Blog

/ Kiến thức xây dựng thương hiệu

Phương Phạm
Phương Phạm

Những thách thức của thương hiệu Châu Á

Chuyên mục: Kiến thức xây dựng thương hiệu



Trong thực tế, trước năm 2000, Thương hiệu Nhật Bản là những thương hiệu châu Á duy nhất được công nhận trên các bảng xếp hạng thương hiệu lớn. Và chỉ khoảng một thập kỷ trước Samsung, bốn năm trước là LG và Hyundai của hàn Quốc được gia nhập nó vào các danh sách ấy.
Vậy  tại sao, ngoài Nhật bản và Hàn Quốc, các nhãn hiệu Châu Á khác đều không có tên trên bảng xếp hạng toàn cầu top 100. Nguyên nhân của việc này được  các nhà nghiên cứu trên Thế Giới nhận định với một sự bi quan thực sự: Các doanh nghiệp Châu Á có niềm tin phổ biến rằng thương hiệu là một chi phí, chứ không phải là một chiến lược và cần được đầu tư dài hạn.
Các doanh nghiệp Châu Á cần phải vượt qua rào cản ấy  để khẳng định hình ảnh của mình.

 1. Thách thức của điểm chuẩn
    


 Với xu thế toàn cầu, chính các thương hiệu phải cạnh tranh với thị trường trong, và sau đó mới tính đến sự chinh phục thị trường quốc tế.  Và tại mỗi thị trường, doanh nghiệp cần phải biết và phải chinh phục những điểm chuẩn đánh giá của thị trường ấy.
Câu hỏi được đặt ra cho các doanh nghiệp ngay lúc này đó là:
·         Thị trường trong nước cần gì để thương hiệu của bạn thực sự thành công trên thị trường ấy?
·         Thị trường Quốc tế cần gì ở thị trường trong nước, và yếu tố nào để họ chọn lựa bạn?
Có thể bạn cảm thấy đó là một câu hỏi thật ngớ ngẩn, nhưng thực sự nó là câu hỏi cho 2 vấn đề khác nhau. Đó là:
-       Doanh nghiệp bạn cần đáp ứng được điểm chuẩn của thị trường trong nước
-       Đồng thời, cần đáp ứng được điểm chuẩn của thị trường quốc tế

 2. Thách thức của Niềm tin để có sân khấu trung tâm trên toàn cầu


 Chúng ta đã quen với khái niệm không thể tránh khỏi của cạnh tranh toàn cầu, để xây dựng được thương hiệu, chính các doanh nghiệp phải xây dựng từ những giá trị niềm tin. Những giá trị niềm tin được xây dựng trên thị trường trong nước sẽ là điểm tựa, là đòn bẩy để thương hiệu của bạn tiến ra Quốc tế.  

3. Thách thức của ngành tiếp thị quảng cáo


 Nhiều công ty ở Châu Á tin rằng xây dựng thương hiệu là một đoạn ngắn hạn và chiến dịch quảng cáo cũng vậy. Nhưng các nhà quản lý cấp cao cần nhìn thấy nhãn hiệu của họ như là các khoản đầu tư dài hạn, chứ không phải là các dự án ngắn hạn để thúc đẩy doanh số bán hàng trong tháng tới. Và Quảng cáo cần được duy trì để Thương hiệu của bạn trở nên quen thuộc có được niềm tin từ khách hàng.

4. Thách thức không hiểu biết


 Toyota,  được xếp hạng thứ sáu trên bảng xếp hạng “Best Global Brands”, họ đã xây dựng thành công thương hiệu dựa vào ba yếu tố quan trọng. Đầu tiên, Toyota đã hiểu rằng, xây dựng thương hiệu là đầu tư chiến lược đòi hỏi kế hoạch dài hạn. Thứ hai, họ hiểu những gì khách hàng muốn và có quản lý để phát triển và ra mắt sản phẩm đáp ứng những nhu cầu này. Thứ ba, họ tạo ra một nền văn hóa nội bộ, tập trung vào làm việc theo nhóm và sự hiểu biết làm thế nào mỗi nhân viên đóng góp vào sự thành công của thương hiệu.
 Nếu  như thương hiệu nào của Châu Á cũng sẵn sàng để làm điều tương tự, thì đểu có khả năng nhìn thấy thành công như Toyota, và thương hiệu là một tài sản luôn đòi hỏi quản lý và kế hoạch dài hạn. Nếu Công ty chấp nhận bắt đầu thay đổi thì cơ hội là vô hạn.
 Muốn có cơ hội thì chúng ta phải nhìn một cách tích cực vào những thách thức. Và cần có một động lực mạnh mẽ hơn cho chúng ta hơn để hoạt động như một Thương hiệu quốc tế chinh phục hàng tỉ người trên Thế giới. 

Liên hệ