Blog

/ Kiến thức xây dựng thương hiệu

Phương Phạm
Phương Phạm

Nokia và những ngã rẽ quyết định

Chuyên mục: Kiến thức xây dựng thương hiệu



Trong thời gian qua, Nokia đang dần đánh mất vị trí của mình trong bảng xếp hạng các thương hiệu hàng đầu trên Thế giới. Sự sụt giảm vị trí ngay trong chính lĩnh vực hoạt động danh tiếng của mình là điện thoại và liên tục bị Apple bỏ xa đã khiến cho thương hiệu này đứng trước nhiều lựa chọn, nhiều ngã rẽ phải thay đổi, thay đổi để phát triển, để tạo ra bước nhảy vọt cho chính thương hiệu mình: một là, tái sử dụng sức ảnh hưởng của thương hiệu trên diện rộng không chỉ điện thoại di động; hai là, nâng cao công nghệ và mẫu mã trong từng sản phẩm; ba là, tiếp tục bắt tay với Microsoft để bán sản phẩm. Và Nokia chỉ có thể tập trung 1 trong 3 làm định hướng cho sự thay đổi.

Trong thời gian qua, thị phần của thương hiệu vẫn mở rộng ở các nước đang phát triển và nó vẫn giữ được vị trí như là nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới của điện thoại di động - mặc dù điều này đang thay đổi.

Nokia đã thỏa thuận với Microsoft để bán thiết bị của mình và phân chia dịch vụ bao gồm điện thoại thông minh và thiết bị cầm tay khác. Đây là một hoạt động cắt lỗ tạm thời giúp tình hình tài chính của công ty được cải thiện mà vẫn giữ lại được quyền sở hữu thương hiệu của mình. Mặc dù yếu tố này tạo ra những thay đổi tích cực vào công ty, nhưng vẫn chưa rõ nó có thực sự tác động được đến thương hiệu của Nokia đang đi xuống và sự phát triển trong tương lai. Và có thể, họ đang nghiên cứu một thế hệ điện thoại mới, khi thỏa thuận cho phép Microsoft sử dụng thương hiệu Nokia hết hạn, họ sẽ tung ra các sản phẩm của mình sau quá trình nghiên cứu đó

Sự phát triển của thương hiệu này sẽ phụ thuộc vào chính Nokia trong việc định hướng tầm nhìn mới trong tương lai. Theo Phó giám đốc tài chính marketing của Nokia -  Barry French, Nokia đã bắt đầu kinh doanh từ một nhà máy giấy 150 năm trước, do đó, Nokia sẽ thay đổi để tiếp tục lịch sử thành công ấy trong tương lai.



 

Đăng ký tư vấn
Liên hệ