Blog

/ Kiến thức xây dựng thương hiệu

Phương Phạm
Phương Phạm

Đế chế Heineken (1): Kể câu chuyện thương hiệu của mình như Heineken

Chuyên mục: Kiến thức xây dựng thương hiệu

Tôi rất thích vào website của Heineken trong khi tôi không thích uống bia hay quá quan tâm đến loại thức uống này. Chỉ đơn giản bởi những câu chuyện thương hiệu ngẫu nhiên mà công ty này đã xây dựng trên website.
Bạn biết không, những câu chuyện ấy được sắp xếp ngẫu nhiên nhưng nó thực sự thu hút. Nó được kể ra theo một trình tự mà bạn đã chọn lựa, mỗi câu chuyện là một hình ảnh khác nhau, mảnh ghép khác nhau, nhưng chúng đều nói về chất lượng và sự ham muốn chinh phục, sự  nỗ lực cố gắng trên những mảnh đất mới của hãng này, và bạn không hề chán. Vậy tại sao một hãng danh tiếng như Heineken lại phải tiếp tục công cuộc chinh phục khách hàng của mình. Có lẽ bắt muồn từ 3 lý do sau.
1.     Khách hàng luôn là mục tiêu
Nếu bạn cho rằng mình đã đủ mạnh để có thể tiếp cận khách hàng mới liên tục là nhầm lẫn to lớn. Bạn đủ mạnh, nghĩa là bạn đã khẳng định được chất lượng của mình trên thị trường, bạn có chỗ đứng tuyệt vời. Nhưng việc khách hàng sử dụng còn ở việc ấn tượng ban đầu. Nếu như doanh nghiệp bạn luôn luôn không thay đổi, không có hình thức hút khách họ sẽ nhanh chóng lãng quên bạn. Bố tôi thích bạn nhưng tôi không thích bạn, đó là lý do vì sao bạn luôn phải tỏ ra thu hút, vì bạn kinh doanh nhiều năm chứ không phải chỉ một đời người.



2.     Kể chuyện thương hiệu theo cách khác nhau – chiêu thức marketing chưa bao giờ cũ
Khi bạn kể câu chuyện thương hiệu, có nghĩa bạn đã phần nào khẳng định với khách hàng, còn quá nhiều điều đặc biệt bạn chưa biết về chúng tôi, về ngành chúng tôi hoạt động và sản phẩm của chúng tôi. Kể câu chuyện thương hiệu còn đồng nghĩa bạn đang hoạt động liên tục, bạn tự hào với những gì đang diễn ra. Mỗi ngày câu chuyện của bạn sẽ khác đi, sẽ dài hơn, nhưng nó thu hút sự tò mò của người tiêu dùng, bởi họ cũng muốn hiểu về nó, khi bạn kể nó hay thì bạn đã củng cố được niềm tin nơi khách hàng.
3.     Tiếp tục chăm nuôi đưa trẻ thương hiệu vì lúc nào nó cũng cần bạn
Thương hiệu là đứa trẻ không bao giờ lớn. Bởi chỉ một ngày quên mất nó, nó sẽ yếu dần và có thể biến mất. Lúc nào bạn cũng cần chăm bẵm, thay đổi nó theo thời gian, vì mỗi ngày nó đều lớn lên. Nó sẽ là “người khổng lồ” nếu bạn chăm nó thường xuyên. Thay đổi tem nhãn, hình dáng, hay đơn giản là phô trương công dụng mới, kể câu chuyện về nó xuất sắc… là cách tốt nhất và thường xuyên nhất mà bạn có thể làm cho Thương hiệu của mình. Ngược lại, nếu nó lớn mạnh, nó sẽ giúp bạn có cuộc sống sung túc hơn, cổ đông của bạn hài lòng, nhân viên của bạn có việc làm liên tục, bảo đảm, họ sẽ cống hiến cho bạn nhiều hơn, khách hàng tin tưởng bạn và giới thiệu sản phẩm của bạn cho người thân của họ.
Heineken là ông lớn trong ngành sản xuất và kinh doanh mặt hàng đồ uống là Bia. Bia ra đời từ rất sớm, có rất nhiều người kinh doanh nó, nhưng để một cái tên Thương hiệu dài như Heineken vượt lên thì vấn đề nằm ở cách họ marketing và luôn làm mới mình. Câu chuyện của Heineken sẽ còn biết bao thú vị, bởi tôi tin họ vẫn đang ngày ngày kể nó ấn tượng.