Blog

/ Bản tin

Phương Phạm
Phương Phạm

Diễn đàn thương hiệu Việt Nam 2015 “kết nối doanh nghiệp thương hiệu Quốc gia - nâng cao năng lực cạnh tranh”

Chuyên mục: Bản tin

Trong khuôn khổ các hoạt động thuộc Chương trình Thương hiệu Quốc gia năm 2015, Cục Xúc tiến thương mại - Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia đã chủ trì, phối hợp với Chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương” do Cục kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) tài trợ tổ chức Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2015 với chủ đề “Kết nối doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia - Nâng cao năng lực cạnh tranh” tại thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Bùi Huy Sơn Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Tổng Thư ký Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia đã chủ trì Diễn đàn. Tham dự Diễn đàn còn có ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Phó Tổng Thư ký - Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia, Ông Roman Windisch - Phó Giám đốc Quốc gia phụ trách SECO, Văn phòng hợp tác Thụy Sỹ tại Việt Nam và các Hiệp hội ngành hàng, Sở Công Thương, các cơ quan thông tấn báo chí cùng đại diện của hơn 160 doanh nghiệp gồm các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia và các doanh nghiệp khác.
bùi huy sơn cục trưởng cục thương mại
 Ông Bùi Huy Sơn Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Tổng Thư ký Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, việc chú trọng tới công tác xây dựng và phát triển thương hiệu giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Do vậy, Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần này tập trung vào 2 nội dung chính: Trao đổi, chia sẻ ý tưởng xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp; Thảo luận và lập kế hoạch thành lập mô hình liên kết các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia nhằm tăng cường khả năng liên kết và hỗ trợ kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp. 
diễn đàn thương hiệu việt nam 2015
Diễn đàn đã quy tụ nhiều ý kiến trao đổi thiết thực, bổ ích giữa các chuyên gia thương hiệu, doanh nghiệp và các nhà quản lý về vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu đặc biệt là thương hiệu quốc gia trong bối cảnh hội nhập cũng như hình thức liên kết các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia.
 
Theo ý kiến của chuyên gia, công tác xây dựng và phát triển thương hiệu đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường nội địa khi phần lớn tâm lý người tiêu dùng sính hàng ngoại. Để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam, điều cần thiết phải nhấn mạnh vào niềm tự hào dân tộc khi các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh như tài chính, năng lực quản lý, công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam phần lớn đều thua thiệt các doanh nghiệp nước ngoài. Đó là lý do vì sao Chương trình Thương hiệu Quốc gia ra đời để khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phấn đấu và phát triển tạo ra các sản phẩm có thương hiệu đạt thương hiệu quốc gia, ngang tầm và vươn xa trên thị trường thế giới.

Chia sẻ tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam, đại diện cho các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia, Ông Nguyễn Hoàng Ngân - Tổng Giám đốc Cổ phần Nhựa Bình Minh, Ông Nguyễn Tiến Vượng - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Tổng Công ty Thương mại Hà Nội, Ông Vũ Văn Thanh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen và Ông Nguyễn Duy Chính - Giám đốc Công ty TNHH Tân Á Đại Thành đã nhấn mạnh tầm quan trọng của thương hiệu quốc gia đối với sự phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Việc đạt được thương hiệu quốc gia đối với các doanh nghiệp đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh doanh, nâng cao vị thế của doanh nghiệp, tạo dựng uy tín đối với khách hàng trong và ngoài nước.

Được Chính phủ Việt Nam phê duyệt từ năm 2003, Chương trình Thương hiệu Quốc gia chính thức lựa chọn các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia 2 năm 1 lần từ năm 2008. Năm 2014 - kỳ lựa chọn lần thứ 4 đã có 63 doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ đạt thương hiệu quốc gia. Đây hầu hết là các doanh nghiệp lớn, đầu ngành trong nhiều lĩnh vực. Mặc dù một số doanh nghiệp thương hiệu quốc gia đã có hợp tác trong kinh doanh nhưng đến nay, các doanh nghiệp nhóm này chưa có sự liên kết, kết nối theo một mô hình nào. Diễn đàn đã có thảo luận sôi nổi về hình thức kết nối và liên kết các doanh nghiệp để tạo ra hiệu quả sản xuất, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo ý kiến của các doanh nghiệp cũng như chuyên gia trong và ngoài nước tại Diễn đàn, việc thành lập một mái nhà chung cho các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia là hết sức cần thiết, đặc biệt trước ngưỡng cửa hội nhập sâu rộng khi Cộng đồng kinh tế ASEAN sắp ra đời, cũng như hàng loạt các đàm phán Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương (TPP, EVFTA, EFTA…) sắp hoàn tất đàm phán và đi tới ký kết.
nâng tầm thương hiệu quốc gia
Diễn đàn đã nhất trí thành lập một liên kết các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia, bắt đầu với mô hình là Diễn đàn, sau đó sẽ tiến tới các mô hình liên kết chặt chẽ hơn như Hội, Hiệp hội. Diễn đàn đã chọn ra các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia tích cực để tham gia ban vận động, thành lập diễn đàn.
 
Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam năm 2015 với chủ đề “Kết nối doanh nghiệp thương hiệu quốc gia - nâng cao năng lực cạnh tranh” đã kết thúc thành công tốt đẹp, tạo bước khởi đầu quan trọng cho việc thành lập một liên kết giữa các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia với nhau, tăng cường sự đoàn kết vì mục tiêu phát triển chung cho thương hiệu quốc gia./.

theo vietrade.gov.vn