2007, khi họ thực sự bắt đầu đẩy mạnh các dịch vụ thực phẩm của mình. Bạn không đi đến Starbucks để kết nối với ai đó qua mộtchiếcbánh nướng lớn. Thay vào đó họ phát triển các mặt hàng nhỏ hơn. Và toàn bộ kế hoạch chuyển mình này Starbuckschỉ mất có 30 ngày, 30 ngày Howard Schultztrao quyền cho nhà phát triển thương hiệu của mình.
Giờ đây Starbucks đã trở thành tập đoàn cà phê hàng đầu thế giới với 17.009 cửa hiệu rải khắp 55 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới - trong đó 11.000 quán ở Mỹ, 1.000 quán ở Canada và 150 quán ở Thổ Nhĩ Kỳ với hơn 25.000 nhân viên. Năm 1999, Starbucks chiếm lĩnh được thị trường Trung Quốc và đã làm thay đổi sở thích của người dân xứ sở “trà Tàu”: từ uống trà sang uống cà phê của Starbucks. Hiện nay Trung Quốc trở thành thị trường tiêu thụ lớn nhất của Starbucks ở hải ngoại.
Trong mấy năm qua, Howard Schultz đều được các tạp chí nổi tiếng như “Forbes”, “Fortune” vinh danh trên Bảng vàng các CEO tài ba. Năm 2011, Howard Schultz được Tạp chí “Fortune” vinh danh là CEO số 1 toàn cầu vì trong tình hình kinh tế khó khăn mà Starbucks của Howard Schultz vẫn phát triển ngoạn mục, như năm 2009 và 2010, Starbucks đã mở thêm 900 quán cà phê ở nước ngoài. 
Liên hệ