Blog

/ Kiến thức xây dựng thương hiệu

Phương Phạm
Phương Phạm

4 Gợi ý giúp bạn truyền thông hiệu quả cho mùa Giáng sinh 2014

Chuyên mục: Kiến thức xây dựng thương hiệu

Giáng sinh là một trong những thời điểm mua sắm lớn nhất trong năm, là cơ hội để mọi người trao tặng nhau những món quà ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm chia sẻ tới gia đình bạn bè. Hàng loạt các chương trình, chiến dịch truyền thông được các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến áp dụng để thu hút khách hàng, đặc biệt là với các đối tượng nghiện mua sắm, khiến thị trường thương mại điện tử trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết.
Bên cạnh các chương trình như khuyến mại, free ship, trò chơi, tri ân khách hàng… các shop online còn áp dụng nhiều hình thức khác nhau để tạo dựng sự chú ý của người tiêu dùng. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu một số gợi ý giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng hơn
 
1. Tạo hiệu ứng noel cho website
 
Còn gì tuyệt vời hơn khi khách hàng truy cập website của bạn, họ cảm nhận rõ không khí noel và được nghe những bài hát về giáng sinh bất hủ. Việc thay đổi giao diện website không chỉ mang lại sức sống mới mà còn mang lại cho khách hàng một cảm giác tươi vui, ấm áp, sảng khoái.
Logo: Logo là bộ mặt công ty, là thứ mà khách hàng nghĩ tới đầu tiên khi nhắc đến bạn cho nên ở đây tôi không bắt bạn thay đổi chúng. Nhưng một chút thay đổi ví dụ như đội cho chúng một chiếc mũ Noel cũng khiến cho logo thật sự mới lạ, sinh động và hấp dẫn. Bạn có thể dùng photoshop hoặc nhờ đơn vị thiết kế website thực hiện điều này.

 
                                                          

 
Header, Banner, Background: Đây là khu vực chủ đạo mang đến bộ mặt khác biệt cho website, gây ấn tượng ngay khi độc giả truy cập. Bạn nên sử dụng những màu sắc nổi bật kết hợp với các thành phần design gây sự chú ý. Thông thường màu chủ đạo là đỏ và trắng, tuy nhiên bạn cũng có thể thay đổi để tạo sự mới lạ, phù hợp với chủ đề ví dụ Giáng sinh tím.
Script, Flash, Hình động: Bạn cũng cần giúp website trở nên sinh động hơn, thực hơn nhờ các hiệu ứng animation (hình động) ví dụ như tuyết rơi hay hình ảnh ông già Noel cưỡi tuần lộc chạy… Tuy nhiên bạn cần khai thác chúng một cách hợp lý để tránh phân tán sự chú ý  hoặc gây ức chế với khách hàng.
Quy trình mua hàng: Hãy biến toàn bộ quy trình mua hàng của người truy cập gần gũi. Ví dụ hình ảnh ông già Noel mang theo một chiếc tất trong đó có toàn bộ hàng hóa của bạn sẽ làm khách hàng cảm thấy thoải mái hơn.
Ngoài ra bạn cũng nên thiết lập list bài hát giáng sinh để khi khách hàng truy cập website, họ sẽ có cảm nhận rõ rệt nhất khi một mùa giáng sinh nữa lại sắp đến gần.

2. Thiết lập module đồng hồ đếm ngược trên website

Trước mỗi mùa lễ hội, trên các shop trực tuyến thường đặt module đồng hồ đếm ngược trên website của mình. Nó là cách làm cực kỳ hiệu quả để thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo ra cảm giác hồi hộp phấn khích giống như thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Bạn có thể thiết lập đồng hồ đếm ngược theo 2 cách sau đây:

Cách 1: Tạo một chiếc đồng hồ hiển thị ngày giờ đến ngày 25 tháng 12. Cách làm này đánh mạnh vào tâm lý chờ đợi của mọi người đến ngày giáng sinh, thể hiện rằng “Đếm ngược và đón chờ một mùa Giáng sinh an lành cùng…” Kết hợp với các biện pháp truyền thông trên facebook, email… cho dù người tiêu dùng chưa từng truy cập website của bạn nhưng họ cũng sẽ cảm thấy tò mò click vào đó.
Cách 2: Thiết lập đồng hồ đếm ngược thời điểm khuyến mãi lớn cho khách hàng vào dịp giáng sinh, nhất là các sản phẩm mà người dân có xu hướng mua sắm lớn như quần áo, bánh kẹo…. Đây là cách được rất nhiều cửa hàng áp dụng tiêu biểu như Amazon bởi nó vô tình tạo cảm giác khan hiếm hàng hóa trong mắt người dùng, làm họ nảy sinh ý nghĩa “Sắp có đợt giảm giá mạnh, nếu không nhanh chân sẽ hết hàng”. Kích thích tâm lý mua sắm, cạnh tranh của khách hàng là cách làm vô cùng hiệu quả đế tăng lượng hàng hóa được tiêu thụ cũng như giới thiệu được về doanh nghiệp.

3. Xây dựng câu chuyện về các sản phẩm
 
Mặc dù Giáng sinh không còn là điều mới mẻ với người Việt nhưng lịch sử của nó cũng như các câu chuyện xung quanh các món quà, đồ trang trí Noel không phải ai cũng biết. Đồng thời mọi người cũng thích đọc những bài viết có sẵn hơn là việc tự mình dành thời gian để tìm những thông tin trên mạng. Chính vì vậy nếu như cửa hàng của bạn đang bán những sản phẩm đặc trưng cho Noel như cây thông, quần áo ông già noel, tuần lộc…. hãy xây dựng những câu chuyện xung quanh nó để tăng tính thu hút cho chúng.
 
Bạn nên làm điều này ngay khi bạn bắt đầu bán các mặt hàng giáng sinh. Mỗi sản phẩm có một câu chuyện riêng về nguồn gốc, ý nghĩa và phong tục ở các quốc gia. Tuy nhiên bạn cần tiến hành truyền thông mạnh mẽ trên mạng xã hội facebook, các kênh marketing để nhiều người biết đến chiến dịch của bạn. Mọi người thường có tâm lý muốn đọc các thông tin về lịch sử, những điều kỳ bí xung quanh những thứ đã quá quen thuộc với mình.
 
4. Chiến dịch truyền thông ngược đời

Vào mùa Giáng sinh năm 2013, Harvey Nichols – một trung tâm mua sắm cao cấp tại Anh đã thực hiện một chiến dịch truyền thông ngược đời, nếu không muốn nói là “điên rồ”, đi ngược hoàn toàn với quan điểm truyền thống của mùa noel, chiến dịch mang tên “Sorry I spent it on myself” (tạm dịch Xin lỗi, tôi đã tiêu hết tiền cho mình rồi). Chiến dịch này nhằm khơi dậy lòng ích kỷ trong lòng mỗi con người, kêu gọi họ cần hạn chế tối đa chi phí chi trả cho những món quà dành cho gia đình và bạn bè của mình, thay vào đó dành số tiền còn lại để chọn món quà thật sự ưng ý cho bản thân. Bên cạnh đó tất cả các chiến dịch khuyến mại tại cửa hàng chính đều xoay quanh việc kêu gọi người tiêu dùng hãy chỉ nên mua quà cho bản thân. Mặc dù ý tưởng quảng cáo này bị nhiều người chỉ trích nhưng đã tạo được tiếng vang lớn trên thị trường bán lẻ về truyền thông. Hơn 26 nghìn sản phẩm được bán sạch trong vòng 3 ngày và trở thành một trong những năm có doanh số bán hàng xuất sắc nhất của Harvey Nichols; đồng thời hàng nghìn người đã biết tới trung tâm khi cộng đồng mạng gần như “phát điên” vì ý tưởng chiến dịch.
Vậy tại sao họ lại thành công như vậy, chính là vì Harvey Nichols biết khai thác tâm lý có thể nói là tiêu cực nhưng tồn tại hiển nhiên bên trong mỗi người, đó là lòng ích kỷ. Một chiến dịch tốn nhiều giấy mực của các cơ quan truyền thông, gây ra sự tranh cãi gay gắt giữa mọi người nhưng đã khiến cho danh tiếng của đơn vị này lên cao bao giờ hết.
Bạn học được gì từ điều này? Đôi khi những cách truyền thông ngược đời lại hiệu quả gấp nhiều lần cách làm truyền thống bởi nó tạo ra sự mới lạ, tranh cãi trong xã hội. Tuy nhiên mỗi khu vực có một văn hóa khác nhau, việc khai thác những chiến dịch truyền thông này cần hết sức cẩn thận vì nó là “con dao hai lưỡi”, có thể khiến thương hiệu của bạn ảnh hưởng rất lớn.