Blog

/ Kiến thức xây dựng thương hiệu

Phương Phạm
Phương Phạm

Đế chế Heineken (4): Tiếp thị sáng tạo

Chuyên mục: Kiến thức xây dựng thương hiệu

Heineken vừa vinh dự được công nhận là Nhà Tiếp Thị Sáng Tạo Nhất của năm 2015 bởi Liên Hoan Sáng Tạo Quốc Tế Cannes Lions, một giải thưởng danh giá trong thế giới sáng tạo. Giải thưởng là sự thừa nhận sự cách tân và sức sáng tạo mạnh mẽ, không chỉ gói gọn trong thương hiệu bia Heineken mà còn bao hàm các tất cả thương hiệu toàn cầu lẫn địa phương mà Heineken đang sở hữu. Chỉ trong 3 năm gần đây, 6 nhãn hiệu của Tập đoàn Heineken đã giành 41 giải Lions bao gồm cả Giải thưởng Lớn về Tính Hiệu Quả trong Sáng Tạo. Điều này khẳng định Heineken thật sự đi đầu trong những hoạt động cách tân và tiếp thị sáng tạọ.
1.     Sáng tạo là một lợi thế cạnh tranh rất lớn
Sáng tạo mang đến sự khác biệt đậm sắc thái riêng của thương hiệu. Bộ phận truyền thông của công ty bạn luôn thể hiện sự khác biệt thông qua những tiêu chí của riêng thương hiệu bạn. Heineken có một đội ngũ truyền thông xuất sắc, bởi tại đây đội ngũ ấy không chỉ đưa ra các chiến dịch truyền thông thành công, mà còn mang về giải thưởng sáng tạo của tập đoàn này. Giải thưởng không chỉ là một hình  thức biểu dương giành cho người giỏi nhất, mà còn khẳng định sức mạnh của thương hiệu ấy trong kinh doanh. Đó là lí do vì sao Heineken phải chi rất nhiều tiền cho đội ngũ sáng tạo truyền thông của mình, bởi họ hiểu sức mạnh của chúng.
2.     Những chiến dịch truyền thông đem đến lợi thế trong kinh doanh
Có lẽ chưa bao giờ Heineken khiến khách hàng của mình phải cảm thấy nhàm chán trong các chiến dịch truyền thông của họ. Chào năm 2015, event mang tính quốc tế Countdown Party diễn ra khiến mỗi thành phố nơi Heineken xuất hiện đều rạo rực. Nằm trong khuôn khổ chương trình “Rực rỡ sắc màu lễ hội”, đêm hội giao thừa thực sự rực rỡ mang đến sự nào nức cho người xem. Trong năm 2014, Heineken liên tục tạo ra các chương trình mang tính quốc tế như một sân chơi chung cho tất cả mọi người, nhưng đồng thời nó cũng phủ màu xanh thương hiệu của mình lan rộng không ngừng. Nó khiến khách hàng cảm thấy an tâm khi họ được dùng sản phẩm của Heineke.
3.     Những clip quảng cáo ấn tượng của Heineken
Bia Heineken là một trong những thương hiệu sở hữu nhiều clip quảng cáo được đánh giá cao về tính độc đáo và sự sáng tạo, nổi tiếng với slogan "Chỉ có thể là Heineken". Mỗi quảng cáo cũng thường mang những thông điệp riêng.
Về hình ảnh, clip của Heineken luôn thể hiện sự hài hước, các nhân vật luôn tỏ ra không tự tin hoặc có sự chán nản với những điều quen thuộc nhưng họ đã thay đổi khi gặp Heineken, họ tự tin thể hiện, tự tin cười nói, họ thể hiện bản lĩnh đàn ông.
Về Âm nhạc, mỗi đoạn nhạc công ty này sử dụng, đều mang lại cảm giác vui vẻ, như những nhịp bước chân, những đoạn nhạc bày tỏ sự yêu mến, giao hòa tình cảm.
Mỗi quảng cáo lại có thông điệp riêng, nó đều cho người ta thấy tầm quan trong của Heineken trong cuộc sống hàng ngày, uống Heineken để tận hưởng cuộc sống, tận hưởng cảm giác chỉ một mình thương hiệu này mang lại.
Tiếp thị quảng cáo giống như bạn đang may một chiếc áo, mà bạn biết nó vừa vặn với mình nhưng không biết nó có khiến bạn nổi bật, khiến mọi người quan tâm hay không. Vậy nên, trước khi bạn muốn người ta chú ý, thì bạn phải biến nó trở nên thực sự độc đáo.