Blog

/ Kiến thức xây dựng thương hiệu

Phương Phạm
Phương Phạm

Đế chế Heineken (3): Sự hài hước thân thiện người tiêu dùng

Chuyên mục: Kiến thức xây dựng thương hiệu

Alfred Heineken từng nói: “Heineken không chỉ là bia, Heineken còn là thế giới của niềm đam mê và sự sảng khoái”. Có lẽ chính vì vậy, những người sáng lập ra hãng bia danh tiếng này đã muốn truyền cảm hứng ấy vào Thương hiệu này ngay từ những ngày đầu thành lập và quảng bá nó.
Heineken xuất phát từ một xưởng sản xuất bia quy mô gia đình tại Amsterdam, Hà Lan vào năm 1873. Trong quá trình phát triển của mình, Heineken luôn khởi đầu cho những trải nghiệm sáng tạo, mỗi quảng cáo luôn mang đến cho người xem những khoảnh khắc ấn tượng, mỗi chương trình là một sân chơi riêng biệt mà chỉ hãng bia này có. Sự cải tiến để hoàn thiện đã củng cố vững chắc vị trí thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Ngày nay, Heineken đã có hơn 130 nhà máy sản xuất bia tại hơn 70 Quốc gia, là đế chế bia hàng đầu Thế giới, số lượng bia lon được Heineken sản xuất trong năm 2002 có thể xếp thành vòng xung quanh trái đất 35 lần.
Để thực sự gần gũi và thân thiện với người tiêu dùng Heineken đã thể hiện nó ngay từ những điều đơn giản nhất của một thương hiệu: Logo và Slogan thương hiệu.
1.     Logo với chữ “e” đang cười
Logo Heineken ra mắt thị trường những ngày đầu tiên với biểu tượng đơn giản là một ngôi sao đỏ 5 cánh kiêu hãnh và dòng chữ Heineken màu xanh lá cây. Tuy nhiên, khi Alfred Heineken gia nhập và tiếp quản doanh nghiệp này vào năm 1942, ông đã biến nó thành một thương hiệu gần gũi với khách hàng.
Chính sự thay đổi tư duy cho tiêu chí gần gũi này mà ông đã yêu cầu bộ phận quảng cáo thiết kế logo cần phải thân thiện hơn, với gợi ý là sự biến tấu chữ “e” trong dòng chữ Heineken. Vì vậy tất cả các chữ “e” trong thiết kế logo của Heineken luôn được in nghiêng ra sau và trông như thể chúng đang cười ngặt nghẽo.
Nhờ ý tưởng độc đáo này, mà Heineken cũng tạo ra định hướng đúng đắn cho sự nghiệp phát triển kinh doanh của mình. Bạn sẽ cảm sự vui vẻ, phấn chấn khi nhìn vào logo của thương hiệu này. Chữ “e” biến tấu như hình icon mặt cười, như nụ cười dí dỏm của người bán hàng thân thiện mà doanh nghiệp muốn dành cho khách hàng.



 

2.     Slogan hài hước: “Chỉ có thể là Heineken” – “It could only be Heineken”
Trước khi nhìn thấy sự dí dỏm của câu nói này, chúng ta cũng nhận ra sự khẳng định Thương hiệu một cách mạnh mẽ của Slogan khi đặt Heineken nằm trong Slogan, như một điểm nhấn lưu lại tên thương hiệu với người dùng, có rất nhiều khách hàng khi được hỏi, đã nói họ không mấy nhớ chi tiết những đoạn quảng cáo, các chương trình quảng cáo của thương hiệu này sau đó, mà cái làm họ nhớ nhất, khi nhìn thấy Heineken là câu slogan.
Câu slogan đầy tự tin, là lời khẳng định mạnh mẽ rằng: Sản phẩm bạn đang cầm trên tay, lựa chọn của bạn chính là chúng tôi. Khẳng định thương hiệu trong slogan là điều mà doanh nghiệp nào cũng muốn làm nhưng biến nó trở nên dí dỏm, ngẫu nhiên mà không quá lố thì thật khó.
Cách sử dụng “chỉ có thể” giống như lời chia sẻ mà cánh đàn ông nói với nhau mỗi khi ở bên bàn tiệc, trong quán bar, giống như họ chia sẻ với nhau về một cô gái, một công việc, hay đơn giản là một điểm nhìn vừa lướt qua mắt họ, câu nói ấy không mang tính khẳng định ép buộc, mà nó thể hiện sự giới thiệu, trải nghiệm thú vị mà mình đã có, rất dí dỏm của những người đàn ông, nhưng cũng rất chân thành. Chính vì vậy mà khách hàng luôn cảm thấy sự gần gũi mỗi khi đọc nó.
 


Logo và Slogan của Heineken không thay đổi trong nhiều năm qua, nó vẫn là hình ảnh thú vị quen thuộc hiện lên trong tâm trí khách hàng khi nhắc đến sản phẩm này, nó đã khẳng định được tính bền vững khó thay thế của mình. Đồng thời, thể hiện sức mạnh Thương hiệu của một tập đoàn lớn, và bạn cần định hướng rõ ràng khi bắt tay vào xây dựng thương hiệu của riêng mình.