Blog

/ Kiến thức xây dựng thương hiệu

Phương Phạm
Phương Phạm

Xây dựng thương hiệu tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chuyên mục: Kiến thức xây dựng thương hiệu

Khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) giữ một vị trí quan trọng và đóng góp đáng kể trong sự
tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Trong một thập kỷ qua, các DNVVN của Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, bên cạnh những
cơ hội, quá trình hội nhập cũng đang đặt ra những thách thức lớn đối với các DNVVN.  Một trong những hạn chế kìm hãm sự phát triển của các doanh nghiệp việt nam là nhận thức về giá trị thương hiệu.
 
sự yếu kém về thương hiệu là một trong những nguyên nhân chủ yếu  làm giảm khả năng cạnh tranh. Hầu hết các DNVVN ở Việt  Nam  chưa  xây dựng  được  các  thương  hiệu mạnh,  chưa  khẳng  định  được  uy  tín  và  khả năng cạnh tranh trên  thị  trường khu vực và  quốc tế.  Vài năm gần đây,  nhiều  DN đã quan  tâm  và chú  trọng hơn  vào việc  xây dựng,  phát  triển  thương  hiệu  nên  đã  thu  được  những  thành  công.  Những  thương  hiệu  như Vinamilk, Kinh Đô, Cà phê Trung Nguyên, Hoà Phát, Bitis, Dệt Thái Tun… đã chiếm được vị thế cao trên thị trường và vươn lên tầm những DN lớn. Tuy nhiên, nhiều DN ở Việt Nam, đặc biệt là các DNVVN chưa có chiến lược xây dựng thương hiệu, chưa tạo được uy tín về chất lượng sản phẩm và dịch vụ, do đó khả năng cạnh tranh còn yếu. Xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững là một vấn đề rất quan trọng đối với khu vực DNVVN ở hiện tại và tương lai
Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của DNVVN
Một thương hiệu tồn tại bao gồm nhiều yếu tố cấu thành và có thể được chia làm 3 cấp độ
Cấp độ 1: lợi ích cốt lõi và cụ thể của thương hiệu
Đây là trọng tâm của thương hiệu nhằm đáp ứng những nhu cầu/mong muốn cơ bản của khách hang thông qua việc tiêu dung sản phẩm. những mong muốn đó được cụ thể hóa thành những đặc điểm và thuộc tính xác định về chất lượng, công suất, kiểu dáng, màu sắc…
Ví dụ : với máy điều hòa không khí, lợi ích cốt lõi là làm lạnh/nóng và tạo một khu vực không khí dễ chịu cho cuộc sống của con người so với thời tiết khắc nghiệt bên ngoài. Lợi ích cốt lõi này thể hiện qua những đặc tính cụ thể về công suất làm lạnh, mức tiêu hao điện năng…
Cấp độ 2: Hệ thống bộ nhận diện thương hiệu:
Đấy là phần thiết kế thương hiệu có thể dễ dàng được nhận biết đối với khách hang. Bộ nhận diện thương hiệu là một tập hợp bao gồm các yếu tố như tên thương hiệu, logo, slogan, bao bì sản phẩm, card…việc thiết kế thương hiệu nhằm giúp cho thương hiệu của sản phẩm dễ dàng đi vào nhận thức của khách hang mục tiêu, có ý nghĩa thuyết phục đối với họ và giúp thương hiệu đứng vững trước sức ép của đối thủ cạnh tranh
Cấp độ 3: các biến số marketing hỗn hợp:
ở cấp độ này, thương hiệu với những yếu tố vật chất hữu hình và các đặc điểm về thiết kế gắn với tên gọi, biểu tượng, cần được hỗ trợ bằng các chương trình marketing hỗn hợp nhằm đưa thương hiệu đến với khách hang mục tiêu vào đúng lúc, đúng chỗ, với mức giá hợp lỹ. Trong đó, các hoạt động xúc tiến marketing có nhiệm vụ thông tin, thuyết phục và nhắc nhở khách hang về sự nhận diện cũng như lợi ích của thương hiệu, cùng sự thỏa mãn và gắn bó của thương hiệu với khách hang.
Như vậy, một thương hiệu tồn tại ở 3 cấp độ và gồm nhiều yếu tố cấu thành. Khi các yếu tố này càng chất lượng, bổ trợ và lien kết chặt chẽ với nhau thì thương hiệu càng mạnh và ngược lại.