Blog

/ Kiến thức xây dựng thương hiệu

Phương Phạm
Phương Phạm

Câu chuyện thương hiệu

Chuyên mục: Kiến thức xây dựng thương hiệu

Hãy kể cho khách hàng nghe câu chuyện về thương hiệu của bạn , họ sẽ nhớ tới chúng hơn.
 
Chỉ trong vòng 5 năm gần đây , thế giới đã chứng kiến nhiều sự thay đổi và biến động trong nhiều lĩnh vực : kinh tế , văn hóa , xã hội... Những điều này tác động mạnh mẽ đến hành vi người tiêu dùng cũng như công tác tiếp thị và xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp. Nếu bạn muốn thiết kế thương hiệu hãy liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng của chúng tôi. Có thể liệt kê những thay đổi có tác động mạnh mẽ nhất như sau : sự phân nhánh của các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng ngày càng thông minh hơn và biết cách sử dụng các công cụ để ngăn cản các quảng cáo, người tiêu dùng sử dụng các công cụ tiềm kiếm ( Google, Yahoo!, Timnhanh )để hiểu rõ hơn về thương hiệu và công ty, những trang web tương tác( YouTube,Clip...) cho phép người tiêu dùng sử dụng công nghệ để chủ động kết nối với thương hiệu.

cau chuyen thuong hieu
 

Tại sao phải kể câu chuyện thương hiệu?
 
Người tiêu dùng ngày nay đòi hỏi cao hơn, họ mong muốn được chăm sóc và quan tâm như một cá nhân hơn là người tiêu dùng bình thường. Jim Stengel, Giám đốc Tiếp thị Tập Đoàn P&G ( Mỹ), phát biểu:" Xây dựng mối quan hệ qua các thương hiệu là tương lai của tiếp thị. Nó không chỉ là mô hình truyền thông mới hay công cụ truyền thông mới. nó còn có sự kết nối con người trong mối quan hệ hai chiều , là sự tìm kiếm để hiểu rõ về người tiêu dùng hơn là cố gắng để kiểm soát hành động của họ ". Do vậy, xây dựng mối quan hệ hai chiều đối với người tiêu dùng và xây dựng thương hiệu từ những giá trị thực sự mà công ty sỡ hữu và thực thi trở nên rất quan trọng. Những phương pháp tiếp thị và xây dựng thương hiệu đang được giảng dạy ở các trường đại học trên thế giới ngày càng trở nên lỗi thời. Tìm kiếm một phương pháp mới để xây dựng và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu trong thế giới tiếp thị mới đang là một thách thức với tất cả những tiếp thị và thương hiệu.
Xây dựng thương hiệu dựa vào câu chuyện đang là xu hướng mới được nhiều nhà tiếp thị thế giới áp dụng. Câu chuyện thương hiệu là sự mô tả hàng loạt các sự kiện thương hiệu có ý nghĩa. Một câu chuyện hay là câu chuyện tạo nên mối quan hệ giữa người tiêu dùng và nhân vật . Khi xây dựng thương hiệu với người tiêu dùng và nhân vật cần phải trả lời 5 câu hỏi chính:
(1) Những phẩm chất đặc trưng khắc họa thương hiệu là gì ?
(2) Những đặc điểm của thế giới àm thương hiệu tồn tại là gì ?
(3)Bản chất mối quan hệ của thương hiệu với người tiêu dùng ?
(4) Thương hiệu khao khát điều gì ?
(5) Những thiếu sót, tổn thương, xung đột tích cực nào làm cho câu chuyện thương hiệu trở nên hấp dẫn và lôi kéo người tiêu dùng tham gia ?
 
Ai đã thàng công ?
 
Những nhà tiếp thị của tập đoàn đa quốc gia đã sớm nhận ra sức mạnh của những câu chuyện thiết kế thương hiệu . Họ tạo dựng nên các câu chuyện với cốt truyện thật sự gần gũi với người tiêu dùng nhưng cũng thú vị, hấp dẫn, truyền cảm hứng. Đặc biệt, những câu chuyện này đã tạo được sự kết nối đồng thời lôi kéo sự quan tâm và tham gia của người tiêu dùng. Chẳng hạn thương hiệu Addias với câu chuyện thương hiệu " Impossible is nothing" ( Không gì là không thể ); thương hiệu Toyota với "Human touch"(Tính nhân bản);Thương hiệu Apple với"Think different" (Tư duy khác biệt); thương hiệu Coke với "Coke makes you happy" (Coke làm bạn vui vẻ)...
Như vậy câu chuyện thương hiệu là chìa khóa thành công trong thời đại mới với những thách thức mới. Để xây dựng câu chuyện thương hiệu ấn tượng cần phải chọn nhân vật  và cốt truyện một cách kỹ lưỡng với những phẩm chất và giá trị khắc họa được đặc trưng của thương hiệu nhưng có ý nghĩ đối với người tiêu dùng.
 
(Theo ThS. Nguyễn Đăng Duy Nhất, Giám đốc đào tạo - Viện Marketing và Quản trị Việt Nam)